Đào ao trong đất thổ cư có được không?

27/02/2018 16:24

 (TN&NT) - Nhà tôi có 400m2 đất thổ cư ở vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội. Trên mảnh đất này nhà tôi đã xây 1 ngôi nhà rộng gần 100m2. Vì diện tích còn thừa nhiều nên tôi đang muốn đào 1 cái ao nhỏ, nuôi thả cá để gia đình có nguồn thực phẩm sạch và tạo cảnh quan. Xin hỏi, tôi đào ao trong khuôn viên đất thổ cư nhà mình có được không? Có phải xin phép các cơ quan chức năng hay không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Về nguyên tăc thì người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích. Muốn sử dụng đất sang mục đích khác thì phải xin phép chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu sử dụng đất sai mục đích thì sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị thu hồi đất.

ao ca

Khi bạn muốn đào ao, nuôi cá trên đất thổ cư là bạn đang muố chuyển mục đích sử dụng đất. Theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

- Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;

- Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;

- Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

- Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

- Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

- Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

- Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất dựa trên kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo thông tin bạn cung cấp thì đất của bạn là đất ở nông thôn thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, mục đích sử dụng là đất ở thì việc đào ao chuyển mục đích sử dụng đất sang đất nông nghiệp cần đáp ứng điều kiện về chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào ao trong đất thổ cư có được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO