Môi trường

Điện Biên phát huy sức trẻ bảo vệ môi trường

Hoàng Châu 10/05/2023 - 16:06

(TN&MT) - Thời gian qua, tuổi trẻ Điện Biên ngày càng có nhiều hoạt động, việc làm, thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường (BVMT), đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều mô hình, cách làm hay đã được lan tỏa, góp phần quan trọng cải thiện môi trường, cảnh quan của địa phương.

Đồng chí Đặng Thành Huy - Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Hàng năm, việc tuyên truyền giáo dục ý thức về BVMT cho thanh niên thiếu niên được chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức, thông qua nhiều hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên.

Thực hiện Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm, chú trọng và quyết liệt triển khai các nội dung, giải pháp trong công tác giáo dục cho thanh thiếu nhi trên bốn trụ cột chính. Trong đó, nội dung giáo dục pháp luật về BVMT cho thanh thiếu nhi là một trong những nội dung được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm, triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú. Các giải pháp tuyên truyền, truyền thống cũng như kết hợp với các phương pháp hiện đại, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền.

hinh-4_1.jpg
Phát huy sức trẻ trong bảo vệ môi trường

Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức, ý thức của giới trẻ đối với việc bảo vệ môi trường còn được gắn với hoạt động giáo dục trong các trường học, từ các tiết học chính khóa, ngoại khóa cho đến các hoạt động trong mỗi phong trào thi đua của học sinh, sinh viên đều thường có những việc làm nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Mỗi đoàn viên thanh niên từ thành thị đến nông thôn còn là một tuyên truyền viên để lan tỏa những kiến thức cần thiết, những việc làm hay cho cộng đồng trong bảo vệ môi trường.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Tháng Thanh niên năm nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức ngày hoạt động cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” với sự tham gia hưởng ứng của trên 10.400 ĐVTN tại các đơn vị, địa phương.

Các hoạt động đã tập trung đi vào các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực như “Thắp sáng đường quê”, “Đường bê tông nông thôn”, “Nhà vệ sinh cho em”, “Cầu hạnh phúc”, “Điểm trường đẹp”; tổ chức hoạt động trồng xây xanh dọc các tuyến đường; thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh... Toàn tỉnh đã thực hiện được 198 công trình, phần việc thanh niên, trong đó 13 công trình thanh niên cấp tỉnh và 30 mô hình phòng chống rác thải nhựa.

img_01_1.jpg
Đoàn viên thanh niên Thành đoàn Điện Biên Phủ vệ sinh tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Qua việc triển khai thực hiện đã thay đổi trong nhận thức và hành động của thanh thiếu nhi. Từ đó thanh thiếu nhi sẽ nâng cao nhận thức của bản thân và tuyên truyền đến nhân dân, các tầng lớp khác trong xã hội, có nhiều các hoạt động của Đoàn thanh niên, của thanh thiếu nhi để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với nhiều mô hình và cách làm hay trong việc bảo vệ môi trường như: Xây dựng các mô hình phòng chống rác thải nhựa, tích cực trồng cây xanh để bảo vệ môi trường và nhiều ý tưởng thông qua các cuộc thi đã được xuất hiện trong thanh thiếu nhi để bảo vệ môi trường. Việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cho nhân dân nói chung, thanh thiếu niên nói riêng vẫn rất cần được các tổ chức đoàn và các địa phương, cũng như cơ quan chức năng phối hợp duy trì, nhằm hạn chế các hành vi vi phạm về môi trường trên địa bàn toàn tỉnh.- Đồng chí Đặng Thành Huy, cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên phát huy sức trẻ bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO