Đánh thức tiềm năng phát triển khu vực Mekong

25/10/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 25/10, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về Mekong (WEF-Mekong) chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình với sự tham gia của lãnh đạo các nước Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam cùng đại diện 160 doanh nghiệp thành viên của WEF và khu vực, các đối tác phát triển.

Được tổ chức ngay trước thềm Hội nghị cấp cao CLMV lần thứ 8 và ACMECS lần thứ 7, WEF-Mekong  giúp các nước thành viên, cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác phát triển nhận diện rõ hơn cơ hội và thách thức nhằm đưa ra những giải pháp thiết thực để đánh thức tiềm năng phát triển của khu vực Mekong.

Tại Hội nghị này, các nhà lãnh đạo chia sẻ, thảo luận về tầm nhìn Mekong, các biện pháp thúc đẩy thương mại, thu hút vốn phát triển cơ sở hạ tầng, các mô hình công nghiệp hóa mới, tăng trưởng bao trùm, đổi mới sáng tạo và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Những thế mạnh của khu vực và phương thức kết hợp, các giải pháp để hội nhập khu vực cũng được các đại biểu đề cập đến với mong muốn mang lại những lợi ích thiết thực, đồng thời định vị Mekong trong hội nhập châu Á và Đông Nam Á.

Để thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, các nước thành viên  xem xét những thông lệ tốt nhất trong việc triển khai thủ tục xuất nhập khẩu minh bạch, hiệu quả và đáng tin cậy tại khu vực biên giới; nhận diện rõ những cơ hội và thách thức chủ yếu đối với trao đổi thương mại qua biên giới. Từ đó, xác định nội dung hợp tác hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực cần thiết cũng như phương thức hợp tác công, tư nhằm tạo khác biệt trong việc thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại.

Hội nghị cũng bàn về những thách thức chủ yếu cũng như giải pháp để khai thông dòng vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời thảo luận về việc xây dựng chiến lược xuất khẩu của các nước Mekong trong bối cảnh công nghệ mới đang làm thay đổi phương thức sản xuất công nghiệp.

Qua Hội nghị đa phương này, Việt Nam mong muốn đóng góp có trách nhiệm và thúc đẩy hợp tác trong các cơ chế ACMECS, CLMV và hợp tác WEF - Mekong theo hướng thực chất và hiệu quả hơn.

Các cuộc họp SOM CLMV và SOM ACMECS đã thống nhất các khuyến nghị nhằm mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư giữa các nước, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và dịch vụ trong khu vực, phát triển các hành lang kinh tế liên quốc gia, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của lực lượng lao động và hợp tác quản lý, phát triển bền vững nguồn nước chung.

Phạm Thu Hà

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh thức tiềm năng phát triển khu vực Mekong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO