Cần nâng cao ý thức của người dân để khắc phục tình trạng xả rác

01/01/2018 22:00

(TN&MT) - Báo TN&MT nhận được phản ánh từ phía người dân về tình trạng vứt rác bừa bãi tại khu vực ngõ 255 và 279 Lĩnh Nam. Sau khi nhận được ý kiến của báo TNMT, khu vực trên đã được tăng cường các ca dọn rác để sạch hơn. Tuy nhiên, điểm cốt lõi vấn đề vẫn là ý thức của người dân sinh sống tại đây và sự quyết liệt của chính quyền địa phương với việc xử lý hành vi xả rác bừa bãi...

“Đầu hai ngõ không phải điểm tập kết rác”

Ông Dương Văn Đố - Tổ trưởng Tổ dân phố số 26, khu 5, phường Vĩnh Hưng, cho biết: “Đầu 2 ngõ 255 và 279 không phải là điểm tập kết rác, tuy nhiên vì không có chỗ nên người dân vẫn đi qua và vứt rác tại các địa điểm này khiến cho rác chất thành đống. Thậm chí nhiều hôm, nước rỉ rác chảy ra nhớp nháp và bốc mùi rất khó chịu.”
 

Ngõ 255 Lĩnh Nam được người dân phản ánh
Đầu ngõ 255 Lĩnh Nam được người dân phản ánh đến Báo TN&MT

Theo lời ông Đố và người dân ở đây, hàng ngày, ở ngõ 255 ô tô rác chỉ đi qua lúc 5 giờ, và ngõ 279 thì có người thu gom rác vào tầm từ 8-9 giờ tối. Đối với hoạt động thu gom rác trên, ông Đố cho rằng vẫn chưa đảm bảo và chưa hợp lý, bởi sau khoảng thời gian đấy, những người công nhân đi làm về muộn lại vứt rác ra đấy.

Để giữ gìn vệ sinh chung, ông Đố và một số những người dân sống phải thường xuyên đi dọn rác tại các điểm đầu ngõ nhưng tình trạng trên chỉ có thể cải thiện phần nào.

Khi được hỏi về việc Tổ dân phố có ý kiến lên UBND phường hay không, ông Đố bức xúc: “Vào các dịp giao ban hàng tháng với Bí thư Chi bộ và Mặt trận Tổ quốc, cũng như những lần họp về vấn đề Môi trường với phường, tôi vẫn đưa ý kiến về vấn đề xả rác này. Nhưng vẫn không… “ăn thua” gì.”

Ông Đố và người dân “mong muốn ở đầu ngõ 255 và 279 có 2 ca dọn vệ sinh một ngày. Bên cạnh đó, Công ty Môi trường Thăng Long (công ty làm hợp đồng thu gom rác với phường Vĩnh Hưng - PV) sau mỗi lần thu gom rác cần lấy ý kiến nhận xét của Tổ trưởng dân phố. Đối với những trường hợp vẫn cố tình vứt rác bừa bãi, cần phải có hình thức xử phạt.”

UBND phường đã có những biện pháp giải quyết

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Ngà, Phó Chủ tịch phường Vĩnh Hưng khẳng định: “Đối với 2 điểm rác theo phản ánh của người dân, đây không phải là chân điểm rác, mà được hình thành do thói quen của các hộ dân, phát sinh sau thời điểm thu gom rác của Công ty Môi trường Thăng Long. Ở ngõ 255, người ta thường vứt rác ở chân cột điên, ở giữa hai biển báo, thường phải 3-5 túi những hôm nhiều thì đến hơn chục túi. Khi tôi phản ánh, phía công ty cũng đi thu gom luôn trong buổi.”

Về việc khắc phục tình trạng vứt rác bừa bãi, bà Ngà nói: “Chúng tôi đã nhắc nhở, tuyên truyền trên loa, và hiện nay cũng đã đỡ hơn rất nhiều. Công ty Môi trường Thăng Long cũng đã chỉ đạo công nhân thu gom thêm. Tuy nhiên, công ty cần quan tâm hơn, nhất là việc bố trí điểm tiếp nhận rác và thời điểm thu gom vì nhu cầu đổ rác của người dân là rất cao. ”    

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty Môi trường Thăng Long, những việc công ty được giao thì đều thực hiện theo quy trình công nghệ. Thu gom rác có giờ và theo nơi quy định. Tuy nhiên, công ty cũng tiếp thu ý kiến của tổ dân phố để phục vụ tốt hơn. “Bên công ty chúng tôi không phải chỉ muốn có 1-2 lần thu gom rác, bên chúng tôi thậm chí có thể thu gom 3-4 lần nhưng chúng tôi cần được trả kinh phí. Ngoài ra, nếu như có được sự phối hợp chặt chẽ của Tổ trưởng dân phố như ông Đố nói, công ty chúng tôi rất sẵn sàng”.
 

hinh anh ngo 255 sau khi duoc giai quyet
Ngõ 255 Lĩnh Nam sau khi được Công ty Môi trường Thăng Long xử lý

Đại diện cho phía quận Hoàng Mai, ông Nguyễn Tiến Lợi, Trưởng phòng Vệ sinh Môi trường, Ban Quản lý Dự án quận khẳng định: “Vấn đề này chúng tôi đã và đang thực hiện. Quan điểm của tôi là làm sao để người dân được tốt.”

Có thể thấy, phường cũng như các tổ trưởng dân phố đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở. Cùng với đó, UBND phường cũng đã có những giải pháp cụ thể nhằm giải quyết vấn đề rác thải trên toàn phường. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn diễn ra, nguyên nhân chính là do ý thức của người dân chưa cao, công nhân trong 1 phường cũng chỉ có vài chục người, mà lực lượng của phường rất mỏng (chỉ có 1 cán bộ) không thể phát hiện kịp.

Chính vì vậy, để có thể triệt để khắc phục tình trạng vứt rác bừa bãi nêu trên, không chỉ cần đến chính quyền địa phương vào cuộc mà còn rất cần từng người dân nơi đây tự nâng cao ý thức, góp phần giữ gìn vệ sinh chung cho khu phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nâng cao ý thức của người dân để khắc phục tình trạng xả rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO