Chợ hoa Quảng An trầm lắng ngày giáp Tết

03/02/2016 00:00

(TN&MT) – Chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) là chợ đầu mối cung cấp các loại hoa cho Thủ đô và các tỉnh lân cận. Mặc dù Tết Nguyên đán đang đến gần nhưng theo nhiều tiểu thương sức  mua ở chợ vẫn còn trầm lắng trong khi giá hoa tăng lên rõ rệt.

Chợ hoa Quảng An bắt đầu họp từ lúc 2h sáng, nhưng theo một số tiểu thương, họ bắt đầu chuyển hoa từ các địa điểm như Gia Lâm, Mê Linh, Đông Anh, Tây Tựu…từ lúc 11h đêm hôm trước về để có hoa tươi phục vụ khách hàng. Theo BQL chợ quận Tây Hồ, với gần 300 tiểu thương buôn bán, chợ hoa chia thành hai khu rõ rệt. Một khu sạp hàng dành cho những người kinh doanh cố định thường bán phụ liệu và hoa từ Trung Quốc về; một khu họp ngoài sân rộng dành cho những người bán thời vụ thường mang hoa tự trồng được hoặc  mua lại của dân trồng đem bán.

Đủ loại hoa khoe sắc ở chợ hoa lớn nhất Thủ đô
Đủ loại hoa khoe sắc ở chợ hoa lớn nhất Thủ đô

Những ngày giáp Tết, chợ hoa Quảng An trở nên nhộn nhịp, tấp nập kẻ hơn. Xe đạp, xe máy chất đầy hoa còn ướt sương đêm, những bó hoa chưa nở hẳn nằm la liệt dưới đất. Hoa hồng đủ loại, hồng Sa Pa, Mộc Châu, Đà Lạt bông to…Vào dịp này, cúc vàng cũng đua nhau khoe sắc, cúc vàng đại đóa bông to, sắc vàng đậm; rồi đồng tiền, ly hồng, ly vàng…mỗi loại một sắc vẻ.

Hoa ly tăng giá nhanh và sẽ còn tiếp tục tăng trong mấy  ngày tới
Hoa ly tăng giá nhanh và sẽ còn tiếp tục tăng trong mấy ngày tới

Chị Đỗ Thị Miền, kinh doanh sạp hàng ở chợ hoa Quảng An đã gần 10 năm nay cho biết, đều đặn ngày nào cũng bán từ 6h sáng đến 23h đêm, vào dịp lễ Tết có khi bán cả ngày đêm. Theo chị Miền, năm  nay giá các loại hoa vào dịp gần Tết đều tăng; hiện  tại giá các loại hoa hồng ở chợ khoảng từ 5000 – 7000 đồng/bông; hoa baby khoảng 250.000 – 300.000 đồng/bó tùy loại bông nhỏ hay bông to…Đặc biệt, giá hoa ly tăng lên rõ rệt, ly thường có giá 330.000 đồng/bó; ly vàng lên đến 400.000 – 600.000 đồng/bó; số lượng mỗi bó khoảng 40 bông.

Lý giải về việc giá hoa ly tăng và có khả năng tiếp tục tăng cao mấy ngày tới, chị Miền cho rằng một phần do vấn đề thời tiết, phần khác là bởi hoa ly ở các nhà vườn nở rộ trước khiến cho lượng hoa ly còn lại khan hiếm.

Chị Đỗ Thị Miền, kinh doanh sạp hoa ở chợ Quảng An được 10 năm thành thơi xếp hoa khi cửa hàng vẫn còn vắng khách
Chị Đỗ Thị Miền, kinh doanh sạp hoa ở chợ Quảng An được 10 năm thành thơi xếp hoa khi cửa hàng vẫn còn vắng khách

Còn anh Nguyễn Văn Công chuyên bán các loại cúc ở chợ hoa Quảng An cho biết, giá hoa cúc năm nay tăng hơn gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái. Cụ thể, cúc đông có giá 100.000 đồng/bó 50 bông; cúc các màu sắc khoảng 50.000 đồng/bó 20 bông. Nhìn chung, không riêng gì ở sạp hàng của chị mà ở cả chợ hoa đến giờ khách mua lẻ vẫn còn vắng vẻ.

“Mọi năm chỉ khoảng ngày 25 âm lịch là người mua đã đông nghịt, tắc cả lối đi; nhưng năm nay thì vẫn chưa có nhiều khách. Nhưng tôi không lo lắng vì dù sao cả năm cũng chỉ có mấy ngày Tết nên ai cũng muốn sắm một bình hoa đẹp trưng trong nhà. Chỉ 2,3 ngày nữa là chợ hoa sẽ đông nghẹt người mua”, anh Công phấn khởi nói.

Cảnh vắng vẻ ở chợ hoa khi ngày Tết đang đến gần
Cảnh vắng vẻ ở chợ hoa khi ngày Tết đang đến gần

Mấy năm trở lại đây, các loại hoa lan được rất nhiều người ưa chuộng lựa chọn trưng bày hoặc biếu, tặng trong dịp lễ Tết. Theo chị Đặng Thu Hà, cửa hàng Dần Hải chuyên cung cấp các loại lan: địa lan, lan hồ điệ; lan rủ… giá hoa lan năm nay dao động từ 200.000 – 300.000/cành tùy loại. Cùng chung nỗi niềm với đa số tiểu thương ở chợ hoa Quảng An, chị Hà cho rằng hiện tại khách mua hàng còn ít và lẻ tẻ.

Theo một số tiểu thương ở chợ hoa, khách mua hoa rất lẻ tẻ
Theo một số tiểu thương ở chợ hoa, khách mua hoa rất lẻ tẻ

Như vậy, chỉ còn 4 ngày đếm ngược là đến thời điểm chuyển giao năm mới, nhưng sức mua ở chợ hoa lớn nhất Hà thành vẫn còn trầm lắng, các tiểu thương vẫn chủ yếu bán buôn cho các thương lái ở một số tỉnh lân cận. Theo dự đoán của Phó BQL Chợ quận Tây Hồ - bà Nguyễn Thị Thanh, mấy ngày tới giá hoa sẽ còn tăng cao và lượng người đổ về chợ hoa Quảng An sẽ tăng lên nhanh chóng.  

Chợ hoa Quảng An chào xuân
Chợ hoa Quảng An chào xuân 2016

Cùng với đó, để đảm bảo vấn đề an ninh trật tự cũng như vệ sinh môi trường khu vực chợ hoa Quảng An khi lượng khách ngày một đông, BQL chợ quận Tây Hồ đã lên kế hoạch hành động cụ thể. Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết: BQL đã xây dựng phương án phối hợp với công an Quận Tây Hồ, phường Quảng An đảm bảo an ninh, trật tự để không xảy ra tình trạng gây rối hay trộm cắp; đồng thời chỉ đạo bố trí các điểm trục trốt phân luồng giao thông nên chắc chắn không có chuyện tắc đường. Ngoài ra, đối với công tác vệ sinh môi trường, cứ 2h nhân viên công ty môi trường Tây Đô sẽ quét dọn, thu gom và vận chuyển rác thải trong khu vực chợ.

Bài & ảnh: Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ hoa Quảng An trầm lắng ngày giáp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO