Bộ TN&MT và Bộ GTVT gỡ vướng trong triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam

Việt Khang| 14/02/2022 20:45

Chiều 14/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đồng chủ trì cuộc họp về việc cung cấp vật liệu xây dựng đắp nền đường cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị của hai Bộ.

Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022, đồng thời,ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục vụ và phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

img_5796-resize.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên, tại Nghị quyết số 18/NQ-CP, Chính phủ giao cho Bộ TN&MT hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện ngay công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và các quy hoạch khác có liên quan đảm bảo để các Nhà thầu có thể khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường ngay sau khi ký hợp đồng xây dựng.

Đồng thời, thực hiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất hoạt động khoáng sản (nếu có); hướng dẫn thực hiện các Nhà thầu thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường và nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế, phí, lệ phí theo quy định.

Bên cạnh đó, đối với dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, về các mỏ vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án, Bộ TN&MT đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 về cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án. Các Nghị quyết đã cơ bản tháo gỡ được vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp nền đường cung cấp cho các dự án thành phần. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, vẫn còn thiếu hụt khoảng 10,8 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần.

img_58023.jpg

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại cuộc họp

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra hiện trường thi công các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ ngày 6/2/2022, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất sử dụng tro sỉ, cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Ngày 8/2/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản 1167/BGTVT-CQLXD gửi Bộ TN&MT về việc phối hợp, đề xuất nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án thành phần thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ TN&MT và Bộ Giao thông vận tải đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận, đưa ra các giải pháp để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 3/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Về việc hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền  hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc trong việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, Tổng cục sẽ tích cực chủ động, tham mưu cho lãnh đạo Bộ TN&MT xem xét giải quyết. 

Đối với tiềm năng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hiện nay, chưa có tiêu chuẩn Việt Nam cho việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, đại diện lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất hai Bộ xem xét, nghiên cứu để làm rõ tiềm năng, chất lượng, khả năng sử dụng, điều kiện khai thác sa khoáng và khoáng sản làm vật liệu xây dựng đáy biển; đồng thời đánh giá tác động đến môi trường khi khác thác.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các đơn vị tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ giao các đơn vị của 2 Bộ theo chức năng nhiệm vụ được phân công, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc theo quy định tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT và Bộ GTVT gỡ vướng trong triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO