Để Đà Nẵng trở thành Thành phố khởi nghiệp

05/10/2017 00:00

(TN&MT) - Khởi nghiệp ở Đà Nẵng có những lợi thế từ sự đầu tư và hỗ trợ của chính quyền thành phố thông qua Hội đồng điều phối mạng lưới Khởi nghiệp, từ các dịch vụ hỗ trợ của các vườn ươm doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu xét về tổng thể thì hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đà Nẵng vẫn còn thua kém Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Để trở thành Thành phố khởi nghiệp, Đà Nẵng cần khai thác những lợi thế riêng và tạo niềm tin, động lực khởi nghiệp cho các doanh nghiệp.

Để có một dự án tập trung thúc đẩy sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân, các startup ở Đà Nẵng nêm tập trung tới các yếu tố liên quan đến du lịch
Để có một dự án tập trung thúc đẩy sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân, các startup ở Đà Nẵng nêm tập trung tới các yếu tố liên quan đến du lịch

Tập trung vào lợi thế, giải quyết các vấn đề địa phương

Định hướng của TP. Đà Nẵng là tập trung phát triển kinh tế bằng dịch vụ, trong đó du lịch là một trong những ngành mũi nhọn, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nền kinh tế, với mục tiêu là đến năm 2020 ngành du lịch, dịch vụ đóng góp hơn 60% GDP của thành phố.

Do đó, để có một dự án tập trung thúc đẩy sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân, các chuyên gia cho rằng các startup ở Đà Nẵng có thể tập trung tới các yếu tố liên quan đến du lịch, kết hợp với việc tìm được một ngách riêng, tận dụng lợi thế về quy mô thị trường nhỏ sẽ có nhiều cơ hội để thành công hơn.

Để một ý tưởng khởi nghiệp được thực hiện thành công và vươn ra thế giới không phải chuyện dễ, kể cả với các doanh nghiệp lớn bởi nhiều yếu tố liên quan như văn hóa, kinh nghiệm, thị trường. Tuy nhiên, với các giải pháp liên quan đến du lịch thì cơ hội để vươn ra thế giới rộng mở hơn. Khi các nhà khởi nghiệp giải quyết được bài toán về du lịch ở địa phương mình thì giải pháp đó có thể được nhân rộng ở những điểm du lịch khác đang tồn tại vấn đề tương tự.

Hoạt động khởi nghiệp của Việt Nam đang lên cao, đi cùng theo đó có khá nhiều quỹ, các nhà khởi nghiệp nên tận dụng triệt để mọi sự hỗ trợ từ các quỹ, nhất là truyền thông. Các quỹ sẽ hỗ trợ về kiến thức, kinh nghiệm, vốn còn truyền thông sẽ giúp quần chúng biết đến các nhà khởi nghiệp và các ý tưởng, dự án của họ điều đó góp phần mang sản phẩm ra thị trường.

Tận dụng những lợi thế về hiểu biết, giải quyết những vấn đề mà địa phương mình đang gặp phải, tận dụng cơ hội phát triển và sử dụng tối đa các nguồn lực hỗ trợ để có được thành công. Đó là một trong những hướng đi hiệu quả cho khởi nghiệp ở Đà Nẵng.

Thành lập Qũy hỗ trợ khởi nghiệp sẽ là động thái chứng minh sự vào cuộc của chính quyền thành phố, sự đồng hành của thành phố với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp
Thành lập Qũy hỗ trợ khởi nghiệp sẽ là động thái chứng minh sự vào cuộc của chính quyền thành phố, sự đồng hành của thành phố với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp

Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp sẽ hiện thực hóa các dự án kinh doanh

Tại TP. Đà Nẵng, trong những năm qua, hoạt động khởi nghiệp đã ra đời và phát triển với nhiều hoạt động. Dù được đánh giá là xuất sắc nhưng các dự án, ý tưởng khởi nghiệp không được hỗ trợ để triển khai, hiện thực hóa. Do đó, nhu cầu về Qũy để hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là rất cần thiết.

Khởi nghiệp là quá trình đầy khó khăn và rủi ro. Các doanh nghiệp khởi nghiệp muốn tìm nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại là rất khó vì chưa chứng minh được năng lực, lịch sử kinh doanh, tài sản đảm bảo, tính khả thi và hiệu quả của phương án vay vốn. Qũy hỗ trợ khởi nghiệp ra đời sẽ hỗ trợ vốn cho các dự án về ý tưởng kinh doanh sáng tạo, ý tưởng khoa học công nghệ trong quá trình khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, việc thành lập Q ũy hỗ trợ khởi nghiệp có ý nghĩa như một động thái chứng minh sự vào cuộc của chính quyền thành phố, sự đồng hành của thành phố với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời, giải quyết được bài toán lãng phí nhân lực, ý tưởng kinh doanh, ý tưởng khoa học công nghệ.

Qũy hỗ trợ khởi nghiệp được thành lập sẽ huy động, kết nối các nguồn lực trong và ngoài nước hỗ trợ khởi nghiệp. Tạo được sự kết nối giữa các nguồn lực đó với nhau trong cùng một chương trình hỗ trợ theo hướng chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa theo định hướng của Nhà nước.

Ngoài ra, khi có Qũy hỗ trợ khởi nghiệp, đây sẽ là một địa chỉ để thu hút các nguồn vốn ODA, nguồn vốn của các tổ chức nước ngoài, các nhà đầu tư mạo hiểm... đầu tư vào khởi nghiệp, trở thành kênh kết nối quan trọng giữa nhà đầu tư và người có dự án khởi nghiệp, kết nối giữa các doanh nghiệp hoạt động lâu năm với doanh nghiệp mới khởi nghiệp để cùng nhau hợp tác.

Không chỉ thành lập Qũy hỗ trợ khởi nghiệp, để trở thành thành phố khởi nghiệp, Đà Nẵng phải xây dựng, hình thành nhiều thành tố như: các Vườn ươm doanh nghiệp, các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, các Qũy đầu tư mạo hiểm... Và các yếu tố này có quan hệ hữu cơ với nhau và hình thành nên một Hệ sinh thái khởi nghiệp.

Bài & ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để Đà Nẵng trở thành Thành phố khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO