Đà Nẵng: Quán triệt công tác PCCC

20/04/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 20/4, UBND TP. Đà Nẵng đã triển khai hội nghị Quán triệt công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố.

Công tác PCCC còn bị xem nhẹ

Trong năm 2016, trên địa bàn TP. Đà Nẵng xảy ra 40 vụ cháy, trong đó nhóm cơ sở nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, phương tiện giao thông xảy ra 37 vụ làm 01 người chết, 7 người bị thương.  Riêng từ đầu năm 2017 đến nay đã xảy ra tới 15 vụ cháy làm 3 người chết. Ngoài thiệt hại về người và tài sản, cháy nổ còn gây hậu quả xấu đối với an ninh, trật tự an toàn xã hội và môi trường trên địa bàn thành phố.

Trên địa bàn thành phố có 70 chợ, 41 siêu thị và trung tâm thương mại đang hoạt động với quy mô lớn cả về diện tích, ngành hàng, số lượng quầy, sạp kinh doanh với giá trị hàng hóa lên tới hàng tỷ đồng. Công tác PCCC tại các chợ, Trung tâm thương mại và siêu thị còn nhiều bất cậ, nguy cơ cháy nổ vẫn luôn rình rập.

Một thực trạng đáng lo ngại nữa là một số chợ trên địa bàn thành phố đã được xây dựng từ nhiều năm trước đây, số lượng hộ kinh doanh đã gia tăng đáng kể, trữ lượng hàng hóa lớn, các hộ kinh doanh còn cơi nới, lấn chiếm lối đi, lối thoát nạn. Hệ thống điện xuống cấp, các hộ kinh doanh chưa chấp hành nội quy PCCC, lực lượng bảo vệ còn mỏng cùng với phương tiện PCCC đã cũ, nguồn nước không đủ đáp ứng dẫn tới những tiềm ẩn cháy nổ rất lớn.

Đối với nhà chung cư và các nhà cao tầng đã được UBND các cấp, sở, ngành quan tâm đến công tác PCCC. Tuy nhiên, vẫn còn một số chung cư và nhà cao tầng, một bộ phận người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị ... chưa có trách nhiệm trong PCCC. Việc thành lập Ban quản lý, Ban quản trị cũng như đội PCCC tại chỗ ở chung cư gặp nhiều khó khăn do chưa có quy định cụ thể. Nhiều nhà chung cư cao tầng, người dân còn tự ý xây dựng, cơi nới, lấn chiếm thêm khiến lối thoát nạn bị ảnh hưởng.

Hội nghị Quán triệt công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Hội nghị Quán triệt công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Đà Nẵng hiện có 836 cụm, khu dân cư, theo thống kê có khoảng 67 khu dân cư có nguy hiểm về cháy nổ. Đây là loại hình cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao nên khi xảy ra cháy, nổ dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về tính mạng và tài sản.

Riêng các khu chế xuất, Khu Công nghiệp với tính chất đặc thù chứa khối lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị sản xuất và phục vụ sản xuất, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thành phố luôn tiền ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, đặc biệt nếu xảy ra cháy thường gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Người đứng đầu các cơ sở nhận thức về PCCC còn rất hạn chế. Một số cơ sở thuê nhà xưởng thời gian ngắn nên không đầu tư trang thiết bị cho công tác PCCC hoặc đầu tư đối phó  việc kiểm tra của lực lượng chức năng. Lực lượng PCCC ở các cơ sở trong khu công nghiệp hầu hết chưa có lực lượng PCCC chuyên trách, trang thiết bị chưa đảm bảo cho công tác chữa cháy tại chỗ.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn PCCC

Trước thực trạng người dân, các cơ sở kinh doanh buôn bán, chủ đầu tư còn thờ ơ với công tác PCCC, tại hội nghị, UBND TP. Đà Nẵng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao trách nhiemj cho mọi người trong công tác PCCC.

Theo đó, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC đối với người dân, Ban quản lý, chủ kinh doanh, nhà đầu tư... nhằm nâng cao trách nhiệm, nhận thức cho các đối tượng đối trong PCCC.

Tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đối với từng hộ kinh doanh, yêu cầu các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn PCCC. Nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về PCCC phù hợp với tình hình mới.

Một vụ cháy đã làm đổ sập hoàn toàn một ngôi nhà trên địa bàn quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) vừa qua
Một vụ cháy đã làm đổ sập hoàn toàn một ngôi nhà trên địa bàn quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) vừa qua

Xây dựng và lập kế hoạch phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức thực tập các phương án chữa cháy đúng định kỳ theo quy định; lập kế hoạch huấn luyện về PCCC cho toàn thể nhân viên và các hộ kinh doanh. Nghiêm cấm việc thắp nhang, đèn thờ cúng tại nơi kinh doanh. Tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn PCCC nhằm kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót và có biện pháp khắc phục tạm thời. Thường xuyên kiểm tra, bổ sung, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy tại chỗ như máy bơm chữa cháy, lăng vòi chữa cháy, bình chữa cháy...

Các điểm xay dựng công trình, cụm công trình, bố trí các khu đất, các lô nhà phải đảm bảo chống cháy lan, giảm tối thiểu tác hại của nhiệt, khói bụi, khí độc. Tuyệt đối cấm các cơ sở nằm xen kẽ trong khu dân cư tự ý lần chiếm đường giao thông nội bộ, lần chiếm khoảng cách an toàn Phòng cháy chữa cháy.

Với thực trạng cháy nổ đang diễn biến phức tạp gây thiệt hại lớn, UBND TP. Đà Nẵng đang rất chú trọng cho công tác PCCC trong thời gian tới để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Bài & ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Quán triệt công tác PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO