Bình Định: Tập huấn sửa đổi, bổ sung thi hành Luật Đất đai và xử phạt vi phạm hành chính đất đai

Mỹ Bình | 09/04/2021 22:27

(TN&MT) - Ngày 9/4, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến Nghị định số 148, ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 91, ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tham dự Hội nghị có gần 1.000 đại biểu là đại diện các sở ban ngành, lãnh đạo và các phòng chuyên môn của UBND cấp huyện, hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai, lãnh đạo và cán bộ địa chính cấp xã ở 12 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Bình Định.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn trực tuyến 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được ông Bùi Văn Hải - Cục trưởng Cục Kiểm soát Quản lý và sử dụng đất và ông Chu Hồng Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế (Tổng cục Quản lý đất đai) phổ biến các nội dung cơ bản của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tham dự Hội nghị có gần 1.000 đại biểu là đại diện các sở ban ngành, lãnh đạo và các phòng chuyên môn

Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai có nhiều nội dung thay đổi có tác động lớn đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung về giấy tờ chứng minh tạo lập hợp pháp về nhà ở, công trình xây dựng về nhà ở.

Bên cạnh đó, Nghị định bổ sung quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa. Theo đó, UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất.

Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực từ ngày 05/01/2020 quy định một số điểm mới trong xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai như: quy định rõ hành vi huỷ hoại đất; bổ sung nhiều biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. 

Các đại biểu được giải đáp các thắc mắc trong việc triển khai thực hiện các Nghị định

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu được giải đáp các thắc mắc trong việc triển khai thực hiện các Nghị định trên. Việc tổ chức Hội nghị tập huấn theo hình thức trực tuyến sẽ giúp các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh nắm bắt các nội dung, qua đó áp dụng chính xác quy định mới từ các nghị định này, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về đất đai, kịp thời giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua liên quan đến giấy chứng nhận và xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Tập huấn sửa đổi, bổ sung thi hành Luật Đất đai và xử phạt vi phạm hành chính đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO