Cần xử lý nghiêm các đối tượng ném đá xe khách trên QL 14

27/09/2014 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, các xe khách lưu thông trên QL 14 thường xuyên chịu cảnh bị ném đá khi đi qua 1 số tỉnh như Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông.

   
(TN&MT) - Thời gian gần đây, các xe khách lưu thông trên QL 14 thường xuyên chịu cảnh bị ném đá khi đi qua 1 số tỉnh như Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông. Việc này không chỉ gây thiệt hại cho chủ phương tiện mà còn đe dọa tính mạng của các hành khách trên xe.
   
Anh Trương Triệu Lương bị ném đá và hỏng 1 bên mắt trái khi đang nằm ngủ trên giường xe khách
đi TP. HCM
   
Liên tục xảy ra
   
  Theo anh Lê Phạm Anh Tuấn – tài xế Nhà xe Cô Hai (chạy tuyến Gia Lai – TP. HCM), vào chiều tối ngày 24/9, anh điều khiển xe giường nằm mang BKS 51B – 11730 chạy theo hướng về TP. HCM. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, khi đi qua huyện Ea H’leo thì có một nhóm người (không xác định được số lượng – PV) đứng ở ven đường dùng đá ném vào cửa kính ở 2 bên hông xe. “Lúc đó, có 1 viên đá xuyên qua cửa kính, bay thẳng vào mắt trái của anh Trương Triệu Lương (SN 1958, ở P.3, Q.6, TP. HCM), đang nằm ngủ trên xe. Chúng tôi đã đón xe đưa anh Lương tới Bệnh viện đa khoa huyện Ea H’leo để cấp cứu, đồng thời cũng chuyển khách từ trên xe sang 1 chiếc xe khác của nhà xe Cô Hai và đưa chiếc xe bị ném đá về sữa chữa tại Gia Lai. Hiện tại, chúng tôi được biết anh Lương đã được chuyển đi bệnh viện Chợ Rẫy (tại TP. HCM) để chữa trị vì 1 con mắt đã bị hỏng” – anh Tuấn cho biết thêm.
   
  Cũng vào tối 24/9, khi xe khách giường nằm của của Công ty TNHH Tân Niên (chạy tuyến Gia Lai – TP. HCM) đi qua đoạn đường đang thi công ở xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) thì bị một nhóm người ném đá vào ngang xe. Anh Nguyễn Thanh Thiện – quản lý của Công ty TNHH Tân Niên cho biết: “Ở thời điểm đó, ngoài xe của chúng tôi và xe nhà Cô Hai, 2 xe khách cũng bị ném đá vào kính xe ở đoạn này. Biết là vỡ kính nhưng chúng tôi không dám quay lại vì sợ các đối tượng đó hành hung, tấn công xe. Chỉ khi đã chạy qua được khoảng vài cây số thì chúng tôi mới dừng lại kiểm tra và cả 4 nhà xe đều đến Công an huyện Ea H’leo để trình báo sự việc”.
   
  Cũng theo anh Thiện, đã rất nhiều lần xe của anh bị ném đá khi lưu thông trên QL 14 đoạn qua Đắk Lắk và Đắk Nông. Cụ thể, vào ngày 22/9, xe khách giường nằm do anh điều khiển đang đi trên QL 14 theo hướng Gia Lai – TP. HCM, đến đoạn xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) thì bị một nhóm đối tượng khoảng 4-5 người ở ven đường ném đá hỏng cửa kính bên hông xe. Trước đó, khi đi qua địa bàn huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông), tài xế xe của chúng tôi đã bắt được 1 đối tượng ném đá vỡ kính xe và đem lên giao cho Công an huyện Đắk Song xử lý. “Sau đó, công an cho biết đã điều tra được 1 nhóm gồm 4 đối tượng ném đá vào xe của chúng tôi. Tuy nhiên, họ nói rằng thiệt hại của nhà xe ở mức dưới 2 triệu đồng nên chỉ xử phạt hành chính các đối tượng trên” – anh Thiện cho hay.
   
Chủ xe Ngọc Thông cho biết xe mình cũng thường xuyên chịu cảnh ném đá khi đi qua địa bàn
các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai
    
   
  Tại Bến xe Đắk Lắk, nhiều chủ xe và tài xế cho biết tình trạng bị ném đá liên tục xảy ra trong thời gian gần đây. Cụ thể, nhà xe Ngọc Thông (TP. Buôn Ma Thuột) có 6 xe khách giường nằm chạy tuyến Đắk Nông – TP. Huế thường xuyên bị ném đá khi đi trên QL 14, nhất là ở đoạn đi qua Đắk Lắk và Gia Lai. Các tài xế cho rằng thời điểm đó trời bắt đầu tối, các đối tượng có thể say xỉn rồi quậy phá hoặc cố tình ném đá để “xin đểu” tiền. Việc này không chỉ đe dọa đến tính mạng của tài xế và hành khách trên xe mà còn làm thiệt hại tài sản của nhà xe (hỏng kính phải thay) và mất thời gian của hành khách (dán kính, trình báo Công an,…).
   
  Trao đổi với PV, ông Đoàn Điểm – Chủ nhà xe Ngọc Thông cho hay: “Việc xe khách bị ném đá là cực kỳ nguy hiểm vì theo phản xạ, các tài xế có thể đánh gập tay lái hoặc thắng gấp khiến cho hành khách đang nằm ở giường phía trên bật khỏi vị trí của mình, văng xuống đất. Đó là chưa kể việc chẳng may hòn đá đó trúng tài xế khiến tài xế gục tại chỗ, xe mất lái và có thể lao xuống vực. Chúng tôi đã báo cáo vấn đề này lên công an địa bàn một số huyện của tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng”.
   
Cần xử lý nghiêm minh
   
  Theo ông Nguyễn Chiến Thắng – Phó Giám đốc Công ty Bảo Việt Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, Công ty đã thụ lý giải quyết 109 vụ vỡ kính xe của các nhà xe trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (trung bình khoảng 13 vụ/1 tháng) và chi trả gần 700 triệu đồng tiền bảo hiểm. Các vụ vỡ kính xe được giải quyết do 3 nguyên nhân: bị đập, bị ném và bị hành hung làm hư hại xe và chủ yếu xảy ra trên QL 14, đoạn đi qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông.
   
  Ông Hồ Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải hành khách công cộng và Quản lý bến xe Đắk Lắk (gọi tắt là Bến xe Đắk Lắk) cho biết: “Bến xe Đắk Lắk hiện quản lý hơn 30 nhà xe với khoảng 100 lượt xe xuất bến mỗi ngày. Thời gian qua có tình trạng xe khách bị ném đá, gây nguy hiểm đến tính mạng của lái xe và hành khách nên chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên QL 14”.
   
Ông Hồ Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT Bến xe Đắk Lắk đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc
       
    
   
  Về vấn đề này, ông Bùi Văn Ngọc – Chánh Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Đắk Lắk cho hay: “Sau khi nắm bắt được thông tin trên, chúng tôi đã chỉ đạo Ban an toàn giao thông huyện Krông Búk và Ea H’leo (do Chủ tịch UBND huyện là người đứng đầu – PV) phối hợp với các ban, ngành liên quan sớm báo cáo tình hình và đề xuất các biện pháp khắc phục sự việc xảy ra trên địa bàn mình quản lý. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu Ban ATGT 2 huyện kịp thời tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân về quy định của pháp luật, đảm bảo ATGT trên địa bàn”.
   
  Như báo TN&MT đã đưa tin trong bài “Đắk Lắk – Tài xế nhập viện vì bị ném đá” ngày 5/1/2014 và “Xe khách chất lượng cao bị ném đá dữ dội khi lưu thông trên QL 14” ngày 16/8/2014, tình trạng các xe tải và xe khách bị ném đá không chỉ xảy ra trên QL 14 mà còn ở các tuyến QL khác như QL 19, QL 26, QL 27… Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng cần sớm vào cuộc, kiên quyết xử lý kịp thời và nghiêm mình các đối tượng ném đá để đảm bảo tính răn đe, đồng thời cũng giúp cho các nhà xe và hành khách yên tâm hơn khi lưu thông trên các tuyến đường này.
   
Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm các đối tượng ném đá xe khách trên QL 14
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO