Chuẩn bị triển khai quy hoạch KDL quốc gia Sa Pa

18/11/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 17/11,UBND tỉnh Lào Cai đã họp bàn kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch Quốc gia Sa Pa tỉnh Lào Cai đến năm 2030.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc

Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2030, hướng tới đưa Sa Pa trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia, quốc tế với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế.

Để đạt được mục tiêu trên, Sa Pa cần có quy hoạch và kế hoạch triển khai tổng thể từ nay đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trên cơ sở đó, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Sa Pa tiếp tục cụ thể hóa quy hoạch, kế hoạch triển khai chi tiết cho từng lĩnh vực, từng thời điểm cụ thể.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Lào Cai, để hoàn hiện hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Sa Pa phục vụ cho phát triển du lịch, cần kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng. Như vậy, sẽ tạo ra  gánh nặng cho ngân sách nhà nước, để giảm gánh nặng này  Sở GTVT nêu phương án “đổi đất lấy công trình”, với số tiền dự thu khoảng 1.800 tỷ đồng; tiến hành xã hội hóa bến xe trung tâm dự kiến xây dựng tại xã Sa Pả, huyện Sa Pa.

Sa Pa nhìn từ trên cao
Sa Pa nhìn từ trên cao

Để phân bổ nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực liên quan đến việc hoàn thiện hạ tầng Khu du lịch Sa Pa, Sở Tài chính có đề nghị, các ngành sớm tiến hành xây dựng kế hoạch tổng thể về lĩnh vực mình được giao từ nay đến 2020, tầm nhìn 2030; tiếp đó, xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết hàng năm. Sở Tài chính cũng đề nghị, Sở VH-TT&DL làm đầu mối tổng hợp kế hoạch của các ngành, căn cứ vào kế hoạch tổng hợp đó, ngành tài chính sẽ tính toán phân bổ nguồn lực đầu tư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần phải có đánh giá cụ thể về quy hoạch và hiện trạng hạ tầng của Sa Pa đến thời điểm này. 

Kết luận buổi làm việc, ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu, các sở, ban ngành và huyện Sa Pa trong quá trình xây dựng kế hoạch triển khai phải bám vào các quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và điều kiện thực tế tại địa phương.

UBND tỉnh Lào Cai giao nhiệm vụ cho Sở VH-TT&DL chịu trách nhiệm tổng hợp ý kiến tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành tại buổi làm việc để xây dựng kế hoạch cụ thể trình UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất; giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ quy hoạch tổng thể, quy hoạch phân khu cho Sa Pa. Đồng thời lưu ý khu vực nào có thể quy hoạch chi tiết thì cần phải thực hiện ngay để đảm bảo tính bền vững và tránh tốn kém.

UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù cho huyện Sa Pa thu hút doanh nghiệp vào đầu tư phát triển du lịch.

Tin & ảnh: Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị triển khai quy hoạch KDL quốc gia Sa Pa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO