Đà Nẵng: Thu gom khẩu trang thải ra môi trường phòng, chống dịch COVID-19

Võ Hà| 18/02/2020 13:12

(TN&MT) - Tình trạng khẩu trang y tế sau khi sử dụng bị vứt bỏ trên đường phố, nơi công cộng gây mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ phát tán dịch bệnh. Đà Nẵng đang tích cực triển khai các giải pháp thu gom, xử lý khẩu trang y tế thải ra môi trường để phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Tích cực thu gom, xử lý

Theo quan sát của phóng viên, trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố như: Quang Trung, Hải Phòng, Ngô Gia Tự, Yên Bái (quận Hải Châu), vẫn còn nhiều khẩu trang y tế đã qua sử dụng vứt bừa bãi dưới lòng đường, trên vỉa hè. Những chiếc khẩu trang sau khi sử dụng bị vứt bừa bãi cũng theo luồng gió cuốn rồi tập trung lại tại các lô đất trống, các khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm. Công nhân vệ sinh vẫn phải thu gom hết để tránh lây nhiễm dịch bệnh cho người dân, nhưng lại đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao.

Công nhân vệ sinh thu gom khẩu trang vứt bừa bãi

Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, từ đầu tháng 2/2020 đến nay, tổng khối lượng rác sinh hoạt thu gom được trên địa bàn thành phố có chiều hướng giảm, nhưng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 gây ra, số lượng khẩu trang y tế thải bỏ thu gom được tăng lên rất nhiều.

Ông Trần Việt Khánh - Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu cho hay, những khẩu trang được vứt bừa bãi trên đường phố, nơi công cộng đều được công nhân vệ sinh môi trường của đơn vị thu gom bằng các dụng cụ là chổi, ky rác… Để bảo đảm tránh sự lây nhiễm cho công nhân vệ sinh, chúng tôi cũng trang bị khẩu trang và trang phục bảo hộ cho họ.

Ông Phạm Thanh Phúc - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay, thời gian gần đây, khẩu trang y tế thải bỏ được thu gom rất nhiều. Người sử dụng thải bỏ vào thùng rác, bao rác hoặc vứt ngoài đường và được công ty thu gom, đưa lên bãi rác Khánh Sơn chôn lấp luôn nên không thể kiểm đếm được. Do vậy, Công ty cố gắng thu gom rác sinh hoạt, duy trì vệ sinh đường phố để thu gom rác cũng như khẩu trang y tế thải bỏ. Trong thời gian này khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Công ty cũng thường xuyên tuyền truyền cho người dân không nhặt rác tại bãi rác để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Khẩu trang sau khi sử dụng vứt bừa bãi tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm

Đồng thời, Công ty cũng tăng tần suất khử trùng, tiêu độc hàng ngày tại vùng đổ và toàn bộ khu vực bãi rác Khánh Sơn theo chỉ đạo của Sở TN&MT TP. Đà Nẵng. Hàng ngày, đơn vị đều phun thuốc khử trùng Chloramine B để phòng chống dịch bệnh và bố trí thêm vòi phun áp lực cao để phun trực tiếp thuốc khử trùng vào rác khi đổ xuống để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Toàn bộ rác sinh hoạt tiếp nhận trong ngày đều được san ủi, phủ đất ngay.

“Khẩu trang y tế trở thành một vật dụng không thể thiếu của người dân nhằm ngăn ngừa dịch bệnh nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nếu không được thu gom, xử lý. Chúng tôi khoanh vùng riêng một vùng đổ đối với những xe chở rác lên mà nhận được phản ánh của công nhân là có nhiều khẩu trang y tế thải bỏ để cách ly người nhặt rác, rồi tiến hành tiêu độc, khử trùng và đào hố, rải vôi, phủ đất chôn lấp…”- ông Phúc cho biết.

Khẩu trang được vứt bừa bãi trên đường phố đều được công nhân vệ sinh môi trường thu gom bằng chổi và ky rác

Xử lý nghiêm nếu vi phạm

Đà Nẵng cũng quán triệt đến công chức, viên chức, lao động; hướng dẫn đến nhân dân, hội viên, phật tử, du khách, học sinh, sinh viên... thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng hoặc thiết bị lưu chứa rác an toàn, được đậy kín; không vứt bừa bãi nơi công cộng gây phản cảm và để tránh việc virus và mầm bệnh phát tán ra môi trường.

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng cũng ban hành văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND các quận huyện rà soát, bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng.

Đặc biệt, Công an thành phố, UBND các quận huyện và các đơn vị chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử phạt theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Tăng tần suất tiêu độc, khử trùng tại bãi rác Khánh Sơn

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận huyện tăng cường các biện pháp truyền thông, hướng dẫn người dân khi tháo bỏ khẩu trang, chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang, sau khi tháo khẩu trang cho ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay nhằm góp phần đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch và bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thu gom khẩu trang thải ra môi trường phòng, chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO