Tin tức

Cuối tuần Tây Nguyên, Nam Bộ đón đợt mưa lớn

Khánh Ly 19/07/2024 - 21:29

(TN&MT) - Từ chiều tối nay 19/7 đến ngày 21/7, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng trên 150mm.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng này có nguyên nhân do gió mùa Tây Nam đang tác động mạnh đến hai khu vực trên. Còn ở Bắc Bộ vẫn có mưa lớn cục bộ khu vực vùng núi, nên cần hết sức đề phòng nguy cơ trượt lở đất, lũ quét xảy ra.

untitled.png
Mây dông tiến sát Tây Nguyên và Nam Bộ. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam

Trong hôm nay, hầu khắp các khu vực trên cả nước đều có mưa. Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Đáng chú ý, một số điểm ở Điện Biên, Thanh Hóa, Cao Bằng có mưa vừa, mưa to tập trung trong 1 giờ đồng hồ, với lượng mưa hàng chục mm. Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Kon Tum cũng đã có mưa vừa, mưa to trong 3 giờ.

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Các địa phương cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khi dự báo mưa vẫn sẽ tiếp diễn.

untitled(1).png
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) chia sẻ thông diễn biến mưa lớn

Trong đêm nay và ngày mai, Bắc Bộ có mưa về đêm và sáng, rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to. Trung Bộ mưa rào và dông vài nơi; chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, tập trung vào chiều tối và đêm.

Chiều 19/7, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã gửi văn bản khuyến cáo các địa phương triển khai ngay các hoạt động nhằm chủ động ứng phó mưa lớn:

  • Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo; thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.
  • Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.
  • Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.
  • Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu

Về diễn biến của cơn áp thấp nhiệt đới mới hình thành, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, trước mắt, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 6 – 7 giật cấp 9. Biển động mạnh và sóng có thể cao từ 2 – 4m.

“Do áp thấp nhiệt đới mới ở giai đoạn hình thành nên khả năng còn có thể thay đổi về đường đi và cường độ. Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vẫn đang theo dõi dát và sẽ cập nhật dựa trên các dữ liệu quan trắc cập nhật mới nhất” - ông Hưởng chia sẻ.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công văn đề nghị các Bộ, ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận tập trung theo dõi diễn biến của ATNĐ; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi.

Các địa phương cũng tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 13 – 17, từ kinh tuyến 115 - 119,5 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuối tuần Tây Nguyên, Nam Bộ đón đợt mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO