Đoàn đại biểu Quốc hội Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát Vasco tại Côn Đảo

29/09/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 29/9, tại Cảng Hàng không Côn Đảo, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh BRVT gồm các đại biểu: Dương Minh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Phó Trưởng đoàn giám sát; Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Phạm Đình Cúc, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh đã giám sát “tình hình khai thác kinh doanh hàng không tuyến bay thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo của Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO)”.

Dự buổi giám sát có đại diện lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không Miền Nam; Sở Giao thông vận tải tỉnh BRVT; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Côn Đảo; Ban chỉ huy Quân sự, Công an huyện Côn Đảo.

Ông Dương Minh Tuấn - Tỉnh ủy viên - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi giám sát “tình hình khai thác kinh doanh hàng không tuyến bay thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo của Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO)”
Ông Dương Minh Tuấn - Tỉnh ủy viên - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi giám sát “tình hình khai thác kinh doanh hàng không tuyến bay thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo của Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO)” chiều 29/9

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Vũ Đức Biên - phó giám đốc Vasco cho biết: Năm 2004, C.ty Vasco đã khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh đến Côn Đảo và ngược lại với tần xuất 2 chuyến/tuần bằng máy bay An – 38 (25 ghế). Nhằm nâng cao năng lực vận chuyển hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của dân đảo và khách du lịch, tháng 6/2005, hãng đưa máy bay ATR-72 vào đường bay TP.HCM – CĐ; năm 2007, từ tần xuất 3 chuyến/tuần đã tăng lên 7 chuyến/tuần và hiện nay, đường bay CĐ – TP.HCM tăng lên 96 chuyến/tuần vào mùa cao điểm.

Về hoạt động khai thác chặng bay TP.HCM - Côn Đảo giai đoạn 2016 – 2017, Vasco đã vận chuyển gần 520 ngàn khách; hệ số ghế đạt hơn 90%; hệ số chuyến bay đúng giờ đạt gần 90%. Cùng với việc bay thương mại, hãng hàng không Vasco tại Côn Đảo tổ chức nhiều chuyến bay cấp cứu để kịp thời đưa những ca bệnh hiểm nghèo, những trường hợp tai nạn giao nghiêm trọng về đất liền để cứu chữa. Bên cạnh đó, Vasco cũng thực hiện giảm 30% giá vé cho người dân Côn Đảo; giảm giá vé cho học sinh là con em địa phương mùa thi;…

Tại buổi giám sát, công ty Vasco cũng đã trình bày những khó khăn, vướng mắc khi khai thác chặng bay TP.HCM – Côn Đảo, như: khó tăng chuyến chặng bay này do tình trạng quá tải chung của hạ tầng Cảng HK Tân Sơn Nhất; Sân bay Côn Đảo hiện chỉ khai thác vào ban ngày do chưa có hệ thống đèn;… Vì vậy, Vasco chưa đáp ứng hết nhu cầu của hành khách trên chặng bay Côn Đảo - TPHCM. Đồng thời, Vasco cũng đã kiến nghị các cơ quan quản lý, Tổng công ty Hàng không VN, Cảng Hàng không Côn Đảo xem xét và có kế hoạch lắp đặt đèn tại Cảng Hàng không Côn Đảo để phục vụ việc khai thác các chuyến bay vào khung giờ buổi tối, tạo điều kiện cho hãng vận chuyển nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ.

Một góc cảng hàng không Côn Đảo
Một góc cảng hàng không Côn Đảo

Sau khi nghe đơn vị báo cáo, các đại biểu quốc hội, đại diện các Sở ngành tham dự và lãnh đạo huyện Côn Đảo cũng tập trung làm rõ một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý khai thác hoạt động bay của Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian qua. Cụ thể như: giá vé chặng bay TP.HCM – Côn Đảo cao hơn so với những chặng bay nội địa khác; Người dân Côn Đảo khó tiếp cận với chính sách giảm 30% giá vé do chỉ thực hiện những chính sách này ở phòng vé của hãng tại Sài Sòn; vấn đề nâng cấp mở rộng cảng hàng không Côn Đảo, lắp đặt hệ thống đèn để khai thác các chuyến bay vào buổi tối; cần đưa thông tin liên quan đến việc tăng chuyến, chậm chuyến, hủy chuyến đến với mỗi khách hàng; còn xảy ra tình trạng các đại lý ‘’gim vé’’ trên chặng bay TP.HCM – Côn Đảo; cần nâng cao năng lực và các dịch vụ phục vụ hành khách; Vasco và Côn Đảo cần xây dựng quy chế phối hợp với những nội dung cụ thể, phù hợp điều kiện đặc thù của Côn Đảo...

Làm rõ các vấn đề mà các đại biểu quan tâm, chất vấn, lãnh đạo công ty Vasco và các đơn vị, như: Cục hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không Miền Nam; Sở Giao thông vận tải tỉnh BR-VT đã giải trình từng nội dung liên quan. Về giá vé, do cảng hàng không Côn Đảo trạm tiếp nhiên liệu nên trên chuyến bay từ TP HCM ra Côn Đảo, Vasco phải chở cả nhiên liệu cho cả chặng về nên giá thành vé tăng so với những chuyến bay nội địa. Về việc chậm thông tin việc tăng chuyến, chậm chuyến, hủy chuyến đến với khách hàng, tình trạng ‘’gim vé’’, hãng sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh các đại lý trong thời gian tới.

Đối với kiến nghị nâng cấp mở rộng cảng hàng không Côn Đảo, lắp đặt hệ thống đèn để khai thác các chuyến bay vào buổi tối, Cục hàng không VN đang tiến hành thuê đơn vị tư vấn để đánh giá tác động môi trường và sẽ tham mưu cho Tổng cục hàng không VN xem xét việc nâng cấp mở rộng cảng HK Côn Đảo. Để giải quyết tình trạng người dân Côn Đảo khó tiếp cận với chính sách giảm 30% giá vé; Vasco đề nghị địa phương chọn đại lý vé máy bay tại TP.Vũng Tàu để đơn vị liên kết, tạo thuận lợi cho người dân Côn Đảo mua vé giảm giá theo chính sách.

Kết luận tại buổi giám sát, ông Dương Minh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Phó Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao đóng góp của Vasco trong việc khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo trong 13 năm qua, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương và du khách, thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện đảo ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, đoàn giám sát cũng đề nghị trong thời gian tới Vasco hạn chế tối đa tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến; xem xét giảm một số thủ tục cho người dân Côn Đảo khi mua vé;

“Côn Đảo ngày càng phát triển, khách du lịch đến huyện đảo ngày càng tăng, Vasco cần tiếp tục mở rộng hoạt động, nâng cao năng lực, đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ hành khách tốt hơn nhằm đồng hành với sự phát triển của địa phương” – ông Dương Minh Tuấn Nói.

Thái Thủy

Đài PTTH Côn Đảo

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát Vasco tại Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO