Đất đai

TP.HCM: Xây dựng kế hoạch tháo gỡ vướng mắc trong xác định giá đất cụ thể

Nguyễn Quỳnh 09/05/2024 - 17:49

(TN&MT) - Nếu được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể, TP.HCM dự kiến sẽ có hơn 100 hồ sơ dự án sử dụng đất được giải quyết với khoảng 80.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được cấp, đem lại nguồn thu ngân sách khoảng 80.000 tỷ đồng.

gia-dat.jpg
TP.HCM sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xác định giá đất cụ thể

Sở TN&MT TP.HCM vừa mới trình UBND TP.HCM về dự thảo Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP.HCM”. Theo Sở TN&MT TP.HCM, đến nay, trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều dự án mà thủ tục pháp lý kéo dài qua nhiều năm, phát sinh những mâu thuẫn, bất cập có liên quan đến những quy định của pháp luật về đất đai của các thời kỳ, dẫn đến việc chưa giải quyết xong nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Từ đó, gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nhiều mặt đến sự phát triển đô thị trên địa bàn, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách, quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư và người dân… Sự bế tắc trong công tác trình và thẩm định giá đất cụ thể đã trở thành điểm nghẽn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị của Thành phố. Đến nay trên địa bàn thành phố có hàng trăm dự án bất động sản trong tình trạng đóng băng hoặc tạm dừng thủ tục pháp lý tiếp theo do công tác trình và thẩm định giá đất bị chậm trễ, kéo dài.

Cũng theo lãnh đạo Sở TN&MT TP.HCM, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án bất động sản chưa xác định được giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố là một trong những công việc khá phức tạp, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị lớn với tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo có thẩm quyền và đội ngũ cán bộ được giao nhiệm vụ. Do đó, TP.HCM cần thành lập Ban Chỉ đạo về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do lãnh đạo UBND Thành phố làm Trưởng ban, lãnh đạo Sở TN&MT làm Phó trưởng Ban thường trực và các thành viên là lãnh đạo các cơ quan có liên quan.

Dự thảo Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP.HCM” đưa ra 14 nhóm giải pháp, gồm: đối với đất đưa vào làm dự án nhà ở thương mại có nguồn gốc là đất ở của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai; việc áp dụng quy hoạch chi tiết xây dựng khi xác định giá đất; dự án có diện tích công trình công cộng phục vụ nội khu không phải bàn giao cho nhà nước; đối với diện tích đất do Nhà nước quản lý; thời điểm xác định giá đất; đối với các trường hợp có khác biệt về thời hạn sử dụng đát so với thời hạn của dự án đầu tư; việc quyết định giao đất, cho thuê đất ghi nhận thời điểm sử dụng đất trước thời điểm ban hành quyết định.

Việc đính chính các thuật ngữ chưa phù hợp trong các quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đối các trường hợp chậm nộp nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; về các trường hợp chưa nộp tiền sử dụng đất, dự án kéo dài nhưng được gia hạn tiến độ thực hiện dự án; đối với các hồ sơ có liên quan về nghĩa vụ nhà ở xã hội; đối với các hồ sơ không phát sinh nghĩa vụ tài chính...

Dự thảo Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP.HCM” còn có các giải pháp tháo gỡ vời các trường hợp mà dự án đang bị các cơ quan Kiểm tra, Thanh tra, Điều tra, Kiểm toán yêu cầu cung cấp hồ sơ, yêu cầu giải trình; đối với các hồ sơ cần thực hiện xác dịnh lại giá đất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện Kết luận của cơ quan Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm toán.

Lãnh đạo Sở TN&MT TN&MT cho rằng, nếu triển khai thực hiện thành công Đề án trên, TP.HCM cũng sẽ giải phóng được nguồn lực về đất đai, hạn chế khiếu nại đông người cũng như tạo tâm lý phấn khởi an tâm cho các nhà đầu tư; cải thiện thu nhập cho người dân, đẩy nhanh tiến độ công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, bổ sung quỹ nhà ở cho đối tượng có nhu cầu, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Đặc biệt, nếu được triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ vướng mắc sẽ có khoảng hơn 100 hồ sơ dự án được giải quyết, với khoảng 80.000 Giấy chứng nhận sẽ được cấp, nguồn thu mang lại cho ngân sách nhà nước khoảng hơn 80.000 tỷ đồng. Dự kiến, Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP.HCM” sẽ được triển khai thực hiện từ tháng 6/2024; tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện trong tháng 6/2025; và sẽ được tổng kết thực hiện Đề án trong tháng 6/2027.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Xây dựng kế hoạch tháo gỡ vướng mắc trong xác định giá đất cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO