Biến đổi khí hậu

Hội nghị "Khoa học KTTV phục vụ phòng chống thiên tai khu vực Tây Nguyên"

Trần Thọ 18/10/2024 - 13:57

(TN&MT) - Sáng 18/10, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Tây Nguyên đã tổ chức Hội nghị “Khoa học KTTV phục vụ phòng chống thiên tai khu vực Tây Nguyên”. Hội nghị có sự tham dự của đại diện Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học, trung tâm nghiên cứu và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực KTTV.

18-10-2024-hoi-nghi-kttv.jpg
Ông Trần Trung Thành - Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên
phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Trung Thành - Phó Giám đốc Đài KTTV khu vực Tây Nguyên cho biết: Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ quan trắc và dự báo KTTV ngày càng được nâng cao. Song, với diễn biến về thời tiết ngày càng phức tạp, khó lường, do tác động của biến đổi khí hậu; và các trận bão, lũ với quy mô lớn, diễn biến phức tạp, không theo quy luật chung xuất hiện ngày càng nhiều, làm cho công tác dự báo khó khăn hơn. Trước tình hình đó, Đài KTTV khu vực Tây Nguyên cũng đã tăng cường hiện đại hóa các thiết bị, công nghệ và nâng cao năng lực để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội và cũng là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của ngành KTTV nói chung và của Đài KTTV khu vực Tây Nguyên nói riêng.

Theo ông Trần Trung Thành, năm 2024 có khả năng là năm có thiên tai diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đặc biệt đối với khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh các nội dung của chương trình đã đề ra, Hội nghị hôm nay tập trung trao đổi, thảo luận về khả năng, diễn biến thiên tai trong mùa mưa, bão, đây là những thông tin quan trọng cần được quan tâm đúng mức để chúng ta có thể chủ động và hành động sớm. "Với sự tham dự của các nhà khoa học, nhà quản lý có kinh nghiệm trong công tác dự báo và phòng chống thiên tai, chúng tôi hy vọng Hội nghị sẽ được nghe các ý kiến tâm huyết, trao đổi, thảo luận để giúp cho Đài KTTV khu vực Tây nguyên có định hướng trong phát triển, ứng dụng công nghệ để đáp ứng công cuộc hiện đại hóa ngành và nâng cao năng lực, hiệu quả phục vụ các địa phương trong khu vực”, ông Trần Trung Thành cho biết thêm.

18-10-2024-hoi-nghi-kttv-2.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Trong khuôn khổ Hội nghị Khoa học này, nhiều nội dung tham luận, thảo luận tâm huyết đã được các đại biểu trình bày. Trong đó, đại diện Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đã trình bày các nội dung về “Nghiên cứu dự báo mưa lớn nội mùa bằng MJO” và “Công tác dự báo, cảnh báo và nhận định tình hình mưa, lũ tại các tỉnh Tây Nguyên”; còn đài KTTV khu vực Tây nguyên cũng đã trình bày về vấn đề “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong khai thác sử dụng dữ KTTV”; đại diện Công ty Watec đã trình bày về nội dung “Xây dựng mô hình tháp bão lũ thông minh”;... Được biết, Hội nghị “Khoa học KTTV phục vụ phòng chống thiên tai khu vực Tây Nguyên” là một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng 30 năm ngày thành lập Đài KTTV văn khu vực Tây Nguyên (1994 - 2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị "Khoa học KTTV phục vụ phòng chống thiên tai khu vực Tây Nguyên"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO