Tin tức

Bắc Bộ mưa lớn, cảnh báo lũ đe dọa an toàn hệ thống đê

Khánh Ly 30/07/2024 - 12:33

(TN&MT) - Trong những ngày tới, các tỉnh Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Từ hôm nay 30/7 đến ngày mai, trên các sông suối nhỏ thượng lưu khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1 – 2m, đỉnh lũ có khả năng đạt mức báo động (BĐ) 1.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm qua đến sáng nay, nhiều tỉnh đã xuất hiện mưa to cục bộ như: Xuân Minh 2 (Hà Giang) 254mm; Phương Độ (Hà Giang) 175.8mm, Chiềng Khay (Sơn La) 116.0mm; Bình Sơn (Thái Nguyên) 169,4mm; Pa Ủ 2 (Lai Châu) 161,8mm; Quảng Lâm (Quảng Ninh) 161,6mm; Mường Thín (Điện Biên) 148,4mm; Mỹ Phương (Bắc Kạn) 126,6mm; Thạch Lâm (Cao Bằng) 122,8mm...

Trong hôm nay, Bắc Bộ vẫn có mưa vừa nguy cơ những khu vực trên có thể xảy ra sạt lở, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện.

untitled.png
Những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá thuộc các tỉnh Bắc Bộ. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia

Từ nay đến sáng mai 31/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30 - 60mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Từ sáng ngày 31/7 đến sáng ngày 1/8, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ mưa phổ biến từ 30 - 70mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa lớn ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 2/8. Các địa phương cần hết sức đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn và lốc, sét và gió giật mạnh.

Trên các sông khu vực Bắc Bộ, mực nước đang lên chậm nhưng vẫn ở dưới BĐ1, riêng sông Đáy ở mức trên BĐ1. Với dự báo mưa lớn như trên, từ hôm nay đến ngày mai, trên các sông suối nhỏ thượng lưu khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ và đỉnh lũ có khả năng đạt mức BĐ1. Mực nước các sông suối tại hạ lưu khu vực đồng bằng sông Hồng- Thái Bình tiếp tục biến đổi chậm. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông kéo dài nhiều ngày.

Lũ lên có thể gây ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các hoạt động kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, mực nước lũ các sông suối nhỏ hạ lưu sông Hồng- Thái Bình duy trì ở mức cao nhiều ngày có thể làm lở đất ven sông và ảnh hưởng đến an toàn đối với các tuyến đê vùng ven sông Đáy, sông Bùi, sông Tích và các nơi khác vùng đồng bằng sông Hồng- Thái Bình. Các địa phương cần lưu ý vấn đề này để triển khai các biện pháp phòng chống.

vna_potal_nam_dinh_dam_bao_an_toan_he_thong_de_dieu_truoc_mua_mua_bao_stand.jpg
Các địa phương cần gia cố hệ thống đê điều để ứng phó với mưa lũ

Thực tế thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, trên hệ thống sông đã xuất hiện lũ trên mức BĐ1, BĐ2, có sông trên mức BĐ3; nhiều tuyến đê bị ngâm nước dài ngày, trong đó một số tuyến đê đã xảy ra một số sự cố gây mất an toàn đê. ‘

Trước dự báo tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ cao tiếp tục xảy ra các sự cố đê điều, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công văn đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp và cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, rà soát các tuyến đê trên địa bàn. Từ đó, xác định các vị trí có nguy cơ xảy ra sự cố và triển khai phương án bảo vệ, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời hộ đê, xử lý các sự cố xảy ra ngay từ giờ đầu.

Cùng với thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều, các địa phương cần xác định các vị trí đê đã xảy ra sự cố là trọng điểm xung yếu năm 2024, khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án bảo vệ trọng điểm. Đồng thời, tổ chức khảo sát, đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân, giải pháp xử lý phù hợp và huy động mọi nguồn lực để xử lý khẩn cấp đảm bảo ổn định lâu dài cho các tuyến đê.

Thủy điện Hòa Bình đóng tiếp 1 cửa xả vào 11 giờ trưa nay

Sáng nay 30/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi điện, lệnh Giám đốc Công ty thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy hồ Hòa Bình vào hồi 11 giờ cùng ngày.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và các hoạt động ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh các tỉnh, thành phố thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông biết thông tin để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn và điều chỉnh hoạt động cho phù hợp; không để người dân đến những khu vực có nguy cơ sạt lở, công trình đang thi công, tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Như vậy, thủy điện Hòa Bình hiện còn mở 1 cửa xả đáy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ mưa lớn, cảnh báo lũ đe dọa an toàn hệ thống đê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO