Chủ tịnh TP Hà Tĩnh: Làm đúng quy trình nhưng phải được dân đồng thuận

29/11/2016 00:00

(TN&MT) - Trước những thông tin gây xôn xao dư luận, về việc, tiểu thương tại chợ tỉnh Hà Tĩnh đồng loạt đóng cửa, ngừng kinh doanh để phản đối chủ trương gia hạn sau khi có thông báo hết thời hạn hợp đồng kinh doanh; ngày 28/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh, ông Hà Văn Trọng đã lên tiếng khẳng định, việc gia hạn thêm 3 tháng đối với các hộ kinh doanh sau khi hợp đồng hết hiệu lực là thực hiện theo chủ trương, nằm trong kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ Hà Tĩnh. Việc thực hiện đúng quy trình, tuy nhiên, quá trình chuyển đổi, phải được người dân đồng thuận, thống nhất chủ trương thì lúc đó thực hiện.

c
Ông Hà Văn Trọng- Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh

Tiểu thương Nguyễn Văn Tam cho biết: “Gia đình tôi đã có truyền thống kinh doanh, buôn bán ở chợ suốt gần 30 năm. Năm 1998, chợ Hà Tĩnh bị cháy hoàn toàn, đến năm 2001 mới được khôi phục xây dựng lại thành chợ 2 đình như bây giờ. Thời điểm đó, chúng tôi đã trực tiếp đóng tiền vào xây dựng chợ mới, suốt 15 năm nay chúng tôi vẫn đóng thuế đẩy đủ. Nay thành phố có ý định chỉ ký hợp đồng 3 tháng, sau đó chuyển chúng tôi ra ngoài để doanh nghiệp khác vào đầu tư thì quá vô lý”.

 “Chuyển đổi cơ chế quản lý chợ từ nhà nước sang cá nhân là đúng, nhưng các ông làm trắng i, đuổi lùa dân ra sau đó Ủy ban bán một lần, xong rồi thầu lại bán lại cho dân lần thứ hai khiến dân mất hết quyền lợi”, một tiểu thương khác nói.

Trước những thắc mắc của hàng ngàn tiểu thương chợ Hà Tĩnh, cùng ngày (28/11), ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn để thông tin về chủ trương, phương án kinh doanh chợ.

Tại buổi làm việc, ông Trọng khẳng định, việc chuyển đổi chợ là đúng với chủ trương của Nhà nước. Kế học chuyển đổi chợ sang mô hình doanh nghiệp, Hợp tác xã nhằm đảm bảo quy trình an toàn về phòng chóng cháy nổ, vệ sinh thực phẩm và đảm bảo quyền lợi cho tiểu thương. Hiện tại thực trạng Ban quản lý chợ Hà Tĩnh với cơ cấu quy mô cồng kềnh, công tác phòng chóng cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm chưa thỏa mãn yêu cầu. Thành phố đang có kế hoạch chuyển đổi chợ Hà Tĩnh sang mô hình doanh nghiệp, Hợp tác xã. Sau khi chuyển đổi chợ, sẽ đảm bảo quyền lợi, đảm bảo quy trình phòng chóng cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường, tính tiện ích trong kinh doanh và đảm bảo các hộ kinh doanh vẫn có quầy ốt với mức thu hợp lý. Tuy nhiên về phương án chuyển đổi phải được các hộ dân, hộ kinh doanh bàn bạc, đồng thuận và thống nhất. Nếu các hộ kinh doanh chưa nhất trí, chưa đảm bảo quyền lợi thì thành phố sẽ chưa thực hiện chuyển đổi chợ.

c
UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức họp báo để thông tin về chủ trương 

 Cũng theo chủ tịch thành phố Hà Tĩnh, về hợp đồng kinh doanh với tiểu thương, nếu như sau khi gia hạn 3 tháng và vẫn chưa có phương án chuyển đổi chợ thì tiếp tục gia hạn đến khi nào các hộ kinh doanh đồng ý chuyển đổi chợ mới thôi.

 “Bản thân tôi cũng có người nhà, anh em, bà con kinh doanh tại chợ nên tôi hiểu được là hiện tại bà con đang rất nóng ruột. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho tập hợp ý kiến của các hộ kinh doanh để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động giải thích cho bà con hiểu”, ông Trọng nói tại buổi trả lời báo chí.

Theo ghi nhận của PV, ngày 28/11 hầu hết các ki ốt tại tầng 1 và 2 của đình chợ Hà Tĩnh vẫn đồng loạt đóng cửa. Cùng ngày, hàng trăm tiểu thương đã tụ tập trước cổng UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị được đối thoại để làm rõ việc chuyển đổi chợ.

v
Các tiểu thương tại chợ Hà Tĩnh đóng cửa ki ốt để phản đối sự bất bình

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đã có bài phản ánh: Tiểu thương “chê” chợ tỉnh đồng loạt đóng quầy. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do mới đây, Sở Công thương đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Tĩnh hướng dẫn việc gia hạn hợp đồng với các hộ kinh doanh tại chợ. Nhận được thông tin này, tiểu thương đã cảm thấy “sóc”, cho rằng bất hợp lý nên đã đồng loạt đóng quấy để tập trung phản đối.

Được biết, ngày 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh sẽ trực tiếp chủ trì, đối thoại với các tiểu thương để lắng nghe tâm tư nguyện vọng và có những giải đáp thắc mắc.

                            Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịnh TP Hà Tĩnh: Làm đúng quy trình nhưng phải được dân đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO