Tài nguyên nước

Đắk Nông: Quản lý hiệu quả tài nguyên nước để phát triển

Phạm Hoài 20/08/2024 - 11:14

(TN&MT) - Trong thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên nước đã được đặt lên hàng đầu trong quá trình phát triển nông nghiệp, tỉnh Đắk Nông cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác bảo vệ, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

e29bd6ba017ea520fc6f.jpg
Nguồn nước giúp hệ sinh thái phát triển và điều hoà giúp cây trồng xanh tốt

Đảm bảo ổn định nguồn nước

Tỉnh Đắk Nông xác định phát triển nông nghiệp sẽ góp phần rất quan trọng giúp nền kinh tế của tỉnh ngày một đi lên. Trong đó, đảm bảo đủ nguồn nước tưới cho cây trồng đã và đang được ngành Nông nghiệp tỉnh chú trọng đầu tư tìm giải pháp.

Gia đình anh Nguyễn Văn Thế (xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp) trồng hơn 3ha cà phê xen với 100 cây sầu riêng đang giai đoạn thu hoạch chính nên việc đảm bảo nguồn nước tưới là rất quan trọng. Anh Thế cho biết, phát triển kinh tế nông nghiệp ở vùng đất Đắk Nông có rất nhiều thuận lợi, nhất là khí hậu thổ nhưỡng rất tốt để cây trồng phát triển. “Ngày trước, gia đình tôi chủ yếu tưới bằng nước hồ và suối nên không ổn định được. Tuy nhiên, Nhà nước hiện đã đầu tư hệ thống thuỷ lợi bài bản nên vấn đề tưới nước cho cây trồng gần như không phải lo”, anh Thế phấn khởi nói.

Theo ông Nguyễn Thừa Anh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông, việc đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng luôn được tỉnh Đắk Nông và ngành Nông nghiệp quan tâm đầu tư cũng như đề ra các giải pháp đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ phát triển nông nghiệp. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có hơn 252 hồ, đập với tổng dung tích thiết kế khoảng 135 triệu m3.

Nỗ lực vượt qua thách thức

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, biến đổi khí hậu tạo ra những thách thức không hề nhỏ trong công tác quản lý, bảo vệ và sử dụng nguồn tài nguyên nước. Cụ thể, hàng năm, diện tích các loại cây trồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiếu nước từ 3.000 - 12.000 ha. Trong đó, cây trồng lâu năm như cà phê, tiêu, chiếm từ 80 - 90% tổng diện tích ảnh hưởng, còn lại là lúa, hoa màu. Trong đó, Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil đều chịu ảnh hưởng rất lớn. Để giúp các địa phương phát triển sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho người dân ổn định cuộc sống, tỉnh Đắk Nông ưu tiên đầu tư xây dựng các hồ chứa, đập dâng tại một số địa bàn có nguy cơ cao về hạn hán, thiếu nước.

1998da2508e1acbff5f0.jpg
Việc trữ nước để giúp đảm bảo nguồn nước phát triển kinh tế luôn được chú trọng

Hiện tại, tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục quy hoạch phát triển hạ tầng thủy lợi một cách bài bản. Trong đó, địa phương chú trọng phát triển các hồ chứa lớn; đồng thời, rà soát để nâng cấp, cải tạo các hồ đập nhỏ hiện có. Để ứng phó với nguy cơ khô hạn kéo dài, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với đơn vị tích trữ nguồn nước tại các hồ đập thủy lợi, lên phương án dẫn dòng, bơm chuyển, điều tiết nước giữa các công trình thủy lợi để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng của người dân khi xảy ra hạn hán. Tỉnh còn đề nghị các địa phương cần tập trung tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên mở rộng diện tích sản xuất ngoài quy hoạch và cần sử dụng kỹ thuật tưới nước tiết kiệm, không nên lãng phí, đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng.

Thời gian tới, để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước trong phát triển nông nghiệp, tỉnh Đắk Nông sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn vay ODA đầu tư các dự án tiêu úng, tiêu thoát lũ; xây dựng, nâng cấp hồ chứa, các dự án giao thông… có quy mô và kinh phí đầu tư lớn. Còn đối với ngân sách địa phương, tỉnh Đắk Nông cũng sẽ tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống các công trình như: kè kết hợp giao thông nông thôn, phòng chống sạt lở...; mua sắm phương tiện, trang thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc phục vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Quản lý hiệu quả tài nguyên nước để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO