Cần Thơ: Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Lê Hùng| 15/01/2020 17:02

(TN&MT) - UBND TP. Cần Thơ vừa ban hành Công văn số 4038/UBND-NC, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Hoạt động tiếp công dân tại bộ phận một cửa UBND quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ

Theo công văn này, UBND TP. Cần Thơ yêu cầu Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và Chủ tịch UBND quận, huyện bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi; cán bộ tiếp công dân (nhất là ở cấp cơ sở) có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức và phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của công dân. 

Bên cạnh đó, khi tiếp công dân phải gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân; phân loại nội dung để xác định thẩm quyền giải quyết, phân công cơ quan chuyên môn lên kế hoạch giải quyết; xem trọng và kiên trì đối thoại, hòa giải, tuyên truyền, thuyết phục để chấm dứt vụ việc ngay từ khi mới phát sinh khiếu nại, tố cáo, tranh chấp. 

Cũng theo công văn này, việc tiếp công dân phải lập sổ ghi chép đầy đủ thông tin, thường xuyên cập nhật, kiểm tra, giám sát, báo cáo thống kê kết quả tiếp công dân; công khai thông tin, ngày, giờ, lịch tiếp công dân của Thủ trưởng, Chủ tịch UBND quận, huyện và công khai thông tin kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

UBND thành phố cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở khi mới phát sinh, nhất là những vụ việc đông người phải tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm nhằm hạn chế đơn thư vượt cấp và đông người.

Cùng với đó tập trung giải quyết kịp thời và thông báo kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị của cử tri do cơ quan của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND chuyển đến, đồng thời thực hiện nghiêm túc các kiến nghị giám sát, nhất là việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Đối với Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố trong quá trình được giao tham mưu, đề xuất, dự thảo văn bản trình Chủ tịch UBND thành phố xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ quy trình, các bước, gửi kèm đầy đủ hồ sơ theo các quy định của pháp luật; quá trình xác minh phải sâu xác thực tế, tiếp nhận thông tin, làm việc, lấy ý kiến của các bên có liên quan theo đúng quy định.

Công an thành phố tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, chủ động phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giái thích cho nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng kích động, lôi kéo khiếu nại đông người, lợi dụng khiếu nại để gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo quy định của pháp luật.

Song song với việc chấn chỉnh và tăng cường công tác giải quyết tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND TP. Cần Thơ cũng yêu cầu các các Sở, ngành, quận huyện nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai (đặc biệt là trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), tài nguyên, môi trường, xây dựng. 

Cạnh đó, công khai, minh bạch trong việc thực hiện dự án, chế độ chính sách liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, tái định cư; kiên quyết thu hồi đất đã giao, đã cho thuê không đúng đối tượng, không sử dụng đúng thời gian quy định hoặc sử dụng không có hiệu quả, sử dụng sai mục đích; đồng thời xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực.

Liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Sở TN&MT, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết, trong năm 2019 Sở đã tiếp thường xuyên được 23 lượt công dân; tiếp nhận 129 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, trong đó có 45 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, kết quả Sở TN&MT đã giải quyết được 44/45 đơn khiếu nại. Trong năm 2019 không có đơn tố cáo thuộc thẩm quyền của Sở và UBND thành phố giao Sở tham mưu thực hiện.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO