Tin tức

TP. Huế: Tiếp nhận 2 xe ép rác gần 10 tỷ đồng

Văn Dinh 28/09/2024 - 17:56

(TN&MT) - Xe ép rác chuyên dụng được kỳ vọng giúp TP. Huế tối ưu hóa chi phí thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ thành phố đến nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn, góp phần giảm thiểu tỷ lệ rác thải nhựa thất thoát ra môi trường.

Ngày 28/9, Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam với sự tài trợ của WWF-Na Uy (thông qua Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, WWF-Việt Nam và được tiếp nhận bởi UBND TP. Huế) phối hợp với UBND TP. Huế tổ chức Lễ bàn giao 2 xe ép rác.

z5875326251839_dec936a3e427a766087d24320672a338.jpg
Bàn giao 2 xe ép rác cho TP. Huế

Theo số liệu từ Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO), khối lượng rác thải sinh hoạt trung bình hằng ngày của TP. Huế là 410 tấn/ngày (năm 2021) và con số này ngày càng gia tăng. Việc giải bài toán đầu ra cho hoạt động xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên - Huế nói chung và TP. Huế nói riêng là vấn đề bức thiết khi bãi chôn lấp Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) đã đầy và đóng cửa.

Đầu năm 2024, nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn chính thức được vận hành góp phần giải bài toán xử lý rác thải trên địa bàn TP. Huế. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển từ trung tâm thành phố và các vùng lân cận đến nhà máy điện rác Phú Sơn và TP. Huế tương đối xa, dễ gây nguy cơ thất thoát rác thải ra môi trường trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, các phương tiện xe cuốn ép hiện có quy mô tương đối, số chuyến vận chuyển sẽ tăng lên khi lượng rác gia tăng.

Các xe ép rác được WWF trao tặng cho TP. Huế thuộc dòng xe ép rác 3 trong 1 ISUZU đời mới, đạt tiêu chuẩn quốc tế với tổng trọng tải trung bình 24 tấn, công suất 206 kW /2400 rpm, Tiêu chuẩn khí thải EURO 4 và vận tốc lớn nhất đạt 76 km/h. Dung tích của mỗi xe chứa được trung bình 20 m3 rác.

Xe ép rác 3 trong 1 có thể giải quyết được nhu cầu của TP. Huế. Thứ nhất, xe ép rác tối ưu chi phí vận hành và tối ưu hiệu quả thu gom, vận chuyển rác từ TP. Huế đến nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn. Cụ thể, xe ép rác bao gồm xe nền chassis, thùng chuyên dùng ép rác và hệ thống tời đôi chất lượng cao để tiếp nhận rác từ thùng rác nhựa các loại 120/240/660/1100 lít, xe thu gom rác đẩy tay, xuồng rác 10m3 (tương đương với khoảng 5-6 tấn chất thải rắn sinh hoạt). Chi phí vận hành xe ép rác 3 trong 1 là thấp hơn so với các loại xe rác trước đây được sử dụng ở Huế nhờ dung tích chở rác lớn hơn (trung bình 10 tấn rác/1 lần vận chuyển), góp phần giảm số lần và thời gian vận chuyển rác. Việc vận hành xe còn góp phần giảm thời gian di chuyển và tiết kiệm sức lao động, giảm chi phí nhân công nhờ khả năng tự động nâng hạ và chuyển rác từ xe lẻ vào xe thùng.

img_2628.jpg
Xe ép rác giúp TP. Huế tối ưu hóa chi phí thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, giảm thiểu tỷ lệ rác thải nhựa thất thoát ra môi trường

Ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, từ năm 2022 đến nay, Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giảm thiểu rác thải nhựa. Việc trao tặng 2 xe ép rác hôm nay là hoàn toàn phù hợp nhu cầu thiết thực của thành phố để vận chuyển rác từ thành phố đến nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn, giảm tình trạng rò rỉ và phát tán mùi hôi ra môi trường trong quá trình vận chuyển, tối ưu hóa số lần vận chuyển cần thiết, giảm chi phí và thời gian vận chuyển đồng thời cải thiện điều kiện vệ sinh công cộng.

Tại sự kiện cũng đã diễn ra Triển lãm “Những người hùng thầm lặng” để tôn vinh những người công nhân vệ sinh môi trường, người làm nghề ve chai và các cá nhân tích cực trong công tác vệ sinh môi trường, giảm ô nhiễm rác thải nhựa của Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam. Đây là triển lãm áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR - là một công nghệ áp dụng cho các triển lãm giúp giảm phát sinh rác thải ra môi trường. Triển lãm AR còn là công nghệ giúp cho người xem có thể tham quan triển lãm bất cứ nơi đâu chỉ cần với chiếc điện thoại thông minh.

z5875326237830_8c73c0a801f8ba33722ede87a176ac77.jpg
Tôn vinh “Những người hùng thầm lặng”

Ông Văn Ngọc Thịnh, Tổng Giám đốc WWF-Việt Nam cho rằng, trong nhiều năm qua, WWF đã và đang tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược với UBND TP. Huế, đóng góp vào sự phát triển xanh, tiến tới hiện thực hóa “tầm nhìn xanh” của TP. Huế.

“Với việc đưa vào vận hành hiệu quả 2 xe ép rác do WWF tài trợ, thành phố sẽ có thêm nguồn lực để hoàn thiện hệ thống quản lý và cơ sở hạ tầng về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đồng bộ, góp phần tích cực cho TP. Huế trong công tác bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh”, ông Thịnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Tiếp nhận 2 xe ép rác gần 10 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO