Để du lịch Đà Nẵng cất cánh

Xuân Lam| 12/03/2021 23:05

(TN&MT) - Ngay trước cao điểm du lịch mùa hè, UBND TP. Đà Nẵng ban hành kế hoạch tổ chức thí điểm chương trình Đà Nẵng về đêm - Danang By Night. Đây là chương trình được kỳ vọng sẽ góp phần sớm khôi phục các hoạt động du lịch, dịch vụ, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Điểm nhấn Đà Nẵng về đêm

Theo kế hoạch chương trình “Đà Nẵng về đêm - Danang By Night” sẽ thí điểm trong 3 năm, chính thức khởi động vào cao điểm du lịch nội địa dịp 30/4/2021. Sản phẩm du lịch này gồm các hoạt động: chiếu sáng nghệ thuật chủ đề “Dòng sông ánh sáng” hai bờ sông Hàn, trên sông Hàn, tại các cầu Thuận Phước, Sông Hàn, cầu Rồng. Du khách cũng sẽ được trải nhiệm hoạt động về đêm tại phố du lịch An Thượng, hòa mình vào các show diễn, chương trình nghệ thuật ban đêm tại một số tuyến đường, các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại các giao lộ, tuyến phố du lịch như Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo...

Du khách trải nghiệm một sản phẩm mới bên bờ biển Đà Nẵng

Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Cty CP Quê Việt, chủ một số cơ sở vui chơi giải trí về đêm tại Đà Nẵng cho biết, dù muộn nhưng hiện thực hóa chủ trương phát triển kinh tế về đêm bằng việc thí điểm chương trình “Đà Nẵng về đêm – Danang By Night” là đánh trúng nhu cầu của du khách. Thực tế là không phải du khách hạn chế chi tiêu, tính toán trong việc móc hầu bao mà quan trọng là chưa có nhiều sản phẩm, hoạt động trải nghiệm nào đủ hấp dẫn để họ ra đường, đi chơi thay vì đóng cửa khách sạn nghỉ ngơi sau một ngày tham quan các khu điểm du lịch.

“Đà Nẵng có quá nhiều lợi thế để huy động cộng đồng, doanh nghiệp thức cùng du khách. Sẽ không có gì tuyệt vời hơn việc ngày tham quan, đêm đến giải trí, ẩm thực, mua sắm. Người ta đi du lịch là để chơi, để “quẫy”, để tiêu tiền chứ không phải để nghỉ. Tôi tin rằng đây sẽ là điểm nhấn khởi động cho mục tiêu biến Đà Nẵng trở thành thành phố không ngủ của du khách trong tương lai”, ông Minh hào hứng.

Cũng kỳ vọng với chủ trương của thành phố, anh Phạm Anh Việt - một nhà đầu tư đấu thầu thuê bãi biển khu vực Mân Thái để đầu tư các hoạt động trải nghiệm cho rằng, dọc bờ biển được đánh giá là báu vật của Đà Nẵng còn khá im ắng vào ban đêm cần được đánh thức bằng chiến lược bền vững. “Thành phố có bờ sông, bãi biển rất đẹp để có thể đầu tư, kết nối các sản phẩm vào ban đêm. Điều cần thiết là phải có sự kết nối liên hoàn chứ không phải mạnh ai nấy làm theo kiểu cục bộ. Tất nhiên phải có những nhà đầu tư lớn, nhưng du lịch cộng đồng sẽ rất quan trọng”, anh Việt cho biết thêm.

Xóa nghịch lý ngành du lịch “ngày chơi, đêm ngủ”

Trong một hội thảo bàn giải pháp phục hồi du lịch Đà Nẵng mới đây, PGS.TS. Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, doanh thu du lịch và mức chi tiêu của du khách thấp có nguyên nhân từ khoảng trống khai thác các dịch vụ sau 12h đêm.

Theo ông Thiên, nền kinh tế số và kinh tế đêm chính là hai yếu tố sẽ giúp Đà Nẵng lấy lại vị trí tiên phong về phát triển du lịch. Bản sắc văn hóa, nghệ thuật ẩm thực, dân số trẻ, mức độ hội nhập và toàn cầu hóa cao, thời tiết ban đêm tương đối dễ chịu... là những lý do tất yếu để kinh tế về đêm phát triển, phù hợp với xu hướng quốc tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia trên lĩnh vực du lịch, kinh tế ban đêm của Đà Nẵng hiện đang dần hình thành với những tiềm năng lợi thế sẵn có ban đầu. Mặc dù vậy, thời gian hoạt động ban đêm của hầu hết các dịch vụ show diễn, khu vui chơi, du lịch đường thủy nội địa, nhà hàng, cơ sở chăm sóc sức khỏe/ làm đẹp chỉ đến khoảng 22-23h đêm. Không chỉ hạn chế về thời gian, quy mô các hoạt động cũng còn nhỏ lẻ, nằm rải rác xen lẫn khu dân cư, thiếu những điểm vui chơi giải trí tập trung, quy mô lớn với các dịch vụ đa dạng để thu hút và kích thích chi tiêu của du khách.

Theo đánh giá của các chuyên gia trên lĩnh vực du lịch, kinh tế ban đêm của Đà Nẵng hiện đang dần hình thành với những tiềm năng lợi thế sẵn có ban đầu

Cũng tại hội thảo bàn giải pháp phục hồi du lịch sau các “đợt sóng” COVID-19, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho rằng, những năm qua thành phố tồn tại một nghịch lý: du khách rất hào hứng vui chơi giải trí trong ngày nhưng đêm về thì đóng cửa khách sạn ngủ vì không có nhiều lựa chọn để móc hầu bao chi tiêu, trải nghiệm vào ban đêm.

Ông Chinh dẫn chứng cụ thể là trong 8 tháng đầu năm 2019, số ngày lưu trú bình quân của khách quốc tế trên địa bàn thành phố chỉ là 1,8 ngày, khách trong nước là 1,68 ngày, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018. Đà Nẵng lãng phí tiềm năng du lịch ban đêm khiến du khách có xu hướng về Hội An để xem show diễn, dạo phố và thưởng thức những trải nghiệm các sản phẩm du lịch.

"Trong bối cảnh du lịch hậu COVID-19 sẽ phải làm mới để khai thác thị trường nội địa, sẽ thấy rõ ràng việc Đà Nẵng gia tăng những sản phẩm dịch vụ ban đêm, có vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì sức hút cho điểm đến. Chính vì vậy, thành phố sẽ dành ngân sách đầu tư để phát triển kinh tế đêm bằng việc xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, quy hoạch đồng bộ cũng như ban hành cơ chế quản lý thích hợp để phát huy vai trò dịch vụ giải trí đêm và đảm bảo an ninh, an toàn đô thị", ông Chinh nhấn mạnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để du lịch Đà Nẵng cất cánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO