Chuyện lạ ở Đắk Nông: Phá rừng để…phòng chống cháy rừng?

09/10/2017 00:00

(TN&MT) - "Phá rừng để phòng chống cháy rừng", đó là  lý giải của vị Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, về vụ phá hơn 1.900m2 diện tích rừng tự nhiên,...

 

(TN&MT) - “Phá rừng để phòng chống cháy rừng”, đó là  lý giải của vị Tu sỹ Võ Ngọc Lâm, pháp danh Đại Đức Thích Đạt Ma Đắc Thịnh – Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, về vụ phá hơn 1.900m2 diện tích rừng tự nhiên, đốn hạ  19 cây gỗ tròn từ nhóm II đến nhớm VI,  với khối lượng hơn 5m3.

Hiện trường vụ phá rừng
Hiện trường vụ phá rừng

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song (Đắk Nông), ngày 27/08/2017 thực hiện quá trình tuần tra, kiểm tra phát hiện tại lô 6, khoảnh 4, tiểu khu 1625 thuộc lâm phần Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên quản lý, địa giới hành chính nằm ở thôn 10, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, (Đắk Nông) xảy ra vụ phá rừng, khai thác lâm sản trái phép. Tại hiện trường, lực lượng kiểm lâm xác định tổng diện tích rừng bị phá gần 2000 m2, có 19 cây gỗ các loại bị cưa hạ với khối lượng 5m3 gỗ tròn từ nhóm II đến nhóm VI.

Diện tích sau khi phá đã được san ủi thành một tuyến đường có chiều dài hơn 460m, bề rộng khoảng 4m. Trên mặt đường còn có một số cây rừng có đường kính trung bình từ 15cm -25cm nằm ngổn ngang. Trong đó, có một số cây được cưa thành nhiều khúc, riêng phần nhánh và cành bị vùi lấp.

Đại diện một cán bộ kiểm lâm thuộc hạt kiểm lâm huyện Đắk Song(Đắk Nông) cho biết: “sau khi phát hiện sự việc, lực lượng kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song để làm việc với Tu sỹ Võ Ngọc Lâm. Tuy nhiên, vị Tu sỹ này không những không hợp tác mà còn cản trở không cho lực lượng chức năng vào hiện trường và cố tình cho người khóa  cửa cổng không cho đưa tang vật về Hạt kiểm lâm”.

Cán bộ kiểm lâm bên một cây gỗ nhóm II bị xẻ nhiều khúc
Cán bộ kiểm lâm bên một cây gỗ nhóm II bị xẻ nhiều khúc

Lý giải về sự việc trên với Phóng viên (Pv), Tu sỹ Võ Ngọc Lâm cho hay “ Việc Hạt kiểm lâm huyện Đắk Song phản ánh Trụ trì cho người đóng cổng chùa, cản trở  hoạt động công vụ là không đúng, việc đóng cổng là để tụng kinh, đây là nội quy của Thiền viện”.

 Bên cạnh đó, vị Tu sỹ này còn giải thích thêm: “Bản thân rất buồn vì một số người cho rằng sự việc trên là khai thác trái phép lâm sản và phá rừng. Bởi vì, những cây  chặt hạ đa phần gỗ tạp, thân cây còn nhỏ và mục đích của tôi là không cho lâm tặc vào phá và phòng chống cháy rừng”.

Gốc cây và cành cây bị vùi lấp
Gốc cây và cành cây bị vùi lấp

Theo đánh giá, kết luận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nôn thôn(NN&PTNT) tỉnh Đắk Nông tại báo cáo số 1978/BC –SNN, ngày 21/09/2017, việc Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên tự ý chặt phá cấy rừng, san ủi rừng là vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng; vi phạm Điều 20, Nghị định số 157/2013/NĐ –CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”.

Trước những vi phạm của Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, UBND tỉnh vừa có Công văn số 5425/UBND-NN yêu cầu Thiền viện Trúc lâm Đạo Nguyên chấp hành nghiêm chỉnh quy định của luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004, luật Đất đai năm 2013 và luật Xây dựng năm 2014; đồng thời xây dựng phương án quản lý,  bảo vệ rừng và phương án phòng cháy, chữa cháy trình cấp có thẩm quyền thẩm định làm cơ sở triển khai thực hiện. Giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng nhiệm vụ tổ chức kiểm tra việc xây dựng, sử dụng đất đai của Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý các sai phạm theo quy định của pháp luật (nếu có). Báo cáo UBND tỉnh  trước ngày 30/10/2017.

Bên cạnh đó, Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên phải nghiêm túc thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi phá rừng, khai thác lâm sản do cơ quan thực thi pháp luật của tỉnh Đắk Nông ban hành, bồi thường giá trị thiệt hại về rừng cho nhà nước theo quy định. Thiền viện cũng phải phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong công tác tuần tra, kiểm tra rừng, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Con đường được Thiền Viện Trúc Lâm Đạo Nguyên mở giữa rừng tự nhiên.
Con đường được Thiền Viện Trúc Lâm Đạo Nguyên mở giữa rừng tự nhiên.

 

Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên được UBND tỉnh giao đất, đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định số 1790/QĐ-UBND ngày 2/12/2008, Quyết định số 509/QĐ-UBND ngày 12/4/2013, Quyết định số 1559/QĐ-UBND tỉnh ngày 8/10/2015 với tổng diện tích 46 ha, hiện trạng gồm 30 ha đất có rừng, 15 ha đất không có rừng. Vị trí tại khoảnh 2 và khoảnh 4 tiểu khu 1625 thuộc địa giới hành chính xã Nâm N’Jang (Đắk Song). Diện tích được chuyển sang xây dựng Thiền viện 30 ha, diện tích quản lý, bảo vệ và khoanh nuôi 15 ha, hiện trạng rừng hiện nay, đất có rừng 12 ha, đất không có rừng 2,2 ha.

 

 

Phạm Gia

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện lạ ở Đắk Nông: Phá rừng để…phòng chống cháy rừng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO