Bộ NN&PTNT đề nghị kiểm soát chặt buôn bán, vận chuyển lợn cảnh bất hợp pháp

17/03/2019 20:46

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP đề nghị tăng cường kiểm soát buôn bán, vận chuyển lợn cảnh bất hợp pháp.

loncanh
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Văn bản do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến ký nêu rõ: Trong thời gian vừa qua, có hiện tượng gia tăng buôn bán, vận chuyển lợn cảnh mini. Nhiều khả năng lợn cảnh này đã được nhập lậu qua biên giới từ các nước láng giềng vào Việt Nam để tiêu thụ, trong đó bao gồm cả Trung Quốc - nơi đã phát hiện tổng cộng 113 ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 28 tỉnh, đồng thời, đã buộc phải tiêu hủy trên 1,1 triệu con lợn.

Tại Việt Nam, tính đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 253 xã, 57 huyện của 18 tỉnh, TP (bao gồm cả Hà Nội), với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 26.807 con. Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao. Đáng lo ngại, bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus bệnh ở mọi loại lợn (kể cả lợn cảnh và lợn rừng); lợn bệnh có khả năng chết lên đến 100%, gây thiệt hại lớn về kinh tế; hiện nay, trên thế giới chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị.

Để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống, sớm kiểm soát được bệnh dịch tả lợn châu Phi, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo các Sở, ngành và chính quyền cơ sở, tập trung tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung của Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời chỉ đạo tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển trái phép lợn cảnh mini qua biên giới; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ trái phép lợn cảnh mini không rõ nguồn gốc, nhập lậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ NN&PTNT đề nghị kiểm soát chặt buôn bán, vận chuyển lợn cảnh bất hợp pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO