Điện Biên: Góp tiền xây nhà văn hóa, chính quyền không giao đất

09/06/2016 00:00

(TN&MT)- Với mong muốn có đất để xây dựng hội trường nhà văn hóa để sinh hoạt, các hộ dân tại TDP 19, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ đã họp và thống nhất sẵn sàng đóng góp tiền để làm nhà văn hóa. UBND TP. Điện Biên Phủ đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch mặt bằng tổng thể khu đất xây dựng hội trường TDP 19. Thế nhưng, đến nay, mọi việc vẫn “án binh bất động”.  TDP 19 hiện đang kiến nghị khắp nơi.

Khu đất xây dựng hội trường TDP 19 chưa được cắm mốc địa giới.
Khu đất xây dựng hội trường TDP 19 chưa được cắm mốc địa giới.

Với mục đích xây dựng hội trường dân phố, để đáp ứng nhu cầu hội họp, tiếp thu các văn bản, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ trưởng và Bí thư Chi bộ TDP 19, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ đã làm tờ trình đề nghị UBND phường Tân Thanh, UBND TP. Điện Biên Phủ, Phòng TN&MT TP. Điện Biên Phủ xin cấp đất làm hội trường. Cùng với đó là Tờ trình số 28/TTr-QLĐT, ngày 15/12/2014 của phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ về việc xin phê duyệt quy hoạch mặt bằng tổng thể, khu đất xây dựng hội trường cho TDP19, phường Tân Thanh.

Ngày 29/12/2014, UBND TP. Điện Biên Phủ ban hành Quyết định số 1165/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch mặt bằng tổng thể, khu đất xây dựng hội trường TDP19, với diện tích 248m2, nhằm đáp ứng nhu cầu hội họp và sinh hoạt của bà con trong tổ dân phố và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của TP. Điện Biên Phủ đến năm 2020 và quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Ngày 16/3/2015, UBND Phường Tân Thanh gửi Tờ trình số 72/TTr-UBND đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ ra quyết định thu hồi đất và giao đất trên thực địa cho phường để xây dựng nhà văn hóa tại TDP 19. Thế nhưng cho đến nay, các quyết định vẫn chỉ “nằm im trên giấy”.

Theo khoản 2, Điều 2, Quyết định số 416/QĐ-UBND của UBND tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của thành phố Điện Biên Phủ quy định: “Việc thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải theo đúng kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt”. Vậy thì lí do tại sao cho đến nay, khu đất để xây dựng hội trường TDP 19 vẫn chưa được bàn giao và cắm mốc địa giới. Quyết định 1165/QĐ-UBND của UBND TP. Điện Biên Phủ thành ra không có hiệu lực.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Thiêm, Trưởng phòng TN&MT TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Hiện nay, thành phố đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, phòng TN&MT thành phố đã tham mưu cho UBND TP. Điện Biên Phủ trình UBND tỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2016. Nếu kế hoạch được phê duyệt, phần đất xây dựng hội trường TDP 19, vẫn giữ nguyên vị trí thì chúng tôi sẽ tham mưu cho thành phố giao đất cho phường để xây nhà văn hóa cho TDP 19. Nhưng với điều kiện, khi thành phố tiến hành giao đất, cấp đất thì TDP 19 phải tiến hành xây dựng ngay. Việc bồi thường và nộp tiền phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất khi nhận quyết định giao đất thì TDP 19 phải gấp rút tiến hành.

Đến đây có thể hiểu, sở dĩ UBND TP. Điện Biên Phủ chưa bàn giao đất trên thực địa cho TDP 19 xây dựng nhà văn hóa vì chính quyền còn e ngại dự án sẽ bị “treo”. Song điều đáng nói ở đây, ngay từ thời điểm xin đất để xây dựng nhà văn hóa TDP 19, toàn thể bà con nhân dân đã tự nguyện quyên góp tiền để xây dựng nhà văn hóa và đền bù giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Đình Bạch, Tổ trưởng TDP 19, cho biết: “Ngày 20/9/2015, chúng tôi đã tiến hành họp dân, thông qua các thông báo, quyết định về kế hoạch sử dụng đất cũng như quy hoạch tổng thể khu đất xây dựng hội trường tổ dân phố, với nguyện vọng, mong muốn có quỹ đất để xây dựng hội trường, toàn thể nhân dân TDP 19. Chúng tôi thiết tha đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết để TDP 19 sớm có nơi sinh hoạt cộng đồng. Còn việc khi có quyết định thu hồi đất và giải tỏa đền bù thì nhân dân TDP 19 sẵn sàng đóng góp để thanh toán chế độ đền bù theo chế độ hiện hành của Nhà nước cho các hộ dân và xây dựng nhà văn hóa.”

Nguyện vọng của TDP 19, phường Tân Thanh là chính đáng. Thay vì để TDP 19 kiến nghị khắp nơi, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên nên cổ súy cho việc làm ý nghĩa ấy; trong khi các hộ dân TDP 19, phường Tân Thanh sẵn sàng đóng góp tiền, ngày công để xây dựng nhà văn hóa thì tại sao UBND TP. Điện Biên Phủ lại không cắm mốc giới, bàn giao đất ngoài thực địa cho phường? Hay còn vướng mắc ở khâu nào?

Thiết nghĩ, nếu địa phương nào cũng “chắc ăn” như TP. Điện Biên Phủ thì mục tiêu xây dựng nông thôn mới của Chính phủ bao giờ cán đích? Câu hỏi này xin dành lại cho chính quyền TP. Điện Biên Phủ và lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Bài & ảnh: Hà Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Góp tiền xây nhà văn hóa, chính quyền không giao đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO