Bình Dương: Tăng cường thanh tra, giải quyết khiếu nại về đất đai

01/03/2016 00:00

(TN&MT) - Sở TN&MT Bình Dương đã tăng cường, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra; nâng cao hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật, hạn chế...

 

(TN&MT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND tỉnh Bình Dương, Sở TN&MT Bình Dương đã tăng cường, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra; nâng cao hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật,  hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, khiếu kiện và chủ động trong việc trả lời các kiến nghị của cử tri trong lĩnh vực TN&MT, từ đó góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Thanh tra Sở TN&MT Bình Dương thực hiện kiểm tra thực tế tại doanh nghiệp.
Thanh tra Sở TN&MT Bình Dương thực hiện kiểm tra thực tế tại doanh nghiệp.

Thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Theo Sở TN&MT Bình Dương, trong năm 2015, Sở TN&MT đã tiến hành thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất là 484 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 203/484 đơn vị sai phạm chiếm tỷ lệ 42%, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính về TN&MT trên 20,4 tỷ đồng.

Qua thanh tra, kiểm tra, Sở TN&MT Bình Dương còn phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị biện pháp khắc phục; đồng thời phòng ngừa, chỉ ra các thiếu sót nhằm hướng dẫn, giúp doanh nghiệp hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật, góp phần chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước và hoàn thiện cơ chế về nhiều lĩnh vực TN&MT.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương nhận định, phần lớn các cuộc thanh tra, kiểm tra đều có trọng tâm, trọng điểm, đi vào những lĩnh vực nổi cộm, bức xúc; kết quả thanh, kiểm tra có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa sai phạm và chấn chỉnh công tác quản lý, công tác chỉ đạo điều hành, giữ gìn kỷ cương, nâng cao hiệu lực trong việc thực thi chính sách, pháp luật.

Song song đó, việc thực hiện công khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra từ đầu năm 2015 đến từng đơn vị có tên trong danh sách, điều này đã tạo nhận thức rõ rệt đến từng doanh nghiệp; các nội dung thanh, kiểm tra được doanh nghiệp chuẩn bị khá chu đáo, số doanh nghiệp chấp hành các quy định của pháp luật ngày càng nhiều.

Sở TN&MT Bình Dương cũng đã chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Bình Dương trong công tác trao đổi thông tin thanh, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đã khắc phục được tình trạng chồng chéo trong thanh, kiểm tra và xử phạt đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Củng cố, kiện toàn đội ngũ tiếp dân

Trong năm qua, Sở TN&MT Bình Dương đã tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân. Hiện tại, Sở TN&MT đã bố trí nơi tiếp công dân tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở và tại Hội trường Sở. Việc tiếp công dân được lập sổ theo dõi thường xuyên. Trong năm, Sở TN&MT đã tiếp và làm việc tại Sở 124 lượt của 94 vụ việc; không có trường hợp vi phạm nội quy, quy chế tiếp công dân hay các trường hợp gây rối mất trật tự, quá khích tại Sở.

Cụ thể, Sở TN&MT Bình Dương đã giải quyết 297/314 đơn đạt tỷ lệ 94,6%. Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Bình Dương giao Sở TN&MT tham mưu giải quyết 38 vụ việc. Trong đó, số vụ việc khiếu nại 33 vụ, số vụ việc tố cáo 01 vụ, số vụ việc tranh chấp đất đai 04 vụ.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho biết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, Sở TN&MT đã nỗ lực phấn đấu giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền nên công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có những chuyển biến tích cực; phần lớn công tác giải quyết đơn khiếu nại, phản ảnh kiến nghị đã được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng trình tự thủ tục và chất lượng ngày càng cao.

Bên cạnh kết quả đạt được nêu trên, vẫn còn tồn tại hạn chế chủ yếu là tiến độ giải quyết một số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn chậm. Nguyên nhân khách quan do một số đơn khiếu nại không đúng thẩm quyền; nội dung phản ánh của cử tri chưa cụ thể, rõ ràng; một số vụ việc có tính chất phức tạp, trải qua nhiều thời kỳ xử lý, bản thân người khiếu nại và người bị khiếu nại không hợp tác, không cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu có liên quan, đã mời nhiều lần nhưng không đến...

Năm 2015, Sở TN&MT Bình Dương đã giải quyết 297/314 đơn đạt tỷ lệ 94,6%.
Năm 2015, Sở TN&MT Bình Dương đã giải quyết 297/314 đơn đạt tỷ lệ 94,6%.

Quán triệt các chỉ đạo của Trung ương và địa phương

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương nhấn mạnh, trong năm 2016, Sở tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; triển khai thực hiện văn bản số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp; chú trọng hơn đến công tác tu dưỡng phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu kiện về TN&MT; tham gia tiếp dân định kỳ vào ngày thứ Ba hàng tuần và tổ chức tiếp dân định kỳ, thường xuyên tại phòng tiếp dân của Sở TN&MT 05 ngày trong tuần.

Ngoài ra, tăng cường công tác đối thoại và phát huy hiệu quả, nâng cao số vụ hòa giải thành công trong lĩnh vực TN&MT; thực hiện rà soát để xác định đơn thư đúng thẩm quyền, tránh chuyển đơn lòng vòng, gây mất thời gian trong giải quyết đơn. Riêng đối với những vụ việc phức tạp thì nhanh chóng xin ý kiến lãnh đạo, tham khảo các cơ quan chức năng liên quan, kể cả ở cấp Trung ương để tham mưu giải quyết đúng pháp luật và phù hợp với tình hình địa phương.

Chú trọng chất lượng các cuộc thanh, kiểm tra

Sở TN&MT Bình Dương xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra năm 2016 với định hướng giảm số lượng các cuộc thanh, kiểm tra; chú trọng chất lượng các cuộc kiểm tra, đảm bảo việc kiểm tra đúng quy trình, thủ tục theo quy định; kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh, kiểm tra về TN&MT đã thực hiện trước đây, nhất là các đơn vị dễ phát sinh khiếu nại, phản ảnh cử tri, bị xử phạt, nhắc nhở sai phạm mà chưa khắc phục. Tổng số cuộc thanh, kiểm tra theo kế hoạch năm 2016 được đề xuất khoảng 204 đơn vị.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về TN&MT bằng nhiều hình thức, phương tiện với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp với từng đối tượng; đoàn kết và quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với cán bộ trực tiếp thụ lý giải quyết vụ việc, phải chịu khó, trung thực, am hiểu quy định của pháp luật về lĩnh vực TN&MT, các văn bản pháp luật có liên quan; phải có tâm huyết, năng động, nhạy bén trong thực thi nhiệm vụ được giao.

Đối với cán bộ lãnh đạo thanh tra ngành TN&MT, ngoài việc am hiểu nghiệp vụ chuyên môn đòi hỏi phải có kinh nghiệm thực tiễn; phải khách quan, công tâm khi giao việc và thường xuyên đôn đốc kiểm tra tiến độ xác minh, lập báo cáo. Hơn nữa, khi có những vụ việc phức tạp thì xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, kể cả ở cấp Trung ương để khi tham mưu giải quyết đúng pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.

Để công tác thanh, kiểm tra tại địa phương đạt hiệu quả cao, Sở TN&MT Bình Dương kiến nghị Bộ TN&MT nhanh chóng tham mưu sửa đổi các Nghị định xử phạt vi phạm nhằm cụ thể hóa các hành vi với các vi phạm thực tế của doanh nghiệp, xử phạt theo tính chất, mức độ vi phạm với số tiền phạt phù hợp và tương ứng; ban hành văn bản quy phạm hướng dẫn các quy định về hướng dẫn công tác bồi thường thiệt hại về môi trường, đất đai...

Mặt khác, thực hiện thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền để tránh việc chồng chéo, trùng lắp trong công tác này; có quy định riêng về trình, tự thủ tục thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường theo hướng tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất và ngoài giờ hành chính; thủ tục đơn giản nhanh gọn và bảo đảm tính bất ngờ; tăng thêm biên chế và thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho cán bộ, công chức ngành TN&MT tại địa phương.

Bài & ảnh: Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Tăng cường thanh tra, giải quyết khiếu nại về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO