Bình Thuận: Rừng Tà Cú bị “xẻ thịt” lấy đất trồng thanh long

20/10/2018 19:30

Các đối tượng phá rừng đã lợi dụng ban đêm và tranh thủ lúc trời mưa vào cưa cắt cây để qua mặt ngành chức năng, phá rừng để chiếm đất trồng thanh long.

Theo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, tỉnh Bình Thuận, do lực lượng quá mỏng nên thời gian qua, đơn vị này không quản lý nổi, để các đối tượng lén lút phá rừng, chiếm đất để trồng thanh long.

Cây thanh long đang mang lại nguồn thu nhập cao khiến giá đất trồng thanh long tại Bình Thuận ngày càng tăng, do vậy một số đối tượng đã liều lĩnh xâm phạm lâm phận của Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, phá rừng để chiếm đất trồng thanh long.

Riêng tại khu vực xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam đã xảy ra ít nhất 5 điểm cưa phá và đầu độc cây rừng với tổng diện tích hơn 1,5ha. Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận vẫn chưa tìm ra thủ phạm gây ra các vụ phá rừng tại đây.

rung
Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận đến kiểm tra rừng Tà Cú vào ngày 17/10.

Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú cho biết: Các đối tượng phá rừng đã lợi dụng ban đêm và tranh thủ lúc trời mưa vào cưa cắt cây để qua mặt ngành chức năng, trong khi đó, lực lượng quản lý rừng hiện có không đủ sức để thực hiện nhiệm vụ.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú có tổng diện tích hơn 10.500ha, trải dài trên qua 6 xã, thị trấn, gồm: Hàm Cường, Hàm Minh, Tân Thành, Tân Thuận, Thuận Quý và Thuận Nam.

Nếu đúng chuẩn, đơn vị này phải cần đến 21 biên chế chuyên trách, nhưng hiện mới chỉ có 9 biên chế. Do đó, hiện nay trung bình mỗi người phải giữ đến hơn 1.150 ha rừng.

 “Thiếu quá thiếu, anh em không đủ sức làm công tác quản lý bảo vệ rừng trong khu vực này. Hiện nay lực lượng thiếu rất nhiều, không đủ lực lượng tác nghiệp trên toàn bộ diện tích. Vấn đề này chúng tôi đã đề xuất với cơ quan chức năng rồi, nhưng hiện vẫn chưa có. Với lại, cơ quan chức năng vẫn chưa điều động lực lượng đến tăng cường hỗ trợ anh em”, ông Võ Hữu Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú nói.

rung1
Cây trâm gỗ lớn bị cưa hạ tại khu vực láng Cỏ Nổ, tiểu khu 299

Trong cuộc họp mới đây, UBND huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận thống nhất tăng cường lực lượng hỗ trợ cho Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú.

Ngoài lực lượng của Hạt Kiểm lâm Hàm Thuận Nam và các địa phương có rừng, UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo công an huyện hỗ trợ chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ tại các điểm nóng; nhất là cùng phối hợp điều tra, truy bắt, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng trong thời gian qua./.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Rừng Tà Cú bị “xẻ thịt” lấy đất trồng thanh long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO