Còn "nợ" tiền uỷ ban xã thì đừng nói tới việc làm giấy khai sinh

29/09/2014 00:00

(TN&MT) - Chủ tịch UBND xã Tân Phúc, huyện Ân Thi kiên quyết không chấp nhận cho một đứa trẻ 3 tuổi sinh ra tại địa phương được quyền khai sinh.

(TN&MT) - Chỉ vì bố mẹ chưa đồng ý với số tiền phải nộp khi mua suất đất tái định cư (TĐC) mà một đứa trẻ 3 tuổi đã phải gánh chịu hậu quả là không được có tên trong danh sách các công dân của nước CHXHCN Việt Nam. Đó là tình cảnh của hộ gia đình anh Đặng Sỹ Đồng, trú tại thôn Thị Tân, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.
   
Ai cũng có quyền được khai sinh
   
  Theo trình bày của anh Đồng thì nguyên nhân của chuyện này bắt nguồn từ việc anh khiếu nại số tiền phải đóng khi mua một suất đất TĐC phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (QL 5B) trên địa phận xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.
   
   
Tính từ ngày chào đời cho tới thời điểm này đã 3 năm, con gái anh Đồng vẫn không có giấy khai sinh.
   
  Do nhà anh thuộc diện được mua một suất đất TĐC (diện tích 177m2 tại khu TĐC số 4, giá tiền là 1.300.000đ/ 1m2) khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của gia đình để làm đường QL5B. Nhưng vì UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 782/ QĐ-UBND ngày 09/4/2010 về việc hỗ trợ chênh lệch giá đất tái định cư cho người dân 4 xã của huyện Ân Thi với mức hỗ trợ là 800.000đ/ 1m2. Chính vì vậy, gia đình anh chỉ phải đóng cho UBND xã Tân Phúc số tiền là 88.500.000đ và được giao Quyết định giao đất.
   
  Vậy nhưng sau đó không hiểu vì sao anh lại bị UBND xã gọi lên yêu cầu đóng thêm số tiền còn thiếu là 42.590.000đ. Đồng thời đe dọa anh là "nếu không đóng tiền còn thiếu thì sẽ không được xác nhận hay ký tá bất kỳ giấy tờ nào". Ngỡ rằng UBND xã chỉ "dọa" suông ai ngờ cách đây hơn 2 năm, ngày 3/7/2012, anh Đồng ra UBND xã Tân Phúc để đăng ký khai sinh cho con gái thứ hai (giấy chứng sinh ghi ngày 08/6/2012) thì bị "từ chối" thẳng thừng với lí do khi nào anh trả hết nợ tiền mua đất TĐC, con gái anh mới được khai sinh.
   
   
Cháu bé mặc dù đã được 3 tuổi nhưng vẫn bị chủ tịch xã cương quyết không cho có tên trong sổ hộ tịch.
   
  Từ đó đến nay, mặc dù đã nhiều lần lên xã đề nghị được làm giấy khai sinh cho con nhưng kết quả vẫn chỉ là những cái lắc đầu, xua tay và từ chối thực hiện từ cán bộ xã. Cực chẳng đã anh Đồng đã phải làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, giải quyết quyền lợi chính đáng của con anh nhưng đều không có hồi âm.
   
Không trả nợ không được làm giấy khai sinh
   
  Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã Tân Phúc là ông Bùi Đình Quỳnh, Chủ tịch UBND xã. Khi được hỏi vì sao UBND xã lại không cho một đứa trẻ 3 tuổi được có tên trên giấy khai sinh?. Ông Quỳnh trả lời ráo hoảnh "vì gia đình anh Đồng còn đang nợ tiền nên khi nào trả hết nợ thì sẽ được xã làm giấy khai sinh cho con. Tôi đã bảo với bố vợ của anh Đồng là động viên cháu trả hết nợ cho xã, rồi xã sẽ làm cho".
   
  Chúng tôi đặt tiếp câu hỏi "Vậy nếu 10 năm nữa anh Đồng không trả hết nợ thì con gái anh ấy cũng vẫn không được làm giấy khai sinh?". Ông Quỳnh nói "Tôi không trả lời kiểu đấy, tôi hiểu luật pháp, đương nhiên là một đứa trẻ nó không có tội gì nhưng chúng tôi làm việc này là do có Nghị quyết của Đảng uỷ, đề nghị gia đình nên chấp hành thì chúng tôi sẽ giải quyết các thủ tục hành chính. Anh đòi hỏi quyền lợi thì anh phải chấp hành, tôi chưa nhận được đơn thư gì cả, nếu anh muốn thì anh phải như thế nào, đơn từ ra làm sao chứ".
   
   
Ông Chủ tịch xã Tân Phúc đang giải thích lý do không cấp giấy khai sinh cho cháu bé
   
  Khi được đề nghị cung cấp Nghị quyết "cấm" làm giấy khai sinh cho con gái anh Đồng thì ông Quỳnh bảo lên gặp Bí thư xã sẽ có.
   
  Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Huynh, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Phúc cho biết "Trẻ sinh ra không có tội tình gì, phải làm giấy khai sinh cho nó mới đúng. Việc bố mẹ nó không thể bắt nó phải chịu trách nhiệm. Tôi khẳng định không có Nghị quyết nào yêu cầu nhà anh Đồng phải trả tiền thì mới được làm giấy khai sinh cho con. Tuần tới tôi sẽ cho gọi nhà anh Đồng và cán bộ UBND xã phụ trách vấn đề này lên để giải quyết, không thể để như vậy được."
   
  Như vậy đã rõ, việc ông Chủ tịch UBND xã Tân Phúc kiên quyết không chấp nhận cho một đứa trẻ 3 tuổi sinh ra tại địa phương được quyền làm một công dân của nước Việt Nam là có thật. Đề nghị UBND huyện Ân Thi nhanh chóng vào cuộc làm rõ trách nhiệm của ông Bùi Đình Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc trong câu chuyện từ chối quyền có "tên" của một đứa trẻ và những sai phạm khác (nếu có) của ông này.
   
Luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia luật cho biết:
        
Việc ông Bùi Đình Quỳnh, chủ tịch UBND xã Tân Phúc cương quyết không cho anh Đặng Sỹ Đồng làm giấy khai sinh cho con là vi phạm nghiêm trọng Quyền được khai sinh, Quyền có Quốc tịch của trẻ em. Ngoài ra, ông Chủ tịch xã còn có dấu hiệu lạm quyền khi không làm tròn trách nhiệm khi thi hành công vụ, cụ thể:
        
- Tại khoản 1, Điều 11 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ghi rõ "Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch". Ngoài ra, tại khoản 2, Điều 23 của Luật này cũng quy định: "Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp xã) có trách nhiệm thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em; vận động cha mẹ, người giám hộ khai sinh cho trẻ em đúng thời hạn".
    
    
   Bài & ảnh: Mạnh Hưng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn "nợ" tiền uỷ ban xã thì đừng nói tới việc làm giấy khai sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO