Môi trường

Điện Biên: Người dân chung tay bảo vệ môi trường

Hoàng Châu 25/06/2024 - 16:36

(TN&MT) - Những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh Điện Biên đã tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo vệ môi trường (BVMT). Qua đó, đã có nhiều hoạt động, mô hình tạo sức lan toả trong cộng đồng.

Ô nhiễm môi trường làm suy giảm chất lượng môi trường sống, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì vậy bảo vệ môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi tổ chức, gia đình và của mỗi người dân, đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Ở nông thôn, do nhận thức và tập quán sinh hoạt, sản xuất của người dân còn hạn chế, vì thế để người dân thay đổi thói quen, bảo vệ cảnh quan môi trường, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là việc làm quan trọng. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền mà còn tích cực phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể động viên, hướng dẫn hội viên, đoàn viên cộng đồng trách nhiệm bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

a2(1).jpg
Nhân dân xã Noong Hẹt tham gia trồng cây hoa ban

Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt, cho biết: Để bảo vệ môi trường gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và thực hiện tốt quy ước, hương ước, khu dân cư về tăng cường quản lý, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã; tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo thói quen của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, xử lý, phân loại rác thải sinh hoạt.

Bởi vậy, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên hàng tuần hoặc định kỳ hàng tháng, người dân không chỉ dọn dẹp rác thải, khơi thông cống rãnh mà còn tích cực trồng và chăm sóc cây xanh. Nhờ được duy trì thường xuyên nên hoạt động vệ sinh môi trường trở nên nhẹ nhàng và vui vẻ với sự gắn kết của tất cả thành viên trong các thôn, bản.

a1.jpg
Môi trường nông thôn xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên ngày càng sạch đẹp

Cùng với đó, thông qua các cuộc họp hoặc mỗi lần tiếp túc với nhân dân, đại diện cấp ủy, chính quyền đều lồng ghép tuyên truyền, vận động, người dân hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường sống. Nhờ đó mà ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên đáng kể. Ban công tác Mặt trận, tuyên truyền tới các hội viên toàn thể nhân dân chung tay tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đảm bảo không còn rác bẩn, không còn điểm ô nhiễm môi trường, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Hội liên hiệp phụ nữ và các thôn, bản thành lập, duy trì hoạt động các tổ, cụm dân cư, đội tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, thu gom rác thải sinh hoạt, mô hình vệ sinh đồng ruộng, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp…

a3(1).jpg
Hoạt động thu gom rác và thuốc bảo vệ thực vật của hội phụ nữ xã Thanh Yên, huyện Ðiện Biên

Bà Ðỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên, chia sẻ: Những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã linh hoạt cụ thể hóa nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, như: Mô hình thu gom rác thải tái chế ở huyện Mường Nhé; hoạt động thu gom thuốc bảo vệ thực vật ở huyện Ðiện Biên; mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản ở các khu dân cư…

Bên cạnh đó, các hội viên phụ nữ và Nhân dân trong tỉnh cũng đã sáng tạo làm các sản phẩm gia dụng, đồ dùng hữu ích phục vụ đời sống hàng ngày từ rác thải tái chế. Đối với các loại rác thải hữu cơ có thể phân hủy thì được ủ thành phân vi sinh để bón cho cây trồng. Qua các mô hình, đã tác động mạnh mẽ đến ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Người dân chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO