Điện Biên: Siết chặt quản lý tài nguyên khoáng sản

Hoàng Châu| 28/04/2020 20:32

(TN&MT) - Điện Biên có nguồn tài nguyên khoáng sản khá đa dạng như: Nước khoáng, đá vôi, đá granit…với trên 80 mỏ, điểm mỏ khoáng sản phân bố ở các huyện trong tỉnh. Trước thực trạng khai thác lậu nguồn tài nguyên, tỉnh Điện Biên đã triển khai một số giải pháp nhằm quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản để khắc phục những bất cập còn tồn tại, đồng thời đảm bảo lợi ích về kinh tế, các vấn đề môi trường và xã hội.

Điện Biên có 20 điểm mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường.

Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên, những năm qua, Sở TN&MT tỉnh Điện Biên đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, theo đúng trình tự thủ tục, Luật khoáng sản. Cùng với đó, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành quy định cấp phép và phê duyệt điểm mỏ hoạt động khoáng sản trên các văn bản hướng dẫn thi hành theo quy định về thủ tục hành chính của tỉnh được thực hiện có hiệu quả.

Hiện nay, UBND tỉnh Điện Biên đã cấp 34 giấy phép thăm dò và 32 giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Trong đó, có 20 điểm mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường, 7 điểm mỏ khai thác cát, 1 điểm mỏ khai thác đá vôi, 1 điểm mỏ khai thác chì kẽm và 3 điểm mỏ khai thác than. Trong năm 2019 tỉnh Điên Biên cũng đã cấp 2 giấy phép thăm dò và2 giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho các doanh nghiệp.

Kiểm tra khai thác cát tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Điện Biên, cho biết:  Hiện nay, ngoài công tác tham mưu cho Sở, cho UBND tỉnh về trình tự thủ tục cấp phép các mỏ và điểm mỏ khai thác khoáng sản. Chúng tôi còn tư vấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong khai thác và bảo vệ tài nguyên khoáng sản, công tác cấp phép hoạt động khoáng sản theo đúng quy hoạch được phê duyệt, theo Luật Khoáng sản, các văn bản pháp lý liên quan. Đồng thời, hạn chế cấp phép khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ lẻ. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT cũng tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên các trình tự thủ tục phê duyệt dự án khai thác khoáng sản theo đúng yêu cầu, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản quy chế hoạt động khoáng sản, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản ở địa phương.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cũng vào cuộc chỉ đạo, triển khai, thực hiện công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn toàn tỉnh nhằm đảm bảo an ninh trật tự bảo vệ môi trường.Từ đó, công tác quản lý bảo vệ nguồn tài nguyên đặc biệt các mỏ và điểm mỏ giữ vững an ninh trật tự và khai thác có hiệu quả, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên. Các cơ quan chuyên môn, quản lý nhà nước duy trì kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thăm dò, khai thác khoáng sản. Trong năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra vi phạm pháp luật về khoáng sản xử lý vi phạm hành chính đối với 25 cá nhân khai thác cát, sỏi, trái phép trên địa bàn huyện Điên Biên, Điên Biên Đông, Mường Nhé thu về ngân sách Nhà nước với số tiền là 111.000.000 đồng.

Mỏ đá tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa.

Ông Nguyễn Thành Trung cho biết thêm: Để thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn Sở TN&MT tỉnh Điên Biên tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh về việc cấp giấy phép hoạt động khoáng sản và quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản sau khi có đầy đủ các căn cứ theo quy định của pháp luật. Công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hoạt động khai thác khoáng sản đã ổn định hơn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phương án cải tạo và bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản tại địa phương. Đó là một trong những giải pháp ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Điên Biên đã thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong thời gian tới rất cần sự chung tay đồng lòng của các cấp chính quyền địa phương, để công tác bảo vệ, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên ở Điên Biên thêm hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Siết chặt quản lý tài nguyên khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO