Điểm sáng trong xây dựng và duy trì tiêu chí về môi trường

Thanh Ngà| 05/12/2020 08:56

(TN&MT) - Trong xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về môi trường tuy không đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư nhưng không dễ để thực hiện và duy trì. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, sự quyết tâm của người dân tại nhiều địa phương, tỉnh Yên Bái đã từng bước hoàn thành và duy trì tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu.

Chúng tôi trở lại xã Tuy Lộc, TP. Yên Bái sau nhiều năm, điều có thể cảm nhận rõ nét là các tuyến đường làng, ngõ xóm luôn sáng - xanh - sạch, không còn tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, các bãi rác tự phát cũng không còn. Các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thực hiện phân loại rác tại nguồn thành các nguồn khác nhau như: Chất thải hữu cơ (thức ăn thừa, rau củ…) được dùng làm thức ăn chăn nuôi; chất thải có khả năng tái chế (nhựa, giấy, kim loại…) được thu gom bán cho các đơn vị thu mua phế liệu, rác thải còn lại được Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành thu gom và xử lý.

Người dân trong xã tự phân loại rác thải ngay tại gia đình nhằm hạn chế rác thải nhựa và rác thải phát sinh ra môi trường

Bà Đoàn Thị Nghĩa – Thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, TP.Yên Bái chia sẻ: “Những năm gần đây gia đình tôi cùng các hộ gia đình trong xã đều tự phân loại rác trước khi đưa tới nơi quy định. Vỏ chai bằng nhựa gia đình tôi đều nhặt riêng để bán, để tái chế lại chứ không vứt cùng với rác thải như trước kia, các loại cây rau không sử dụng được gia đình có thể tận dụng cho con gà, con lợn. Nhờ vậy, lượng rác thải ra môi trường ngoài rất ít”.

Bà Nghĩa cho biết thêm, so với nhiều năm về trước người dân đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường hơn rất nhiều, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, các bãi rác tự phát trong xã cũng không còn nữa. Hàng tháng mọi người cùng nhau dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trong xã ít nhất một lần, để giữ thôn làng, ngõ xóm luôn xanh – sạch.

Hiện nay, xã Tuy Lộc, TP.Yên Bái đang xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, vì vậy tiêu chí 17 về môi trường đang được xã duy trì và nâng cao nhằm đảm bảo tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp đạt từ 50% trở lên; có từ 60% tuyến đường xã, thôn, bản có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát và trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến; các hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường…

Tiêu chí môi trường không cần đầu tư nhiều nguồn lực nhưng rất khó để duy trì và nâng cao

Đến nay, rác thải sinh hoạt được Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành thu gom rác thải tại các tuyến đường chính Yên Bái – Khe Sang dài gần 5km và các tuyến đường liên thôn trong xã với chiều dài hơn 4km. Ngoài ra, xã còn bố trí 7 điểm tập kết rác tập trung tại trục đường chính để người dân đưa đến nơi tập kết để dễ dàng cho việc thu gom. Hiện toàn xã có 1.194/1.303 hộ thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải theo quy định đạt 91.6%; có 702/1.303 hộ thực hiện phân loại rác tại nguồn đạt 53,8%.

Ông Nguyễn Hồng Phong – Phó Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc, TP. Yên Bái cho biết: Trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí 17 về môi trường là tiêu chí không quá khó thực hiện. Tuy nhiên, lại là tiêu chí rất khó để duy trì và nâng cao. Bởi có thể hôm nay hoàn thành tiêu chí nhưng ngày mai có thể tiêu chí này lại chưa đạt do ý thức của người dân.

“Để thực hiện đề án của tỉnh và thành phố, xã Tuy Lộc được chọn là xã xây dựng nông thôn mới qua nhiều giai đoạn. Trong năm 2020 xã đang gấp rút chuẩn bị hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định mục tiêu cụ thể vừa giữ vững, vừa xây dựng nhằm đảm bảo các tiêu chí theo quy định của xã nông thôn mới. Xã đã thành lập các tổ môi trường xanh, tổ tự nguyện thu gom rác thải, cùng với đó tích cực tuyên truyền cho người dân nhằm nâng cao nhận thức trong bảo vệ môi trường để giữ vững và nâng cao tiêu chí về môi trường”, ông Nguyễn Hồng Phong chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng trong xây dựng và duy trì tiêu chí về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO