Bộ trưởng Bộ Công Thương thị sát hiện trường, chỉ đạo xử lý nghiêm chủ đầu tư vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2

05/08/2014 00:00

(TN&MT) - Bộ trưởng khẳng định bước đầu các bên chủ đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát không nghiêm túc chấp hành các quy định đối với các công trình...

   
(TN&MT) - Liên quan đến vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 (Đức Cơ, Gia Lai) xảy ra vào 8 giờ 30 phút sáng 1/8, chiều ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai cùng các sở, ngành liên quan của địa phương.
   
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai
   
  Ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã báo cáo với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng một số nguyên nhân chính dẫn đến sự cố vỡ đê quai công trình thủy điện Ia Krêl 2 lần 2. Theo đó, ngoài yếu tố khách quan là tình hình mưa trên diện rộng ở thượng nguồn kéo dài nhiều ngày, lượng nước từ thượng lưu chảy về lòng hồ rất lớn nên phá vỡ kết cấu đê quai, thì chủ đầu tư (Công ty CP công nghiệp và thủy điện Bảo Long – Gia Lai) không tuân thủ quy trình, quy định về thiết kế tổ chức thi công và không thực hiện chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước.
   
  Mặt khác, đơn vị tư vấn thiết kế công trình đã cảnh báo thời gian xây dựng đê quai chỉ thực hiện trong mùa khô ở Tây Nguyên (từ tháng 4 đến tháng 6), nhưng chủ đầu tư phớt lờ, vẫn thi công kéo dài những tháng mùa mưa. Đơn vị giám sát, đơn vị thi công không thực hiện đúng chức năng giám sát và không tuân thủ thiết kế thi công.
   
  Ngoài ra, Sở Công thương, UBND huyện Đức Cơ cũng bị UBND tỉnh Gia Lai “điểm mặt” vì đã phát hiện chủ đầu tư thi công đê quai không tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh mà không kiên quyết xử lý.
   
   
  Trước mắt, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu dừng thi công thủy điện Ia Krêl 2; làm rõ trách nhiệm và xem xét lại năng lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát công trình và xử lý vi phạm do không tuân thủ theo quy trình kỹ thuật và không theo đúng chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước.
   
  UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước của Sở Công thương, UBND huyện Đức Cơ. Sau khi xử lý trách nhiệm và đánh giá xem xét lại năng lực của chủ đầu tư và đơn vị thi công, giám sát…, từ đó UBND tỉnh sẽ xem xét việc có cho phép công trình tiếp tục thi công hay không.
   
  Ý kiến của ông Huỳnh Ngọc Tục, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai tại buổi làm việc cho biết, do công trình đã lắp máy xong nên chủ đầu tư nôn nóng thi công gấp. Sở và UBND huyện Đức Cơ cũng nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý nhưng chủ đầu tư sau đó vẫn tiếp tục thi công.
   
   
  Theo đánh giá của ông Đỗ Đức Quân, Vụ trưởng Vụ Thủy điện – Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương), chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công chưa tuân thủ các quy định. Đơn vị thi công không có kinh nghiệm, sử dụng đê quai sai chất lượng. Ngay cả đập chính, lỏi đập tràn rất ít bê tông, và “có vấn đề” trong quản lý chất lượng từ sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 ở lần thứ nhất (ngày 12/6/2013).
   
  Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, sau khi xảy ra sự cố, Bộ Công thương đã yêu cầu Sở Công thương tỉnh Gia Lai thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả, xem xét trách nhiệm cụ thể. Bộ trưởng yêu cầu tỉnh phải xác định thiệt hại nhanh chóng, kịp thời đền bù cho người dân vùng hạ du công trình.
   
  Bộ trưởng khẳng định qua kiểm tra bước đầu cho thấy, các bên chủ đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát không nghiêm túc chấp hành các quy định đối với các công trình có yêu cầu cao. Qua đó, cần phải được giải quyết, khắc phục sự cố, đồng thời xử lý nghiêm túc để răn đe các chủ đầu tư khác ở các công trình thủy điện trên cả nước.
   
  Trước đó, sáng 5/8, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã cùng đoàn công tác của Bộ Công thương đi kiểm tra thực địa tại hiện trường vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2. Qua kiểm tra, đoàn xác định đây là sự cố vỡ đê quai công trình thủy điện gây thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân vùng hạ du.
   
                                                                                         Bài & ảnh: Thục Vy
         
         
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Công Thương thị sát hiện trường, chỉ đạo xử lý nghiêm chủ đầu tư vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO