Đà Nẵng: Siết chặt phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo sản xuất trong các Khu Công nghiệp

Võ Hà| 19/05/2021 11:13

(TN&MT) - Để đảm bảo sản xuất không bị đứt gãy, các doanh nghiệp sản xuất trong các khu công nghiệp Đà Nẵng tuân thủ chặt chẽ và chủ động thực hiện tốt các hướng dẫn phòng chống dịch, ngăn chặn nguy cơ bùng phát Covid – 19.

TP. Đà Nẵng hiện có khoảng 77.000 lao động làm việc trong các khu công nghiệp (KCN), khu công nghệ cao (CNC). Trong đợt dịch Covid – 19 lần này, KCN Đà Nẵng (thường gọi là KCN An Đồn) đã ghi nhận nhiều ca mắc Covid – 19. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại diễn biến dịch bệnh trong khu vực này đã được TP. Đà Nẵng kiểm soát. Khoảng 7.000 lao động trong KCN cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19.

Trước nguy cơ bùng phát dịch tại các KCN trên địa bàn, TP Đà Nẵng liên tục có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch trong đó đặc biệt tại các KCN phải nâng mức cảnh báo dịch cao nhất. 

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng – DRC (KCN Liên Chiểu, Liên Chiểu, Đà Nẵng), tất cả quy trình phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt, tuân thủ 5K. Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt – Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng cho biết, trước yêu cầu thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch, đã và đang đặt các doanh nghiệp trước nhiều khó khăn khi nguy cơ bùng phát ổ dịch tại đây luôn rình rập. Do đó, phòng chống dịch là vấn đề quan trọng hàng đầu.

Đà Nẵng thần tốc truy vết, xét nghiệm công nhân tại điểm nóng dịch KCN An Đồn.

“Công ty đã thành lập BCĐ phòng chống dịch Covid – 19 với 29 thành viên do Tổng Giám đốc là Trưởng ban. Các phương án, kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 luôn ở trạng thái sẵn sàng được kích hoạt khi có bất kỳ một vấn đề nào phát sinh. Công ty liên tục đưa thông báo, hướng dẫn cho người lao động phòng chống dịch Covid – 19 và có chế tài xử phạt nếu có vi phạm. Ngoài ra, tại công ty đã chia giờ ăn ca thành nhiều lần, mỗi người lao động sẽ ngồi 1 bàn, ngồi cùng 1 hướng, xếp hàng lấy cơm và thức ăn hay khi quẹt thẻ giãn cách 1 mét, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch Covid – 19.” – ông Nhựt cho hay.

Thuộc trường hợp đặc biệt hơn, công ty TNHH Kane – M Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã từng có 1 công nhân nhiễm Covid – 19 hồi đợt dịch tháng 8/2020.

Bà Lê Thị Hồng Thủy, Giám đốc điều hành công ty cho biết, công ty có 390 người lao động, ở đợt dịch lần này, mặc dù công ty không có ca nhiễm Covid – 19 tuy nhiên cũng có 1 ca F1 (liên quan đến ổ dịch thẩm mỹ viện AMIDA) và 3 trường hợp tự cách ly tại nhà (nhà nằm trong khu phong tỏa).

“Khi dịch tái bùng phát tại Đà Nẵng lần thứ 3 nhưng vì trải qua rồi nên việc ứng phó chủ động hơn, bình tĩnh hơn. Công nhân của công ty cũng đã có ý thức bảo vệ bản thân hơn. Để phòng dịch hiệu quả, công ty vẫn phân tích rõ các mức độ rủi ro để đối ứng, hướng dẫn cho công nhân để ổn định tinh thần cho họ” – bà Thuỷ cho hay.

Để đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại tất cả các doanh nghiệp sản xuất (có quy mô lao động hơn 200 người) trong khu vực phạm vi quản lý. Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn doanh nghiệp bổ sung các vấn đề còn thiếu sót để tăng hiệu quả phòng chống dịch Covid – 19 .

Trước khi vào sản xuất, lao động ở các KCN Đà Nẵng phải rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang 

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng cho biết Liên đoàn cùng với công đoàn cơ sở tích cực tuyên truyền công nhân đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch bằng việc, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ 5K, khai báo kịp thời, trung thực ngay khi biết thông tin có tiếp xúc với các F0, F1 hoặc đến những địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo của cơ quan chức năng.

Thực tế, các công đoàn cơ sở tại các KCN đang triển khai nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo, kịp thời thông qua hình thức hội, nhóm trên mạng xã hội, phát thanh, ban phòng chống dịch… để thông tin kịp thời nhất cho người lao động tình hình dịch bệnh và các nguy cơ xung quanh.

 “Bên cạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch, yêu cầu công nhân tuân thủ các biện pháp của Bộ Y tế, chúng tôi cũng kịp thời thông tin tình hình để người lao động trong khu công nghiệp an tâm sản xuất, không để tình trạng xảy ra đứt gãy chuỗi sản xuất. Về cơ bản, các biện pháp dập dịch đang được Thành phố triển khai đúng hướng, cơ bản kiểm soát dịch bệnh” – ông Minh cho hay.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Siết chặt phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo sản xuất trong các Khu Công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO