Chung cư mini – dễ mua, khó bán

THỤC VY| 12/09/2019 14:18

(TN&MT) - Thị trường căn hộ mini đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt, tại thành phố lớn như TP.HCM. Một yếu tố cơ bản khiến loại hình này hút khách là giá rẻ nhưng đằng sau, là những bất cập và nhiều rủi ro cho khách hàng. Bởi, tại thời điểm này, mua một căn hộ mini dễ nhưng khi muốn bán lại rất khó.

Nở rộ

Gần đây, khu vực vùng ven TP.HCM như: quận 12, Bình Tân, Thủ Đức... đã xuất hiện nhiều dự án chung cư mini. Theo quảng cáo, các căn hộ mini có diện tích hơn 20m2 nhưng thực chất chỉ từ 16m2 và có thêm 1 gác lửng nhỏ. Căn hộ này chỉ đủ cho 1 - 2 hoặc 3 người sinh sống. Qua tìm hiểu, chung mini này do cá nhân làm chủ đầu tư, bởi theo quy định các doanh nghiệp chỉ được làm căn hộ từ 25m2 trở lên.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản (BĐS), điểm mạnh của loại hình căn hộ tại chung cư mini là giá rẻ, phù hợp với những người có tài chính eo hẹp nhưng muốn được sở hữu căn nhà cho riêng mình nhưng loại chung cư này thường có pháp lý không rõ ràng nên khách hàng luôn “nắm dao đằng lưỡi”. Ngoài ra, khách hàng khi mua căn hộ tại chung cư mini dễ nhưng khi bán lại rất khó.

Chung cu mi ni
Hầu hết các chung cư mini rát khó được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu vì thế khách hàng dễ gặp rủi ro khi mua sản phẩm này.

Anh Lê Văn Thành cho biết, cuối năm 2017, anh có mua 1 căn chung cư mini ở Thủ Đức với giá hơn 400 triệu đồng. Tháng 5 vừa rồi, vợ chồng anh đón thêm thành viên mới, anh đã rao bán căn hộ của mình để mua căn khác lớn hơn. Song, đăng tin rao bán đã nhiều, nhưng đến nay, vẫn chưa bán được. Nhiều khách hàng sau khi xem giấy tờ và hiện trạng căn hộ đã “một đi không trở lại”.

Qua tìm hiểu, lý do anh Thành khó bán căn hộ tại chung cư mini là do pháp lý không đầy đủ, bởi lúc mua bán chỉ được thực hiện bằng giấy tờ viết tay và chỉ có 1 bản sao của quyển sổ đỏ chung. Hơn nữa, hiện trạng căn hộ đã xuống cấp dù chỉ mới đưa vào sử dụng hơn 4 năm nhưng không được “chủ nhà” nâng cấp, sửa chữa.

Còn chị Hương cho hay, chị đã mua căn hộ 20m2 với giá 450 triệu đồng ở quận Bình Tân để vợ chồng ra ở riêng. Nay chị muốn bán lại để chuyển ra ngoài ở nhưng vẫn chưa được. “Không gian sống ở đây chật chội và thiếu nhiều tiện ích công cộng không như các căn hộ dự án chung cư khác. Tôi muốn bán để tìm nơi mới rộng rãi và tốt hơn nhưng mãi vẫn chưa bán được” - chị Hương chia sẻ.

Tiềm ẩn rủi ro

Chung cư mini là loại hình nhà ở do các chủ đầu tư nhỏ hoặc cá nhân xây dựng trên đất của mình để bán cho những người có mức thu nhập thấp hoặc trung bình. Với giá thành từ 400 - 900 triệu đồng/căn, các dự án thường nằm tại những vị trí trung tâm đã tạo nên “cơn sốt” cho chung cư mini trong những năm gần đây nhưng loại hình chung cư mini vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, nhất là về mặt pháp lý.

Luật sư Đào Xuân Sơn - Công ty Luật TNHH INVESTPUSH cho biết, hầu hết, chung cư mini được cấp phép nhà ở riêng lẻ và chủ đất tự ý chia tách thành các căn hộ để bán. Đồng thời, quy định về cấp Giấy chứng nhận sở hữu khi mua chung cư mini chưa được xác định rõ ràng. Đa số các chung cư mini đều có sai sót về hồ sơ pháp lý nên việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các căn hộ này rất khó.

“Việc bán chung cư mini hiện nay nếu xảy ra tranh chấp người mua thường phải tự chịu thiệt hại. Hơn nữa, do chủ đầu tư đứng tên sổ đỏ bán căn hộ bằng hình thức viết giấy tay nên quyền thế chấp căn hộ cho ngân hàng vẫn thuộc về người chủ đầu tư. Nếu không trả nợ được ngân hàng, chủ đầu tư sẽ bị ngân hàng kiện phát mãi tài sản và người mua hoàn toàn thiệt thòi” - Luật sư Đào Xuân Sơn cho biết thêm.

Bên cạnh những rủi ro về mặt pháp lý, công tác đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy tại nhiều chung cư mini chưa được quan tâm đúng mức. Đa số các chung cư mini đều được xây dựng trong những ngõ ngách nhỏ, chủ đầu tư tận dụng xây dựng tối đa quỹ đất, cơ sở vật chất phòng cháy chữa cháy tạm bợ… nên thường không đáp ứng được đủ các yêu cầu về thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.

Các chuyên gia BĐS khuyến cáo, những vấn đề về quyền sở hữu nhà ở, một yếu tố rất quan trọng khi mua các dự án nhà ở, đặc biệt là tại các dự án chung cư mini. Thông thường, khách hàng hay bị thu hút bởi mức giá chào bán quá rẻ mà quên đi liệu sản phẩm giá rẻ này chưa chắc có đầy đủ giấy tờ pháp lý khi sở hữu. Do vậy, khi mua chung cư mini, khách hàng cần tìm hiểu xem dự án đó có đủ các giấy tờ pháp lý từ chính quyền địa phương, có như vậy mới tránh được rủi ro cho mình.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư mini – dễ mua, khó bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO