Bạn đọc - Pháp luật

Trường hợp nào chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép theo Luật Đất đai 2024?

Báo TN&MT 27/06/2024 - 18:48

(TN&MT) - Bên cạnh các trường hợp buộc phải xin phép thì vẫn có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất mà không phải xin phép cơ quan có thẩm quyền. Tới đây, Luật Đất đai 2024 quy định thêm nhiều trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép. Vậy xin quý báo cho biết, cụ thể là gì?

Vấn đề bạn hỏi, Văn phòng Luật sư tư vấn như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 11 Điều 3 Luật Đất đai số 31/2024/QH15, chuyển mục đích sử dụng đất được hiểu là việc người sử dụng đất thay đổi từ mục đích sử dụng đất này sang mục đích sử dụng đất khác theo quy định

Luật Đất đai 2024 không quy định cụ thể về các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà luật chỉ nêu các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Cụ thể, khoản 3 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định về 7 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:

  • Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
  • Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
  • Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
  • Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
  • Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
  • Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

Như vậy, việc chuyển mục đích sử dụng đất nếu không thuộc 07 trường hợp nêu trên thì không phải thực hiện thủ tục xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chuyển mục đích không phải xin phép có cần phù hợp quy hoạch không?

Do nội dung câu hỏi của bạn không rõ áp dụng cho Luật đất đai được ban hành năm 2013 hay Luật đất đai 2024 mới được ban hành nên trường hợp của bạn nếu thực hiện việc chuyển đổi mục dích sử dụng đất từ thời điểm hiện tại đến trước ngày 31/12/2023 việc chuyển đổi phải đáp ứng yêu cầu phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định điều 52, điều 57 Luật đất đai 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Đối với việc bạn thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thực hiện từ thời điểm ngày 01/01/2024 trở về sau, căn cứ khoản 2, khoản 5 Luật đất đai 2024 trong những trường hợp cụ thể, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của bạn phải đáp ứng yêu cầu phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương.

Như vậy, về cơ bản việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải đáp ứng yêu cầu phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng dất tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường hợp nào chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép theo Luật Đất đai 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO