Công an thông tin nhóm đàn ông ngoại quốc chuyên lừa đảo qua Internet

19/10/2015 00:00

(TN&MT) - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.HCM vừa phát đi thông báo truy tìm một nhóm lừa đảo chuyên nghiệp nhắm vào những người phụ nữ trong nước nhẹ...

 

(TN&MT) - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.HCM vừa phát đi thông báo truy tìm một nhóm lừa đảo chuyên nghiệp nhắm vào những người phụ nữ trong nước nhẹ dạ, cả tin và hám chồng ngoại.

Đối tượng Trần Thuyên Lý
Đối tượng Trần Thuyên Lý

Theo Cơ quan điều tra, từ giữa năm 2014 đến đầu năm 2015, tại các tỉnh thành phía Nam, Công an liên tiếp thông tin nhiều vụ lừa đảo tình – tiền có tính chất tương tự nhau. Đặc điểm của các vụ này tất cả là phụ nữ, trình báo giống nhau, là quen biết với một số người đàn ông ngoại quốc thông qua mạng Internet. Những người đàn ông ngoại quốc, giới thiệu là Nigieria, hứa hẹn yêu đương, cưới những người phụ nữ đó làm vợ. Sau đó thông báo sẽ gửi về Việt Nam cho những người phụ nữ này tiền để mua nhà, quà và lễ vật đính hôn...

Qua điều tra, công an đã mời làm việc với đối tượng Lê Dũng Tuyến (SN 1987, trú tỉnh An Giang). Tuyến khai báo có quen biết với người tên Lý và giai đoạn giữa năm 2014 được người này nhờ dùng giấy tờ cá nhân để mở hai tài khoản ngân hàng trên mà Lý hứa hẹn trả công 5 triệu đồng. Tuyến đã mở hai thẻ ATM có đăng ký dịch vụ Internet Banking, mua một sim điện thoại đăng ký tên Tuyến. Sau đó Tuyến gặp Lý cung cấp hai thẻ ATM, sim điện thoại và cung cấp mật khẩu hai thẻ ATM cho Lý. Lúc này Lý có trả cho Tuyến 2 triệu đồng, nợ lại 3 triệu đồng. Cuối tháng 5/2015 công an đã bắt giữ Tuyến và Trần Thuyên Lý (SN 1988, trú tỉnh Tiền Giang).

Đối tượng Chikelu Tobechukwu Samson, được xác định là cầm đầu băng nhóm người Nigieria chuyên giăng bẫy tình – tiền phụ nữ Việt.
Đối tượng Chikelu Tobechukwu Samson, được xác định là cầm đầu băng nhóm người Nigieria chuyên giăng bẫy tình – tiền phụ nữ Việt.

Cũng qua điều tra, công an xác định, hai tài khoản ngân hàng của Tuyến mở giao cho Lý, đã nhận tiền lừa đảo của 21 nạn nhân, với tổng số tiền là 1,6 tỷ đồng; trong đó có bị hại cao nhất là 214 triệu đồng. Công an đã xác định được 13 trong số 21 nạn nhân nói trên.

Tại cơ quan công an, Lý khai nhận năm 2010 Lý có quen biết với một đối tượng tên Samson có quốc tịch Nigieria và một số đồng hương của Samson. Sau đó nhóm người Nigieria nhờ Lý tìm người mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền của các nạn nhân mà chúng lưa đảo có được và hứa sẽ cho Lý 10%. Do hám lợi nên Lý đồng ý và sau đó Lý có tiếp cận nhờ Tuyến mở hai tài khoản ngân hàng như nói trên. Công an xác định có ba người đàn ông mang quốc tịch Nigieria đã cầm đầu băng nhóm lừa đảo bằng cách thức như nói trên, gồm: Chikelu Tobechukwu Samson (SN 1982), Nkwocha Peter Emeka (SN 1970) và Nmoruka Samuel Obumneme (SN 1976). Nhóm này đã nhập cảnh vào Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây, thương thuê nhà, lưu trú ở quận 7 nhưng hiện đi đâu không rõ. Công an còn xác định có một người phụ nữ Việt Nam xưng tên là Nguyễn Thị Ngọc Lần, tích cực giúp sức cho nhóm người Nigieria lừa đảo hàng loạt phụ nữ Việt Nam. Lần đóng vai là nhân viên ngân hàng hay nhân viên công ty giao nhận để khuyên dụ các nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu. Hiện công an đang xác minh thông tin về người phụ nữ tên Nguyễn Thị Ngọc Lần này.

Tân Châu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an thông tin nhóm đàn ông ngoại quốc chuyên lừa đảo qua Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO