Đối tượng đốt xe máy tại ngã tư Trường Chinh có thể bị xử lý hình sự

03/08/2017 00:00

Chập tối 2/8, một thanh niên đã phóng hỏa đốt xe máy sau vi phạm giao thông. Theo luật sư, hoàn toàn có thể xử lý vụ việc bằng pháp luật hình sự.

Khoảng 18h ngày 2/8, tổ công tác của Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP Hà Nội) đang làm nhiệm vụ tại chốt ngã tư Trường Chinh - Giải Phóng thì phát hiện thanh niên điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh nên đã tiến hành dừng xe để kiểm tra.

Trong quá trình kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy tờ xe. Vì thế tổ công tác đã phải lập biên bản và tạm giữ phương tiện theo quy định. Tuy nhiên, khi thấy xe của lực lượng chức năng đến chốt, thanh niên này đã bất ngờ lấy bật lửa ra đốt chiếc xe máy anh ta vừa điều khiển vi phạm giao thông.

Cùng với hành vi đốt xe máy, nam thanh niên vi phạm trật tự giao thông còn liên tục có những hành vi chống đối lực lượng chức năng. Tổ công tác Đội CSGT số 4 sau đó được sự hỗ trợ của một số người dân đã đưa người điều khiển xe máy có hành vi ngang ngược về CAP Phương Liệt, quận Thanh Xuân để tiếp tục xử lý vụ việc.

Chiếc xe máy bị Lê Văn Quang phóng hỏa trên phố
Chiếc xe máy bị Lê Văn Quang phóng hỏa trên phố

Tại trụ sở Công an, danh tính thanh niên này được làm rõ là Lê Văn Quang (SN 1987, trú tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội). Qua kiểm tra, cơ quan công an đã làm rõ Quang vi phạm các lỗi không có giấy phép lái xe, đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh và xe không lắp gương chiếu hậu bên phải.

Sau khi vụ việc xảy ra, Lê Văn Quang cũng thừa nhận những hành vi vi phạm giao thông của bản thân, đồng thời công nhận lực lượng CSGT đã xử lý vụ việc đúng quy trình và quy định của pháp luật.

Giải thích lý do tự châm lửa đốt xe máy, Quang khai vì chiếc xe này đã vi phạm giao thông nhiều lần và số tiền phải nộp phạt nhiều hơn giá trị hiện tại của chiếc xe. Gần đây nhất là ngày 3/7, anh ta cho người khác sử dụng đã vi phạm các quy định về trật tự giao thông nên bị CAP Tứ Liên, quận Tây Hồ phát hiện, xử lý. Hiện, giấy tờ chiếc xe này vẫn đang bị CAP Tứ Liên tạm giữ.

CAP Phương Liệt đã xác minh, được biết chiếc xe Quang đốt là xe Honda Wave, màu đỏ, BKS: 34L8 - 9162, là biển số thật của 1 chiếc xe Honda Wave khác, màu trắng. CAP Phương Liệt cũng tra cứu số khung - máy của chiếc xe là 0641017 và dãy số này không có trong hệ thống quản lý của cơ quan công an.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Văn Sơn – Trưởng VPLS Đặng Sơn và cộng sự (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định, theo quy định của pháp luật dân sự thì cá nhân thực hiện quyền dân sự theo ý chí của mình nên họ có toàn quyền đối với tài sản do mình sở hữu. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc làm đó phải được đặt trong một hoàn cảnh cụ thể và không làm phương hại đến quyền cũng như lợi ích của người khác.

Đối với hành vi đốt phá xe máy của Lê Văn Quang, luật sư Sơn cho rằng đã có dấu hiệu và hoàn toàn có thể xem xét, giải quyết vụ việc bằng một vụ án hình sự về một trong ba tội danh “Gây rối trật tự công cộng”, quy định tại Điều 245; “Chống người thi hành công vụ”, quy định tại Điều 257 hoặc tội “Hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143 BLHS.

Cụ thể, hành vi đốt, phá phương tiện của Quang đã xảy ra trên đường giao thông tức là tại nơi công cộng và ở thời điểm các phương tiện tham gia giao thông rất đông đúc. Hành vi của anh này ít nhiều đã gây ách tắc giao thông hoặc ảnh hưởng đến sự an toàn của những người tham gia giao thông khác. Vì thế đã đủ thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Nếu bị xử lý theo tội danh này thì Quang sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Ở góc độ khác, nếu việc đốt, phá phương tiện của người vi phạm giao thông nhằm mục đích phản ứng, chống lại quyết định của lực lượng chức năng thì hành vi này đã trực tiếp xâm hại đến hoạt động đúng đắn, bình thường của cơ quan Nhà nước, đồng thời cản trở hoạt động công vụ và người thi hành công vụ.

Do đó, nếu cơ quan điều tra chứng minh được động cơ nêu trên của Quang thì anh này cũng hoàn toàn có thể sẽ bị xử lý theo tội “Chống người thi hành công vụ” với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài hai nguy cơ trên, Quang còn có thể bị truy tố, xét xử về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” nếu phương tiện giao thông đó là xe đi thuê, đi mượn hoặc là tài sản chung với người khác. Hoặc giả chiếc xe máy bị đốt phá là tài sản của anh ta nhưng ở thời điểm Quang thực hiện hành vi phóng hỏa đã được cơ quan chức năng chiếm hữu hợp pháp.

Nói cách khác là Quang đã bị lập biên bản tạm giữ phương tiện. Điều này đồng nghĩa với việc chiếc xe máy đã do cơ quan công an quản lý và chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như trước chủ sở hữu phương tiện.   

Như vậy, việc đốt phá xe máy của Lê Văn Quang sau khi vi phạm trật tự giao thông cũng có thể dẫn tới hậu quả pháp lý là anh này sẽ bị xử lý về tội danh quy định tại Điều 143-BLHS. Và nếu bị áp dụng điều luật này thì hình phạt mà Quang phải đối mặt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm./.

Theo VOV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng đốt xe máy tại ngã tư Trường Chinh có thể bị xử lý hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO