Xã hội

Điện Biên: Bảo vệ môi trường để phát triển du lịch

Hoàng Châu 02/07/2024 - 16:33

(TN&MT) - Điện Biên là nơi có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, văn hóa bản địa đặc sắc. Với 19 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa, phong tục tập quán riêng tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu của Điện Biên. Vì vậy, tỉnh Điện Biên có nhiều lợi thế để phát triển mô hình du lịch cộng đồng và ngày càng được quan tâm mở rộng mô hình homestay. Việc phát huy thế mạnh này cũng luôn gắn với bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp vốn có của địa phương.

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Điện Biên, cho biết: Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có địa hình đa dạng, khí hậu trong lành, nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, lịch sử hào hùng và nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc... Với những đặc điểm trên, tỉnh Điện Biên có nhiều tiềm năng để xây dựng và phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch phong phú như du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch văn hóa, sinh thái; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí

Những năm trước, Điện Biên đã lựa chọn và xây dựng 8 bản văn hóa du lịch, tạo điểm đến cho du khách tìm hiểu đời sống người dân và bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái. Những bản văn hóa Phiêng Lơi, Mển, Him Lam, Co Mỵ... đã trở thành điểm đến tham quan, giao lưu văn hóa văn nghệ của du khách. Gắn liền với các bản văn hóa du lịch là các đội văn nghệ múa xòe, múa sạp vừa biểu diễn phục vụ du khách vừa giúp du khách giao lưu, tìm hiểu văn hóa truyền thống dân tộc.

a2.jpg
Người dân bản Nà Sự, huyện Nậm Pồ làm cọn nước phát triển du lịch.

Đến nay, toàn tỉnh hiện có 12 bản văn hóa du lịch, 6 homestay, 12 điểm tham quan, vui chơi giải trí thu hút du khách tham quan, trải nghiệm. Các bản văn hóa du lịch đầu tư dịch vụ ăn nghỉ, chỉnh trang làng bản đảm bảo các điều kiện đón du khách tham quan, giao lưu.

Hiện nay, du lịch cộng đồng đang được tỉnh Điện Biên chú trọng phát triển; đồng bào dân tộc nơi đây vẫn còn lưu giữ được nét văn hóa truyền thống rất độc đáo và đặc sắc như: kiến trúc nhà sàn; trang phục, trang sức đặc trưng của đồng bào; văn hóa ẩm thực; các làn điệu dân ca, dân vũ. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên có một vài bản du lịch văn hóa cộng đồng đang được quan tâm và phát triển như: Bản văn hóa cộng đồng Nà Sự (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên), bản văn hóa cộng đồng Phiêng Lơi với những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái,… thu hút được đông đảo du khách.

Cùng với việc phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng ngoài những yếu tố về văn hóa, con người, ẩm thực…thì yếu tố cũng rất quan trọng là cảnh quan và môi trường. Môi trường có sạch đẹp thì mới tạo được ấn tượng với du khách, vừa tạo ra môi trường sống trong lành cho cộng đồng.

a1.jpg
Điển du lịch cộng đồng bản Phiêng Lơi

Vì vậy, bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch là một trong những nhiệm vụ phát triển du lịch bền vững mà tỉnh Điện Biên hướng tới. Thời gian tới Sở Văn hóa – Thể thao du lịch tỉnh Điện Biên chủ động triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn việc thực hiện bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch. Tuyên truyền về sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường hướng đến phát triển du lịch bền vững.

Hướng dẫn, khuyến khích khách du lịch, các điểm đến thực hiện phân loại chất thải tại nguồn, không sử dụng túi ny-lông khó phân hủy và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần hướng đến du lịch xanh. Thông qua các hoạt động, hướng tới du du lịch ngày càng chuyên nghiệp, năng động nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa, du lịch địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Bảo vệ môi trường để phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO