Con đường dài nửa cây số mịt mù bụi sau 9 năm quy hoạch

20/07/2018 15:05

(TN&MT) - Một con đường ở TP. Đà Nẵng chỉ dài hơn 500m nhưng sau 9 năm được quy hoạch, đến nay mới chỉ giải phóng mặt bằng được 250m gây khó khăn cho người dân.

Trao đổi với PV, ông Võ Công Bằng - Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng & phát triển hạ tầng Nam Việt Á (chủ đầu tư dự án mở rộng đường Trần Hoành, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) cho biết, đơn vị thi công vẫn chưa biết khi nào hoàn thành dự án mở rộng đường Trần Hoành do không có mặt bằng hoàn thiện để thi công kể từ khi dự án được tái khởi động vào năm 2015.

Theo ông Bằng, mặc dù Hội đồng giải phóng mặt bằng là UBND quận Ngũ Hành Sơn, Trung tâm phát triển quỹ đất số 2 đã giải phóng mặt bằng được hơn 250m, đoạn từ ngã ba Lê Văn Hiến đến trước nhà thờ tộc Huỳnh. Nhưng đến nay, đơn vị thi công vẫn không thể tiến hành trải thảm nhựa đường do vướng… một trụ điện cao thế vì chưa thỏa thuận được với phía điện lực Đà Nẵng.

“Người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh, yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện tuyến đường này nhưng chúng tôi vẫn trả lời là không có mặt bằng hoàn thiện thì sao thi công. Hiện chúng tôi chỉ mới xây dựng phần cốt nền và đổ cấp phối tại khu vực đã có mặt bằng. Những đoạn còn lại, phía công ty đang yêu cầu thành phố khẩn trương hoàn tất công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự án kéo dài đã hơn 9 năm khiến người dân và chúng tôi đều khổ”- ông Bằng cho hay.

Sau 9 năm quy hoạch, đường Trần Hoành vẫn đang ngổn ngang vì chưa có mặt bằng hoàn thiện để thi công
Sau 9 năm quy hoạch, đường Trần Hoành vẫn đang ngổn ngang vì chưa có mặt bằng hoàn thiện để thi công

Theo hồ sơ, dự án mở rộng đường Trần Hoành dài khoảng hơn 500m (bắt đầu từ khu vực đường Lê Văn Hiến đến đường Nguyễn Đình Chiểu) được UBND TP. Đà Nẵng quy hoạch vào năm 2010. Dự án trên thuộc khu số 4 mở rộng – khu đô thị Nam cầu Tuyên Sơn do Công ty CP Đầu tư xây dựng & phát triển hạ tầng Nam Việt Á đứng ra làm chủ đầu tư.

Quá trình giải tỏa, đền bù kéo dài hơn 5 năm nhưng chỉ giải quyết được cho 2 trường hợp trong tổng số hơn 60 hồ sơ nên dự án sau đó bị ách tắc đến tận năm 2015. Đến cuối tháng 5/2018, Hội đồng giải phóng mặt bằng là UBND quận Ngũ Hành Sơn và Trung tâm phát triển quỹ đất số 2 mới chỉ giải quyết được cho khoảng hơn 48 hồ sơ được đền bù, giải tỏa trắng theo quy định.

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng mới chỉ hoàn thành hơn 250m. Mặc dù đã có mặt bằng nhưng đơn vị thi công mới chỉ tiến hành lu nền đường, đổ cấp phối để người dân đi lại tạm và không thể thảm nhựa đường do vướng một trụ điện cao thế chưa được phía điện lực di dời.

“Việc chưa thi công hoàn thiện khiến môi trường qua khu vực này bị ô nhiễm do bụi đường gia tăng chóng mặt. Người dân phải đi lại vất vả do mặt đường chỉ được đổ cấp phối tạm và không được tưới nước theo quy định. Chưa kể, vào ban đêm, đoạn đường từ ngã ba đường Trần Hoành vào đường Nguyễn Đình Chiểu bị hẹp dần, dễ gây tai nạn”- bà Huỳnh Thị Hương, người dân ngụ tổ 16, phường Khuê Mỹ, lo lắng.

Theo ông Lê Tấn Nghĩa - Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ, đối với đoạn đường 250m đã được giải phóng mặt bằng, UBND quận đã có văn bản gửi phía điện lực Đà Nẵng để khẩn trương di dời trụ điện nằm giữa ngã 3 Lê Văn Hiến - Trần Hoành để đơn vị thi công sớm thảm nhựa mặt đường để người dân đi lại thuận lợi trước mắt. Hiện vẫn còn 12 hồ sơ (thuộc địa bàn tổ 16, 17) chưa được được giải quyết do vướng giải tỏa, đền bù kéo dài.

“Đối với các trường hợp này, chúng tôi thường xuyên tiến hành đối thoại và mong muốn người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng để đơn vị liên quan sớm hoàn thành con đường. Nếu người dân vẫn cương quyết không chịu bàn giao mặt bằng, chúng tôi sẽ có phương án phối hợp với cấp trên để tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật trong thời gian đến”- ông Nghĩa khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường dài nửa cây số mịt mù bụi sau 9 năm quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO