Chuyển nhượng nhà hoàn công

25/10/2016 00:00

(TN&MT) – Cho tôi hỏi, trình tự và thủ tục hoàn công đối với nhà ở tại TP. HCM được quy định như thế nào? Trước khi hoàn công, hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất có được không? Cách thức chuyển nhượng như thế nào để an toàn cho cả hai bên?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 25, quyết định số 68/2010/QĐ-UBND của UBND TP.HCM, trình tự, thủ tục hoàn công đối với đối với nhà đất như sau: “Chủ nhà hoặc người được ủy quyền tổ chức nghiệm thu, tiếp nhận công trình nhà ở khi nhà thầu thi công hoàn tất hợp đồng thi công xây dựng…”

Hồ sơ xin xác nhận công trình hoàn công (thủ tục hoàn công) gồm: Giấy báo kiểm tra công trình hoàn thành theo mẫu (01 bản chính); Giấy phép xây dựng nhà ở (01 bản chứng thực); Bản vẽ thiết kế xây dựng nhà (01 bản sao); Bản vẽ hiện trạng hoàn công (02 bản chính); Hợp đồng thi công với đơn vị có giấy phép hành nghề (01 bản sao); Giấy phép hành nghề của đơn vị thi công (01 bản chứng thực); Các giấy tờ liên quan khác.

Cách thức thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhà đất trước khi hoàn công

Đầu tiên, các bên đến cơ quan công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Sau đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế của quận nơi có nhà, đất, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt theo quy định của nhà nước.

Thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký); Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký); Hợp đồng công chứng đã lập (01 bản chính); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền); CMND + Sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền).

Xin lưu ý, thuế chuyển dịch quyền sử dụng đất gồm: Thuế thu nhập cá nhân: 2 %; Thuế trước bạ: 0,5 %

Cuối cùng, hai bên tiến hành thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất – Trực thuộc UBND cấp huyện nơi có mảnh đất đó.

Thành phần hồ sơ gồm: Đơn đề nghị đăng ký biến động (do bên bán ký); Trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay; Hợp đồng chuyển nhượng; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc); Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước(bản gốc); Bản sao CMND + Sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển nhượng nhà hoàn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO