Đà Nẵng: Đến năm 2030, 100% siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường

Lan Anh| 06/09/2020 13:37

(TN&MT) - TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm 7 – 10% mức tiêu hao nguyên vậy liệu của các ngành sản xuất, 100% khu, cụm công nghiệp, làng nghề được nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững, 100% siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch thực hiện “Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030” trên địa bàn thành phố.

Trong đó, trong giai đoạn 2021 – 2025, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng là đơn vị chủ trì sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng, hướng dẫn thực hiện các chính sách pháp luật về sản xuất và tiêu dùng bền vững; các tiêu chuẩn về nguyên liệu, sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm tái chế; các chính sách thúc đẩy sản xuất phân phối và tiêu dùng cho các sản  phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế cho các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng 1 lần, các quy định về mua sắm công xanh.

Đà Nẵng phấn đấu năm 2030, 100% siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường

Mục tiêu cụ thể sẽ giảm 5 – 8% mức tiêu hao nguyên vật liệu của các ngành sản xuất như dệt may, thép, nhựa, hóa chất, xi măng, rượu bia nước giải khát, giấy và chế biến thủy hải sản; 80 % các khu cụm công nghiệp, làng nghề được phổ biến nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững, tuyên truyền về tiêu dùng bền vững đến người dân thành phố; xây dựng và triển khai áp dụng 1 – 2 mô hình về sản xuất sạch hơn, mô hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững để phổ biến, nhân rộng trên địa bàn thành phố;

85% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường dần thay thế cho túi nilon và các sản phẩm bao bì nhựa dùng 1 lần, khó phân hủy; xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện với môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại.

Đến năm 2030, TP. Đà Nẵng sẽ hoàn thiện và thực thi có hiệu quả chính sách pháp luật về sản xuất và tiêu dùng bền vững; giảm 7 – 10% mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu của các ngành sản xuất; 100% các khu, cụm công nghiệp được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững; 100% siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế cho túi nilon và các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy; phổ biến và nhân rộng các mô hình về sản xuất sạch hơn, các mô hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Sở TN&MT với vai trò là đơn vị phối hợp Sở Công thương nghiên cứu, đề xuất chính sách phát triển ngành công nghiệp xanh, công nghiệp môi trường, công nghiệp tái chế chất thải.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, một số siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã dần chuyển sang sử dụng các túi, bao bì đựng sản phẩm thân thiện với môi trường như MM Mega Market sử dụng thùng giấy carton chứa sản phẩm sau khi mua, Coopmart, Vinmart sử dụng túi nilon dễ phân hủy, một số siêu thị có sản phẩm “túi đi chợ” sử dụng nhiều lần.

Người dân Đà Nẵng hào hứng với các sản phẩm gói bằng lá chuối ở siêu thị

Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sạch hơn, ít tiêu hao năng lượng hơn cũng được Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng triển khai tích cực với các đề án sản xuất sạch hơn cho các đơn vị sản xuất công nghiệp nặng như bao bì, xi măng….

Ngoài ra, qua 4 năm triển khai, sáng kiến khu công nghiệp sinh thái hướng tới mô hình khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam ở Khu Công nghiệp Hòa Khánh (Liên Chiểu, Đà Nẵng) thu hút 29 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp tham gia và triển khai áp dụng 228 giải pháp sản xuất sản hơn cho doanh nghiệp với tổng mức đầu tư gần 47 tỷ đồng, giúp cắt giảm mỗi năm trên 2.628.774kWh điện, 51.531m3 nước thải, 2.180 tấn than, trên 5.000 tấn CO2 và 2.793 tấn chất thải rắn; tiết kiệm trên 15 tỷ đồng chi phí/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đến năm 2030, 100% siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO