Trong nước

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp xã giao Bộ trưởng cao cấp phụ trách an ninh Singapore

Khương Trung 17/11/2023 - 16:25

(TN&MT) – Sáng 17/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng cao cấp phụ trách an ninh, Cộng hòa Singapore, ông Teo Chee Hean. Hai bên cùng nhau trao đổi về chương trình hợp tác trong thời gian tới giữa hai quốc gia về phát triển năng lượng xanh, phát triển và xây dựng thị trường carbon.

small_bt-tiep-bs-sing.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp và làm việc với Bộ trưởng cao cấp phụ trách an ninh, Cộng hòa Singapore, ông Teo Chee Hean.

Tham gia đoàn công tác của Bộ trưởng Teo Chee Hean có Đại sứ Singapore tại Việt Nam, Jaya Ratnam; Trợ lý đặc biệt của Bộ trưởng cao cấp Teo Chee Hean, Mikail Kalimuddin; Vụ trưởng Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, Văn phòng Thủ tướng, Benedict Chia; Quyền Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao, Loy Hui Chien; Phó Đại sứ, Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam, Ian Tan; Phó Vụ trưởng, Vụ Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao; Daivd Liang; Trợ lý Vụ trưởng, Vụ Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao, Jasmine Lim; Quản lý cấp cao, Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, Văn phòng Thủ tướng, Gan Rui Yun; Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam, Goh Keng Phang; Bí thứ thứ 2, Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam, Revathi Valluvar; Cán bộ, Vụ Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao, Matthew Lim.

small_bt-bat-tay.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Bộ trưởng Teo Chee Hean tin tưởng rằng mối quan hệ Việt Nam và Singapore ngày càng tin cậy và bền vững, được thể hiện qua nhiều thành tựu hợp tác quan trong giữa hai bên.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, tham gia cuộc tiếp và làm việc với Singapore có ông Hoàng Xuân Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Tăng Thế Cường; Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Nguyễn Đình Thọ; Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Phạm Thị Thanh Ngà; Chánh Văn phòng Bộ Phạm Tân Tuyến; Phó Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Thư ký Bộ trưởng Nguyễn Tiến Duy.

bt-sing.jpg
Bộ trưởng cao cấp phụ trách an ninh, Cộng hòa Singapore, ông Teo Chee Hean.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Teo Chee Hean cho biết, Singapore và Việt Nam trước đây đã ký kết là đối tác phát triển xanh, đối tác phát triển số… điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho cả Việt Nam lẫn Singapore trong việc đạt được những kết quả trong tương lai về kinh tế xanh cũng như tín dụng carbon. Do đó, trao đổi với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Teo Chee Hean đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu, tham mưu, và đề xuất để hai bên xây dựng các dự án hợp tác về phát triển năng lượng xanh trong đó có tiềm năng điện gió ngoài khơi.

Bộ trưởng Teo Chee Hean cũng đề nghị hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín chỉ các-bon, xây dựng thị trường các-bon… trong lĩnh vực này Singapore có nhiều kinh nghiệm và cũng đã hợp tác với nhiều đối tác quốc tế, Bộ trưởng Teo Chee Hean hy vọng hai bên sẽ có được những chương trình hợp tác cụ thể để Việt Nam có thể đạt được các mục tiêu đã cam kết tại COP26 cũng như trao đổi tín chỉ các-bon trên thế giới.

small_bt-tiep-ds-sing.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn Bộ trưởng Teo Chee Hean sẽ tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực biến đổi khí hậu,

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ghi nhận và đánh giá cao các đề xuất hợp tác của Singapore với Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động nhằm đạt được các cam kết tại COP26, bao gồm các hoạt động hợp tác phát triển kinh tế xanh như mua bán tín chỉ các-bon, công nghệ phát thải ít các-bon… Để chương trình hợp tác được chặt chẽ và sớm triển khai, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị cần rà soát kỹ để phù hợp với quy định pháp luật của hai bên, đồng thời nên có những dự án thí điểm sau đó tiến tới các dự án lớn hơn của hai bên. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Bộ trưởng Teo Chee Hean chỉ đạo, phân công các đơn vị kỹ thuật phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thảo luận tìm ra phương án phù hợp nhất để Thủ tướng hai nước có thể trao đổi tại COP28 sắp tới và đi đến ký kết thoả thuận hợp tác.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn Bộ trưởng Teo Chee Hean sẽ tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, trong đó thúc đẩy các nước phát triển và các thể chế tài chính quốc tế tham gia hỗ trợ Việt Nam về tài chính và công nghệ để triển khai các cam kết tại COP26, hỗ trợ Việt Nam thành lập thị trường các-bon trong nước kết nối với thị trường quốc tế…

small_bt-chup-lui-niem.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Bộ trưởng Teo Chee Hean chụp ảnh lưu niệm

Đồng ý với quan điểm của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng cao cấp phụ trách an ninh Singapore, ông Teo Chee Hean cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Singapore phối hợp với các cơ quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng và các cơ quan của Việt Nam để xây dựng các chương trình hợp tác hai quốc gia đi vào thực chất hơn nữa. Ngoài ra, Bộ trưởng Teo Chee Hean cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo cơ chế cho các doanh nghiệp Singapore hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực trên.

Thông qua cuộc tiếp và làm việc, hai Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Bộ trưởng Teo Chee Hean tin tưởng rằng mối quan hệ Việt Nam và Singapore ngày càng tin cậy và bền vững, được thể hiện qua nhiều thành tựu hợp tác quan trọng giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp xã giao Bộ trưởng cao cấp phụ trách an ninh Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO