Đà Nẵng: Ảm đạm thị trường hoa ngày 30 Tết

27/01/2017 00:00

(TN&MT) - Do ảnh hưởng bởi thời tiết, mưa kéo dài, lũ chồng lũ trong những tháng cuối năm, gây thiệt hại cho người trồng hoa ở các địa phương miền Trung như: TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và nhất là tỉnh Bình Định có nghề trồng Mai hồng điệp. Nếu như mọi năm thị trường hoa Tết sôi động, thì năm nay, chỉ còn 1 ngày nữa là bước sang năm Đinh Dậu vậy mà chợ hoa vẫn ế ẩm, thưa thớt người mua vì giá cả có phần hơi cao và mưa rét triền miên...

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã thăm hỏi và chia sẻ cùng bà con tại chợ hoa trên đường 2/9
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã thăm hỏi và chia sẻ cùng bà con tại chợ hoa trên đường 2/9

Dạo một vòng quanh khắp phố phường Đà Nẵng từ khu vực chợ hoa trên đường 2/9, dọc theo các vườn hoa trên đường 30/4, các điểm bán hoa trên một số tuyến đường như: Ngô Quyền (quận Sơn Trà), Lê Văn Hiến (quận Ngũ Hành Sơn), Nguyễn Hữu Thọ (quận Hải Châu), đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Cẩm Lệ), Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), đường Tôn Đức Thắng và chợ hoa đường Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu)...; ghi nhận của chúng tôi, hoa Tết năm nay không nhiều, không phong phú, đa dạng và đặc biệt là không đẹp như những năm trước.

Hoa đào được vận chuyển từ Bắc vào, trời mưa kéo dài làm hoa nhanh tàn, đến nay chủ vẫn chưa bán được 1/3 lượng đào
Hoa đào được vận chuyển từ Bắc vào, trời mưa kéo dài làm hoa nhanh tàn, đến nay chủ vẫn chưa bán được 1/3 lượng đào

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Vinh, chủ vườn hoa tại Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết, năm nay do mưa kéo dài, hầu như tất cả các chủ vườn đều bị lỗ do hoa không nở kịp, số hoa kịp Tết chỉ được 1/3 trong vườn nhưng vẫn không đẹp, ước tính bình quân mỗi hộ trồng hoa lỗ từ 60 đến 200 triệu đồng trong mùa hoa năm nay. Về giá cả năm nay có phần nhích hơn năm trước chút ít, giá 1 cặp cũng bán cho khách buôn từ 450 đến 500 nghìn, còn bán lẻ thì 700 nghìn. 

Để phục vụ cho chợ hoa Tết năm nay, UBND quận Liên Chiểu dành hẳn một khu đất bằng phẳng rộng hơn 1 ha để bố trí cho các chủ quầy trưng bày và bán hoa, rốt cuộc chợ hoa Tết chỉ chiếm 2/10 diện tích nói trên vì rất ít hoa và cây cảnh mang đến đây.

Bày bán tại các chợ hoa chủ yếu là “đại gia đình” các cây quất, mai vàng, vạn thọ, mồng gà và đào đưa từ miền Bắc vào; còn các loài hoa cúc, hướng dương, hoa ly...; chỉ lác đát hoặc nếu có cái thì trổ muộn, cái thì què quặt, lụi tàn từ trước. Hoa xấu nhưng giá cả tăng từ 2-3 lần so với năm trước. Nếu một chậu quất bắt mắt trung bình trước đây có giá từ 700 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, thì Tết này tăng lên 1,8-2,5 triệu đồng/chậu; những chậu trội nổi hơn được bán 5-6 triệu đồng. Còn chậu mai đưa từ Bình Định ra có giá thấp nhất là 1,8 triệu đồng, những chậu xem được có giá từ 2,2-3 triệu đồng; nhiều cây hơn 5 triệu đồng; có cây mai cổ trên đường 2/9 hô giá đến 1,5 tỷ đồng.

Hoa tại các vườn hầu hết đều không nở kịp, lượng hoa kịp Tết chỉ là một phần nhỏ, khiến bà con năm nay lỗ nặng
Hoa tại các vườn hầu hết đều không nở kịp, lượng hoa kịp Tết chỉ là một phần nhỏ, khiến bà con năm nay lỗ nặng

Điều đó cũng dễ hiểu, vì nhiều làng trồng hoa bị nước lũ nhấn chìm và chết trụi; tiếp đó là mưa lũ kéo dài rồi rét lạnh nên nhiều loài hoa sống sót được không đủ sức lực để đâm chồi nảy lộc; nên giá cả phải tăng lên nhiều.

Ông Nguyễn Lưu (khu vực Trung Nghĩa, Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) than thở: “Vụ hoa Tết năm nay tôi trồng được 300 chậu hồng và 500 chậu cúc vàng, do ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh nên hồng bị thúi gốc chết trụi, còn cúc thì nở muộn, hoa chỉ như đầu ngón tay; vậy coi như mất trắng hàng trăm triệu đồng”...

Còn anh Lê văn Tâm (xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cho biết, nhờ địa hình cao không bị ngập lụt, anh trồng được khoảng 500 chậu mồng gà, vạn thọ; rồi đưa ra chợ hoa đường Nguyễn Sinh Sắc thuê 2 lô mặt bằng hết 14 triệu đồng để bán, nhưng mấy ngày qua ít ai thèm đoái hoài đến hoa của anh.

Không khí mua hoa chơi Tết những ngày cận Tết vẫn khá ảm đạm, chỉ thấy ít người dò la, gặng hỏi giá cả rồi đi, còn người bán ngồi trông chờ mỏi mắt.

Khách chơi hoa tìm đến tận nhà vườn mua để được ưu đãi về giá
Khách chơi hoa tìm đến tận nhà vườn mua để được ưu đãi về giá

Một người chuyên buôn hoa dịp Tết trên đường Nguyễn Hữu Thọ cho biết, năm nay thị trường hoa Tết như thế này chắc chắn không chỉ người trồng hoa chịu lỗ mà cả những người bỏ vốn buôn hàng trăm chậu hoa cũng bị lỗ vốn theo.

Anh Nguyễn Văn Đức là người chuyên chở hoa trên đường 2/9 tâm sự: “Bình thường những ngày Tết tôi chở thuê được hơn 10 chuyến/ ngày, kiếm được 6-7 trăm ngàn đồng, còn mấy ngày qua chỉ đi được 2-3 cuốc/ngày...”.

Nhìn chung quất năm nay có phần đẹp hơn mọi năm nhưng vẫn ế ẩm như các quầy hoa khác
Nhìn chung quất năm nay có phần đẹp hơn mọi năm nhưng vẫn ế ẩm như các quầy hoa khác

Chị Liên (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đi dạo giá tại chợ Hoa trước UBND quận Liên Chiểu bật mí, năm nào chị cũng mua một cặp cúc và chậu quất để chưng trong nhà, nhưng giá cả cao thế này thì nên chờ đến đêm 30 Tết mới mua cho rẻ. Nhìn thị trường ế ẩm thế này không lo hết hoa, dại gì mua bây giờ cho đắt.

Sau chuyến thị sát hỏi thăm, động viên với bà con buôn bán tại Chợ Hoa Tết Đinh Dậu 2017và nắm tình hình thị trường hoa Tết năm nay, nhằm chia sẻ một phần khó khăn cho các hộ kinh doanh do thời tiết không thuận lợi, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản hỗ trợ 50% kinh phí thuê mặt bằng cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp kinh doanh bán hoa tại Chợ Hoa Tết năm Đinh Dậu 2017.

Các quầy hoa mini như Mồng Gà, hoa Pháo, hoa Bát Tiên vẫn vắng khách ghé thăm
Các quầy hoa mini như Mồng Gà, hoa Pháo, hoa Bát Tiên vẫn vắng khách ghé thăm

Cụ thể, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá và trực tiếp kinh doanh bán hoa tại Chợ Hoa; hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân được bố trí lô trực tiếp (đã bốc thăm) và trực tiếp kinh doanh bán hoa tại Chợ Hoa; hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp kinh doanh bán hoa tại Chợ Hoa nhận quyền thuê lại (từ các tổ chức, cá nhân đã bốc thăm hoặc trúng đấu giá mà không trực tiếp kinh doanh). Trường hợp có nhiều tổ chức, cá nhân cùng trực tiếp kinh doanh trên 1 lô thì số kinh phí được hỗ trợ cho tất cả các tổ chức, cá nhân (các tổ chức, cá nhân tự thỏa thuận phân chia và ký nhận kinh phí hỗ trợ). Các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá hoặc đã bốc thăm nhưng chuyển nhượng lại toàn bộ quyền kinh doanh (không trực tiếp kinh doanh bán hoa tại Chợ Hoa Tết năm Đinh Dậu 2017) thì không được hỗ trợ kinh phí.

Sáng nay (30 tết) thời tiết ấm lên, không khí người mua có vẻ đông đúc hơn
Sáng nay (30 tết) thời tiết ấm lên, không khí người mua có vẻ đông đúc hơn

Chủ tịch giao Công ty Công viên - Cây xanh chủ trì, phối hợp với UBND quận Hải Châu và các đơn vị liên quan, trước mắt sử dụng nguồn kinh phí thu từ cho thuê mặt bằng để chi hỗ trợ cho các hộ kinh doanh trước ngày 27/1. Sau đó, tổng hợp kinh phí, báo cáo Sở Xây dựng, Sở Tài chính kiểm tra, cân đối nguồn kinh phí trình UBND thành phố xem xét, quyết định. Trường hợp phát sinh vướng mắc, khó khăn đề nghị các tổ chức, cá nhân, kịp thời phản ánh về Ban tổ chức Hội Hoa Xuân và Chợ Hoa Tết Đinh Dậu 2017 để giải quyết, trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo Sở Xây dựng, UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Bài & ảnh:Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Ảm đạm thị trường hoa ngày 30 Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO