Đà Nẵng: Tăng thu ngân sách từ nguồn lực đất đai

Lan Anh| 21/04/2022 14:29

(TN&MT) - Năm 2021, nguồn thu từ đất đai của Đà Nẵng đóng góp đáng kể vào ngân sách của thành phố với gần 3.700 tỷ đồng. Thành phố đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và có các giải pháp để đất đai tiếp tục là nguồn lực quan trọng góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Vượt dự toán Trung ương giao

Thu từ tiền sử dụng đất là nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, cũng là nguồn lực tài chính quan trọng để tăng nguồn chi đầu tư phát triển, đặc biệt là chi đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các chương trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Đà Nẵng cho biết, trong năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội thì nguồn thu từ đất là điểm sáng nhất của địa phương.

Để có được kết quả này, trong năm 2021, đơn vị này đã tham mưu UBND thành phố xem xét phê duyệt nhiều văn bản, quyết định liên quan đến nội dung đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm. Các chính sách địa phương về lĩnh vực đất đai đã được tăng cường thông qua việc hoàn thành Đề án “Đất nông nghiệp không sản xuất được giai đoạn 2021 – 2025” và Đề án “Quản lý và khai thác quỹ đất công trên địa bàn thành phố”, Quy định cụ thể việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý. Bên cạnh đó, trong năm 2021, Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cũng đã tham mưu cho thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 6 lô đất lớn và 200 lô đất phân lô.

danang2.jpg
Đà Nẵng là một trong số ít các địa phương tạo dựng được thành phố hiện đại từ việc khai thác giá trị của đất

"Trong bối cảnh nguồn thu ngân sách địa phương khó khăn thì nguồn thu từ đất đai đạt tỷ lệ cao, qua đó đóng góp đáng kể vào ngân sách của thành phố với gần 3.700 tỷ đồng. Trong đó, hơn 2.700 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất và 950 tỷ đồng từ tiền cho thuê đất. Đáng nói là trong năm 2021, thành phố chưa đấu giá lô đất nào nhưng vẫn vượt dự toán của Trung ương giao", ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng thông tin.

Theo ông Tô Văn Hùng, dù không đấu giá được lô đất nào, nhưng nguồn thu từ đất của Đà Nẵng năm 2021 vẫn vượt chỉ tiêu Trung ương giao là do phương án thu nghĩa vụ tài chính và xác định giá đất cụ thể của các dự án trên địa bàn mà Đà Nẵng áp dụng trong năm. Phương án này vừa giúp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của dự án, vừa góp phần đảm bảo nguồn thu ngân sách từ đất của Thành phố.

Tiếp tục "gỡ vướng" về đất đai

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, thành phố dự kiến thu ít nhất 28.892 tỷ đồng. Trong đó, sẽ thu được tiền chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất... khoảng 16.285 tỷ đồng; thu từ nguồn đấu giá quỹ đất 8.459 tỷ đồng (đấu giá 200 lô đất ở và 166 khu đất lớn); thu từ nguồn đấu thầu các dự án sử dụng đất 3.741 tỷ đồng, nhất là các dự án biệt thự sinh thái ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

datdai2.jpg
Năm 2022, Đà Nẵng sẽ đấu giá quyền sử dụng đất 6 lô đất lớn và 200 lô đất phân lô để tăng thu ngân sách cho địa phương

Bên cạnh đó, thành phố sẽ có thêm nguồn thu từ việc đấu thầu dự án có sử dụng đất (đấu thầu các khu công nghiệp, cụm công nghiệp) và chuyển đấu giá cho thuê đất từ trả tiền hằng năm sang trả tiền 1 lần đối với các dự án có quy mô lớn, điều kiện phù hợp. Ngoài ra, thành phố cũng có thể thu bổ sung tiền sử dụng đất vào ngân sách từ một số dự án khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng đã và đang hình thành ở quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang.

Việc tháo gỡ các vướng mắc về đất đai hiện nay ở Đà Nẵng không chỉ giúp khơi thông nguồn lực đầu tư từ hàng trăm dự án mà còn giúp tăng nguồn thu cho thành phố. Tiếp tục đẩy mạnh nguồn thu từ đất, theo ông Tô Văn Hùng, năm 2022, Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP. Đà Nẵng thống nhất báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan Trung ương xem xét tháo gỡ các vướng mắc tại các dự án Dragon City, Khu dân cư Nam Việt Á, Phú Gia compound, Khu dân cư Hùng Khang, Khu đất A2 Khu tái định cư đầu tuyến Sơn Trà Điện Ngọc, Dự án thương mại, khách sạn, văn phòng Red Star.

Ngoài ra, thống nhất phương án giải quyết các vướng mắc tồn tại của nhiều dự án như Hoà Xuân, Golden Hill, Khu du lịch thể thao và Giải trí biển quốc tế San Hô, Công viên suối nước nóng Thần Tài, Dự án Khu đô thị Square 3, Square 2, Dự án Khu đô thị mới Thuận Phước của Công ty CP Đầu tư đô thị Vịnh Thuận Phước thuộc địa bàn quận Sơn Trà…

Sở TN &MT cũng tham mưu lãnh đạo TP thống nhất chủ trương, thông qua quy trình giải quyết đối với các trường hợp xây dựng công trình thương mại, dịch vụ (khách sạn, văn phòng) trên đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở.

Theo Cục Thuế Đà Nẵng, trong những năm đến, số tiền sử dụng đất có thể thu được theo nội dung Kết luận số 2852/KL-TTCP ngày 2/12/2012 của Thanh tra Chính phủ khoảng 74 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện đề nghị của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc rà soát, xác định lại giá đất các dự án, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành cũng dự kiến thu bổ sung tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 5 dự án với tổng số tiền 333,244 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tăng thu ngân sách từ nguồn lực đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO