Điện Biên: Dự thảo tính phí BVMT đối với khai thác khoáng sản

25/04/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 25/4, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức họp thường kỳ tháng 4, thảo luận cho ý kiến vào các văn bản Dự thảo, trong đó có nội dung quy định tỷ lệ đổi từ số lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai để tính phí bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị
Ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị

Theo đó, mục đích của Dự thảo trong phiên họp lần này và tiến tới là UBND tỉnh Điện Biên sẽ ban hành Quyết định Quy định tỷ lệ đổi từ số lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai để tính phí bảo vệ môi trường đối với trường hợp khoáng sản khai thác phải qua sàng tuyển, phân loại, chế biến, làm giàu trước khi bán ra thị trường. Đối tượng áp dụng là các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thu, nộp phí bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Nguyên tắc tính tỷ lệ quy đổi được đơn vị tham mưu là Sở Tài nguyên và Môi trường Điện Biên đưa ra để tính phí bảo vệ môi trường, thực hiện theo công thức:

Số lượng khoáng sản nguyên khai (tấn, m3) = (bằng) Số lượng khoáng sản thành phẩm (tấn, m3) x (nhân) tỷ lệ quy đổi.

Trong dự thảo, đơn vị dự thảo văn bản đưa ra quy định tỷ lệ quy đổi cụ thể đối với từng loại khoáng sản kim loại là: quặng chì, kẽm. Quy định này dựa trên cơ sở tham khảo tỷ lệ quy đổi của các tỉnh có điều kiện địa lý tương đồng với Điện Biên, như: Yên Bái, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang và theo hình thức khai thác, chế biến, quặng chì, kẽm thực tế tại các điểm mỏ trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Quy định tỷ lệ quy đổi đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng, được dựa trên Bản C1 – Phụ lục C, Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4447:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố; Công bố Định mức vật tư trong xây, tại văn bản số 1784/BXD-VP để xác định tỷ lệ quy đổi; tham khảo thêm tỷ lệ quy đổi của các tỉnh khác trong khu vực.

Ngoài ra, Dự thảo còn đề cập đề cập đến quy định tỷ lệ quy đổi đối với khoáng sản nhiêu liệu: than nâu, than mỡ, than bùn và đối với nước nóng thiên nhiên và nước khoáng thiên nhiên.

Còn đối với những khoáng sản chưa được điều tra, đánh giá và đầu tư khai thác sẽ quy định tỷ lệ quy đổi cụ thể sau khi có kết quả điều tra, đánh giá.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành tỉnh Điện Biên đã tham gia góp ý kiến để hoàn chỉnh Dự thảo cho UBND tỉnh Điện Biên sớm ban hành Quyết định.

Nam Hương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Dự thảo tính phí BVMT đối với khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO