Bình Định: Dân phản đối doanh nghiệp khai thác cát vì lo sạt lở bờ sông Côn

16/01/2019 12:37

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin người dân ở thôn Đại Bình, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn phản ánh về việc Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thương mại Minh Trực khai thác cát trên sông Côn, trong khi chính quyền và ngành chức năng đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng khai thác và chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định.

Khu vực mỏ cát của Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Minh Trực ở xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn
Khu vực mỏ cát của Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Minh Trực ở xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn

Tháng 11/2018, hàng chục người dân thôn Đại Bình thường xuyên túc trực tại khu vực mỏ cát nằm trên sông Côn để ngăn chặn hoạt động khai thác cát của DNTN Thương mại Minh Trực vì người dân lo ngại việc khai thác cát sẽ gây sạt lở bờ sông, đe dọa nhà cửa, tài sản và tính mạng của hàng trăm hộ dân sinh sống tại ba thôn Thiết Tràng, Đại Bình, Hòa Phong của xã Nhơn Mỹ.

Trước đó, DNTN Thương mại Minh Trực đưa máy đào tới sông Côn, đoạn thuộc thôn Đại Bình, làm đường vào mỏ khai thác cát. Lo ngại hoạt động khai thác cát sẽ gây sạt lở bờ sông, người dân làm đơn gửi các cấp kiến nghị xem xét, can thiệp.

Xe múc Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Minh Trực đưa vào để lấy múc cát vào ngày 11/01/2018
Xe múc Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Minh Trực đưa vào để lấy múc cát vào ngày 11/01/2018

Ban tiếp công dân tỉnh Bình Định có Văn bản số 376 ngày 07/12/2018 gửi Sở TN&MT nội dung kiến nghị của người dân xem xét lại việc cấp Giấy phép cho DNTN Thương mại Minh Trực khai thác cát trên sông Côn tại thôn Đại Bình, vì người dân cho rằng đoạn sông này hẹp, có dòng chảy xoáy, việc khai thác cát gây sạt lở bờ sông, mùa mưa lũ sẽ làm sập nhà và nguy hiểm đến tính mạng của người dân đang sinh sống hai bên bờ sông. Sau khi xem xét nội dung đơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu giao Sở TN&MT kiểm tra, báo cáo kết quả UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết (thời hạn báo cáo trước ngày 10/01/2019). DNTN Thương mại Minh Trực bị yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác cát đến khi có ý kiến của UBND tỉnh.

Doanh nghiệp làm đường trên sông đế lấy cát
Doanh nghiệp làm đường trên sông đế lấy cát

Thế nhưng, đến ngày 11/01, DNTN Thương mại Minh Trực đem xe cơ giới, xe múc tiếp tục khai thác, vận chuyển cát ra khỏi khu vực, người dân lại phản đối, phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường qua đường dây nóng.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Đặng Văn Lành - Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ cho biết: Người dân cứ lo khai thác cát sẽ sạt lở bờ sông, đe dọa nhà cửa, tính mạng nhưng hiện doanh nghiệp chưa khai thác cát thì sao sạt lở. Ngày 11/01, doanh nghiệp đưa xe cơ giới đến để làm đường khai thác cát thì dân phản đối. Chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp dừng lại mọi hoạt động, kể cả việc làm đường. Tôi sẽ mời chủ doanh nghiệp lên làm việc và cam kết khi nào có ý kiến của UBND tỉnh mới tiến hành làm đường và khai thác cát.

Ngoài doanh nghiệp lấy cát, người dân dùng xe cộ để lấy cát làm cho bờ sông bị bồi lấp, sạt lở nghiêm trọng
Ngoài doanh nghiệp lấy cát, người dân dùng xe cộ để lấy cát làm cho bờ sông bị bồi lấp, sạt lở nghiêm trọng

Tuy nhiên, trái với lời của ông Chủ tịch, bà Nguyễn Thị Định ở thôn Đại Bình có nhà ở nằm sát khu vực khai thác cát lại phản ánh, ngày 11/01 DNTN Thương mại Minh Trực mang xe cơ giới, xe múc vào khai thác lấy cát đưa lên xe chở đi ra ngoài chứ không phải đến làm đường để sau này khai thác cát. Khi họp dân, chính quyền xã thông báo DNTN Thương mại Minh Trực đã được UBND tỉnh cấp phép khai cát, không ai được ngăn cản, nếu cản trở sẽ phải bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp. Chỉ có một khúc sông nhỏ mà có đến 03 doanh nghiệp vào khai thác cát thì sao chúng tôi sống nổi.

Hai bên bờ sông Côn bị sạt lở
Hai bên bờ sông Côn bị sạt lở

Một người khác chia sẻ thêm: Vào mùa mưa lũ hàng năm, nước sông Côn chảy siết, cuốn trôi nhiều diện tích đất và cây cối dọc hai bờ sông. Hiện bờ sông qua thôn Đại Bình và thôn Hòa Phong có hàng chục điểm sạt lở, hình thành nhiều hố sâu, hàm ếch rất nguy hiểm. Các điểm sạt lở ngày một lấn sâu vào khu dân cư, có nơi chỉ cách nhà ở và chuồng chăn nuôi gia súc khoảng 0,5m. Với tình hình này, việc khai thác cát sẽ làm bờ sông dễ sạt lở hơn, đe dọa tài sản, tính mạng hàng trăm hộ dân ở thôn Đại Bình, Hòa Phong.

Bãi tập kết cát có khối lượng lớn nằm ngang nhiên ở thôn Thiết Tràng gần khu vực khai thác cát
Bãi tập kết cát có khối lượng lớn nằm ngang nhiên ở thôn Thiết Tràng gần khu vực khai thác cát

UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 17, ngày 6/3/2018 cho phép DNTN Thương mại Minh Trực được khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại sông Côn, xã Nhơn Mỹ. Diện tích khai thác 1,23ha, trữ lượng khai thác 24.600m3 cát, công suất khai thác 12.300m3 cát/năm, mức sâu khai thác 02m so với cos địa hình ban đầu. Mục đích khai thác phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng và dân sinh trên địa bàn tỉnh với thời hạn 02 năm kể từ ngày ký.

Sau khi Công ty TNHH Xây dựng Phúc Nghĩa không được gia hạn khai thác cát thì tiếp đến DNTN Thương mại Minh Trực được phép khai thác cát tại sông Côn qua địa phận thôn Đại Bình. Việc Công ty TNHH Xây dựng Phúc Nghĩa khai thác cát trước đây để lại hậu quả gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đời sống và đe dọa tính mạng người dân vào mỗi mùa mưa lũ. Cùng đó, Công ty TNHH Xây dựng công trình Bình Định cũng đang khai thác 1,57ha tại sông Côn ở thôn Thiết Tràng, xã Nhơn Mỹ. Một khúc sông nhỏ gánh ba mỏ cát, chính là nguyên nhân người dân phản đối hoạt động khai thác cát của các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dân phản đối doanh nghiệp khai thác cát vì lo sạt lở bờ sông Côn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO