Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo những ngày cuối năm

18/01/2016 00:00

(TN&MT) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2016, hoạt động tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) không còn ảm đạm như trước. Thay vào đó, không khí sôi động, nhộn nhịp hành khách xuất nhập cảnh và doanh nghiệp làm thủ tục cho những lô hàng xuất, nhập khẩu.

Ông Cao Đức Thắng- Phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo
Ông Cao Đức Thắng- Phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Nhộn nhịp trở lại vùng biên

Cầu Treo - Hà Tĩnh là một trong những cửa khẩu quốc tế lớn nằm trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Lào. Vì thế, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không chỉ là cửa ngõ của tỉnh Hà Tĩnh trên đường giao lưu thương mại với các nước láng giềng mà còn là một vị trí có vai trò quan trọng trong xây dựng, phát triển kinh tế hướng ngoại để trở thành một trung tâm giao dịch thương mại của cả khu vực và cả nước.

Theo tuyến đường QL8A lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thuộc huyện Hương Sơn(Hà Tĩnh) vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, lượng người, phương tiện, hàng hóa làm thủ tục xuất nhập cảnh diễn ra khá nhộn nhịp. Đây là những tín hiệu vui báo hiệu thời kỳ khởi sắc của hoạt động xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu Cầu Treo sẽ trở lại.

Được biết, những tháng trước, lượng người làm thủ tục xuất nhập cảnh và các hoạt động giao thương hàng hóa còn khá khiêm tốn, đâu đâu cũng nghe thấy những câu than vắn thở dài. Đại úy Hoàng Nghĩa Long- Trạm Phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo cho biết, tuần đầu của tháng cuối năm(từ ngày 1/12 âm lịch đến nay) lưu lượng người nhập, xuất cảnh tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã làm thủ tục cho hàng trăm lượt người nhập cảnh và xuất cảnh.

Tại khu vực làm thủ tục thông quan, mặc dù khoảnh sân rộng phía trước đã được tận dụng làm khu vực chờ nhung cảnh tượng nhộn nhịp chen lấn vẫn diễn ra. Trên đoạn đường vào cổng A, phương tiện vận tải nối đuôi nhau, tiếng máy, tiếng người hối hả.

Cùng với sự quyết tâm của các lực lượng chức năng, du khách xuất nhập cảnh; hàng hóa của các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã được giải quyết các thủ tục nhanh gọn, không có biểu hiện gây nhũng nhiễu, phiền hà, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp.

 

Kiểm soát hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Ông Cao Đức Thắng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo cho biết: “Hiện lượng hàng hoá tại khu vực cửa khẩu tăng nhanh, gấp từ 2 đến 5 lần so với những tháng trước. Các mặt hàng chủ yếu như gỗ các loại, khí CO2 hóa lỏng, hoa quả các loại, đồ điện gia dụng, phan bón, thạch cao, nước tăng lực, sắt thép, bánh kẹo, xi măng, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng….Dự kiến nguồn thu cho ngân sách trong tháng cuối năm(âm lịch) đạt khoảng 10 tỷ đồng”.

Cùng với hoạt động nhộn nhịp tại cửa khẩu, lượng người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu cũng tăng mạnh, kéo theo nguy cơ gian lận thương mại, buôn lậu trên địa bàn. Đặc biệt, với các mặt hàng nhạy cảm, có giá trị lớn, dễ bị lợi dụng như: Pháo nổ, rượu ngoại, bia, thuốc lá, nước giải khát, đường kính, mỹ phẩm, động vật hoang dã, xăng dầu, hàng đông lạnh, gỗ… được các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại “ưu tiên lựa chọn”.

Triển khai sớm kế hoạch, quyết liệt, đồng bộ những giải pháp, đến nay các lực lượng chức năng tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vẫn giữ vững được sự ổn định cho người dân và các đơn vị trên địa bàn. Mọi hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu diễn ra một cách trật tự, nền nếp, dù có khẩn trương, nhộn nhịp hơn.

 

Mặc dù vậy, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại vẫn luôn được các lực lượng chức năng đề cao cảnh giác. Các chiêu thức thường được đối tượng lợi dụng thức trà trộn vào hành lý, hàng hóa; lợi dụng chính sách kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất; cơ chế tạo thuận lợi của hải quan về miễn kiểm tra để khai sai, khai khống số lượng, chủng loại hàng hóa...để qua mặt lực lượng chức năng.

“Những ngày giáp Tết, hoạt động biên mậu tại cửa khẩu tăng mạnh so với trước đó, kéo theo rất nhiều những nguy cơ về gian lận thương mại, buôn lậu, buôn bán các mặt hàng trái phép. Vì thế, việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, giám sát tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo là vô cùng cần thiết…”, ông Cao Đức Thắng- Phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo  nhấn mạnh.

Bài & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo những ngày cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO