Bộ Công Thương trình Quy hoạch Điện VIII trong quý I/2022

Trung Dũng| 12/01/2022 21:50

(TN&MT) - Thông tin về việc hoàn thiện Quy hoạch Điện VIII, tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 12/1, ông Bùi Quốc Hùng - Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, dự thảo Quy hoạch Điện VIII sẽ được Bộ Công Thương chỉnh sửa, hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2022.

Ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, dự thảo Quy hoạch Điện VIII được Bộ Công Thương hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt tại Tờ trình số 1682 ngày 26/3/2021 và Tờ trình 6277 ngày 8/10/2021.

Dự thảo Quy hoạch Điện VIII được Bộ Công Thương chỉnh sửa, hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2022

Tuy nhiên, tại Hội nghị COP 26, Thủ tướng Chính phủ đã có cam kết đưa phát thải ròng của Việt Nam về 0 vào năm 2050. Đồng thời, Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị cũng đưa ra quan điểm ưu tiên phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Bộ Công Thương hiệu chỉnh Quy hoạch Điện VIII theo hướng bền vững, dành nhiều không gian để phát triển cho các nguồn năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường, với chi phí sản xuất hợp lý, đảm bảo lợi của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng điện. Từ đó, đáp ứng các cam kết của Việt Nam với quốc tế về giảm thiểu tối đa phát thải khí nhà kính ra môi trường.

Bộ Công Thương cho biết thêm, Bộ Công Thương nhận được rất nhiều đề nghị từ các địa phương về việc bổ sung các dự án nguồn điện vào Quy hoạch Điện VIII, nhất là những địa phương có tiềm năng về điện mặt trời và điện gió.

“Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã phát triển số lượng rất lớn điện mặt trời và điện gió, trong khi năng lượng tái tạo chỉ sử dụng với một tỉ lệ phù hợp, đảm bảo kết nối cung cầu và đáp ứng được nhu cầu phụ tải. Vì thế, chúng tôi cũng không thể đáp ứng được hết yêu cầu của các địa phương. Cho nên trong Quy hoạch Điện VIII sẽ tính toán đưa vào phân bố theo từng vùng, từng khu vực với nhu cầu cả các địa phương", ông Hùng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, ông Trần Tuệ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, Bộ Công Thương đã phê duyệt kế hoạch cung cấp điện năm 2022, dự kiến điện sản xuất khoảng 275,5 tỷ KWh, tăng 7,88% so với năm 2021.

Bộ Công Thương cũng có những chỉ đạo với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đảm bảo vận hành và cung ứng để không bị thiếu điện trong năm 2022…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương trình Quy hoạch Điện VIII trong quý I/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO