Chợ đầu mối Hải Bối (Đông Anh - Hà Nội): Chồng chất ô nhiễm

14/03/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân đang sinh sống tại khu vực cầu Bắc Thăng Long, thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Trong nội dung đơn thư nêu rõ, vài năm trở lại đây, người dân địa phương thường xuyên phải chịu đựng bầu không khí ngột ngạt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà nguyên nhân là do các hoạt động trong chợ đầu mối Hải Bối gây ra.

Ngày 9/3/2017, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã về chợ đầu mối Hải Bối để tìm hiểu sự việc. Ghi nhận thực tế cho thấy, nguồn cơn gây bức xúc nhiều nhất của người dân nơi đây liên quan tới khu giết mổ gia cầm gà, vịt, ngan, ngỗng được bố trí ngay phía gần cổng chợ. Dạo một vòng quanh khu chợ, gần như khắp nơi, đâu đâu cũng thấy phân gà, lông gà, lông vịt trộn lẫn với bụi đất mặt đường, khiến con đường đi vào chợ, khu giết mổ nhầy nhụa. Tại nhiều nơi, nhiều chỗ lớp bùn lông kết hợp này còn dày từng mảng 2 - 3cm.

Khu vực hành lang, đường đi trong chợ đã bẩn, mất vệ sinh, phía trong khu giết mổ gia cầm cũng mất vệ sinh không kém. Theo quan sát của phóng viên tại khu vực giết mổ được chia thành 2 dãy nhà nằm song song và ngay sát với lối vào chợ. Qua tìm hiểu, được biết chợ đầu mối Hải Bối có tổng cộng khoảng 20 hộ kinh doanh với hàng trăm người làm nghề, mỗi nhân công đảm trách một công đoạn. Nước rửa gia cầm đổ tràn lối đi, trong khi đó, hệ thống cống, rãnh tiêu thoát nước chậm do đã quá cũ và xập xệ. Các loại như tiết gia cầm trong quá trình giết mổ chảy tràn lênh láng trên nền nhà, phân gà và lông gia cầm được vứt bừa bãi...

Khu chợ được xây dựng với quy mô là một chợ đầu mối, nhưng toàn bộ phần mái 2 dãy nhà giết mổ được lợp bằng brôximăng, cùng với các dãy nhà, ki ốt sau hơn 20 năm hoạt động, đến nay, đều đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Hữu Bát - sống tại khu vực cầu Bắc Thăng Long, thôn Cổ Điển, xã Hải Bối bức xúc: Người dân quanh khu chợ luôn phải khổ sở chịu đựng mùi hôi bốc lên nồng nặc, nhất là vào những ngày thời tiết nắng nóng, bầu không khí càng ngột ngạt. Chỉ cần mở cửa ra là theo hướng gió Tây Nam thổi vào không khí trong nhà ngập ngụa mùi hôi.

Bên cạnh những bức xúc liên quan đến khu giết mổ trong chợ đầu mối Hải Bối, nhiều người dân nơi đây cũng rất bức xúc trước tình trạng tại khu vực gầm cầu đường sát nằm song song với chợ đầu mối – Đây vốn là dự án nhằm để triển khai việc trồng hoa làm trong sạch cảnh quan môi trường cho khu vực. Thế nhưng, thực tế 5 năm nay, cỏ và hoa không thấy đâu chỉ thấy mọc lên các núi phế thải, rác thải nằm ngay dưới gầm cầu, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm trầm trọng hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường bà Nguyễn Thị Thập - Phó trưởng khu Khu dân cư Bắc Thăng Long cho biết: Trước đó, tại chợ đầu mối Hải Bối, đơn vị thu gom, vận chuyển rác của Khu dân cư Bắc Thăng Long cũng đảm nhiệm luôn công tác thu gom rác và vệ sinh môi trường trong chợ. Tuy vậy, thời gian gần đây, Ban Quản lý chợ đầu mối đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị thu gom này. Do vậy, rác thải và cả những loại phụ phẩm từ giết mổ đều được đưa ra bãi rác phía sau chợ.

Bất bình trước tình trạng trên, trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri của khu dân cư, Hội đồng nhân dân các cấp... người dân đều kiến nghị tới các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường của chợ đầu mối Hải Bối nhưng chưa được giải quyết.

Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ đầu mối Hải Bối (Đông Anh - Hà Nội): Chồng chất ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO