Môi trường

Cựu chiến binh TP. Huế gương mẫu giảm thiểu rác thải nhựa

Bài, ảnh: Văn Dinh 11/04/2024 - 10:34

(TN&MT) - Với sự hỗ trợ của Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (WWF-Việt Nam), các hội viên Hội Cựu chiến binh ở TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã trở thành những “chiến binh” tham gia chống rác thải nhựa. Các cô chú không chỉ gương mẫu trong việc giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một lần mà còn góp phần không nhỏ thúc đẩy cộng đồng nâng cao ý thức, thực hành giảm nhựa, phân loại rác tại nguồn.

Một buổi sáng đầu tháng 4, bác Hà Cảnh Trung – Câu lạc bộ (CLB) Cựu chiến binh phường Thuận Lộc (TP. Huế) hăng hái thức dậy sớm hơn mọi ngày. Dù năm nay đã trên 60 tuổi nhưng bác vẫn rất minh mẫn và còn nguyên tinh thần sôi nổi, nhiệt huyết của người lính cụ Hồ năm xưa. Sau khi ăn sáng và nhâm nhi một tách trà nóng, bác Trung liền đi chợ, tự bỏ tiền mua giỏ nhựa và cùng với một số cựu chiến binh khác đến nhiều hộ gia đình để tặng, tuyên truyền với người dân giảm dùng túi ni lông. Ngoài ra, bác Trung còn đến tận nhà dân, tuyên truyền hướng dẫn các hộ phân loại rác tại nguồn theo quy định.

“Tôi nhận thấy được vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và việc sử dụng nhựa tràn lan của người dân Huế hiện nay, nhất là bao ni lông quá nhiều, việc xử lý rác rất phức tạp, điều này sẽ khiến môi trường ngày càng bị tàn phá, sức khỏe con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc làm của tôi chỉ là một sự việc nhỏ, nhưng tôi mong muốn bà con nhân dân cố gắng giảm rác thải nhựa sử dụng một lần, muốn có một cuộc sống xanh, sạch, an toàn, lan tỏa để mọi người cùng hiểu, cùng bảo vệ môi trường”, bác Trung nói.

ccb-1.jpg
Bác Hà Cảnh Trung cùng các cựu chiến binh “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tặng giỏ nhựa, tuyên truyền giảm dùng túi ni lông

Với sự hỗ trợ của Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (WWF-Việt Nam), trong thời gian qua, các hội viên Hội Cựu chiến binh TP. Huế đã tham gia tích cực trong nhiều hoạt động và mô hình để giảm thiểu rác thải nhựa, tuyên truyền phân loại rác tại nguồn, qua đó đã lan tỏa, truyền cảm hứng đến nhiều người dân Cố đô.

Cụ thể, cô chú cựu chiến binh các phường Thuận An, Tây Lộc, Phú Thanh, Phú Mậu tiên phong xử lý các điểm nóng ô nhiễm có khối lượng rác thải nhựa thất thoát lớn, tồn đọng trong thời gian dài, đặc biệt là những nơi chưa có dịch vụ thu gom rác thường xuyên; các khu vực sông, đầm phá và các khu tái định cư nơi có nhiều hộ dân chưa có ý thức đổ rác đúng nơi quy định. Hội cũng đã phát động và tổ chức thi biểu diễn và trao giải các tác phẩm truyền thông tham gia cuộc thi “Cựu chiến binh gương mẫu giảm nhựa” vào cuối năm 2023.

ccb-2.jpg
Một buổi tổng kết hoạt động truyền thông giảm nhựa, phân loại rác tại nguồn của Hội Cựu chiến binh TP. Huế

Nhiều lần có mặt ở phường Thuận Hòa, Thuận Lộc, Phước Vĩnh hay Trường An, PV nhận thấy các cô chú đã rất hăng hái cầm theo tờ rơi, tỉ mỉ hướng dẫn các hộ gia đình cách phân loại, lưu chứa rác nguy hại, rác tái chế, rác thủy tinh... Đây là các tuyên truyền viên của các CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường. Ngoài hoạt động tuyên truyền tại hộ gia đình, họ còn lồng ghép chủ đề chống ô nhiễm nhựa và phân loại rác tại nguồn vào các buổi sinh hoạt của các chi tổ hội Hội Cựu chiến binh. Sau mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ, hội viên lại ngồi lại với nhau rút kinh nghiệm, đưa ra ý tưởng để lần sau tuyên truyền hiệu quả hơn.

Ông Trần Đình Đệ - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Huế cho hay, năm 2023 Hội đã phối hợp với WWF – Việt Nam vận động thành lập 5 mô hình CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường ở các phường Tây Lộc, Trường An, Thuận Hòa, Thuận Lộc, Phước Vĩnh, mỗi CLB gồm 10 thành viên chủ chốt, có uy tín trong cộng đồng và mỗi thành viên sẽ hướng dẫn ít nhất 10 hộ dân. Việc tuyên truyền giảm nhựa tới từng hộ gia đình được thực hiện theo phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người”, phương pháp “cầm tay chỉ việc”; miệng nói tay làm và làm đến đâu thì báo cáo dứt điểm...

“Dẫu tuổi tác của các thành viên đã cao, sức khỏe hạn chế nhưng ai ai cũng ý thức được trách nhiệm của mình trong các CLB, luôn gương mẫu, nhiệt tình. Từ mô hình hiệu quả này đã lan tỏa đến các địa phương xung quanh, được người dân hưởng ứng, ủng hộ, ý thức bảo vệ môi trường nâng lên rõ rệt. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động, thành lập thêm 5 CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường, mỗi CLB sẽ đảm nhiệm xây dựng một công trình, chẳng hạn như tuyến đường hoa sạch đẹp, không rác thải. Hi vọng người dân sẽ nhận thức đúng vấn đề môi trường, tự nguyện, tự giác cùng hành động cùng chúng tôi”, ông Đệ chia sẻ.

ccb-3.jpg
Những hành động ý nghĩa của các cựu chiến binh gương mẫu giảm nhựa góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân Cố đô

Dự án “Huế - Đô thị giảm Nhựa ở miền Trung Việt Nam” được triển khai từ năm 2021 đến 2024 với mục tiêu hỗ trợ TP. Huế trong việc bảo vệ các dòng sông và hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa. Mục tiêu đến năm 2024 của dự án là TP. Huế sẽ trở thành đô thị giảm nhựa với 70 % chất thải rắn được phân loại tại nguồn, thu gom và xử lý, đẩy mạnh thu hồi rác tái chế từ bãi chôn lấp. Nhiều hoạt động trong khuôn khổ dự án đã được triển khai, trong đó việc cựu chiến binh ở TP. Huế tham gia chống rác thải nhựa là một việc làm hết sức ý nghĩa.

ccb-4.jpg
Đại diện Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung” tặng giấy khen cho các CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường có thành tích xuất sắc

Theo bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Giám đốc Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung” (WWF – Việt Nam), thông qua các CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường, hiện có ít nhất 500 hộ dân đã được hướng dẫn các hoạt động phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa. Thời gian đến, Dự án vẫn sẽ tiếp tục với Hội Cựu chiến binh TP. Huế để duy trì hoạt động các CLB. Những hoạt động ý nghĩa, hình mẫu thiết thực của cựu chiến binh gương mẫu giảm nhựa tại Cố đô là kênh truyền thông gần gũi, hiệu quả, chân thực nhất đối với mọi người dân về việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời là tấm gương sáng, nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ mai sau hướng đến lan tỏa tinh thần phong trào chống rác thải nhựa, tích cực phân loại rác tại nguồn trên khắp TP. Huế...

Theo số liệu thống kê của Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”, chỉ trong 3 tháng, các mô hình CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường ở TP. Huế đã vận động các hộ gia đình giảm sử dụng 2.695 túi ni lông/tuần, 1441 sản phẩm nhựa dùng 1 lần/tuần và giảm phát sinh gần 30kg rác nhựa/tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh TP. Huế gương mẫu giảm thiểu rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO